Doanh nghiệp lữ hành: Kỳ vọng "thắng lớn" mùa du lịch Tết 2025
(HPĐT)- Mùa du lịch cao điểm cuối năm là thời điểm “vàng” để các doanh nghiệp du lịch, nhất là doanh nghiệp lữ hành thành phố tung ra các sản phẩm dịch vụ chất lượng, đặc sắc và các chương trình khuyến mại giảm giá nhằm kích cầu mùa du lịch nhằm “bứt tốc” hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh. Chi hội Phó Chi hội lữ hành (Hiệp hội Du lịch Hải Phòng) NGUYỄN THỊ HÀ có cuộc trao đổi với Báo Hải Phòng cuối tuần chung quanh nội dung này.
- Mùa du lịch Tết thường là dịp để các doanh nghiệp du lịch “bứt tốc” hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh. Với các doanh nghiệp lữ hành của Hải Phòng, liệu điều này có đúng?
- Du lịch Tết là mùa kinh doanh cao điểm của các đơn vị kinh doanh du lịch như khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí... và cả các công ty lữ hành. Tết dương lịch và âm lịch hằng năm là thời điểm các gia đình được nghỉ thời gian dài, vì vậy, thường có mong muốn cùng nhau du Xuân. Đây cũng là thời điểm các sản phẩm du lịch tham quan nghỉ dưỡng theo nhóm gia đình và trải nghiệm văn hoá các quốc gia của các đoàn khách bùng nổ, có thể nói là cao điểm nhất trong năm. Cùng với đó, những năm gần đây, người dân, nhất là những người trẻ dần thay đổi thói quen “ăn” Tết. Thay vì đi chúc Tết ông bà và họ hàng xuyên Tết, nhiều người có xu hướng tập trung cúng giao thừa cùng gia đình, còn từ mồng 1 Tết sẽ tham gia các hành trình khám phá du lịch cầu mong năm mới hạnh phúc, tươi tắn, vui vẻ.
Các bạn trẻ mới lập gia đình lại thường có xu hướng đón giao thừa tại các nước trên thế giới nên lựa chọn chuẩn bị và chúc Tết ông bà, họ hàng từ những ngày cuối tháng Chạp và lên đường đi khám phá các địa danh du lịch cùng nhau trong những ngày Tết. Đây là lý do mùa Tết là mùa các đơn vị lữ hành có doanh thu cao nhất và là thời điểm các đơn vị “bứt tốc” hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh.
- Để đón mùa du lịch cao điểm Tết năm 2025, doanh nghiệp lữ hành Hải Phòng chuẩn bị những gì?
- Để chuẩn bị dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các đơn vị lữ hành lên kế hoạch từ khá sớm với các dịch vụ như đặt seribooking vé máy bay, khách sạn, nhà hàng, các hướng dẫn viên chuyên nghiệp và đưa ra các chương trình khuyến mại đặc sắc, đặc biệt nhất. Ví dụ như tại Hải Hà Travel, với mong muốn mang lại những trải nghiệm tuyệt vời, cảm xúc thăng hoa và gia tăng giá trị cho khách hàng, đơn vị hoàn thiện bộ sản phẩm du lịch từ du Xuân trong nước như các tour ở khu vực miền Bắc gồm Sapa, Ninh Bình, Cát Bà, Hạ Long, Hà Nội, Ninh Bình, Mộc Châu…; các tour khám phá hành trình di sản miền Trung, khám phá nắng ấm phương Nam tại thiên đường hoa Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Vũng Tàu, Sài Gòn, Phú Quốc; các tour hành hương đầu năm về miền Tây Nam bộ của đất nước Việt Nam xinh đẹp.
Ngoài ra, các tour nước ngoài có thời tiết ấm áp như Thái Lan, Singapore, Dubai, Úc… tới các tour hành hương đất Phật về Ấn Độ, Bhutan… được mọi người lựa chọn nhiều hơn cả nên các đơn vị lữ hành cũng chủ động đặt nhiều sản phẩm dịch vụ và đến nay cơ bản các doanh nghiệp lữ hành thành phố bán xong 80% các sản phẩm tour đi xa. Các sản phẩm tuyến gần vẫn đang tiếp tục lấp đầy lượng khách.
- Những tiêu chí nào sẽ được du khách quan tâm lựa chọn sản phẩm du lịch trong dịp Tết 2025?
- Năm mới tốt lành bắt nguồn từ sự khởi đầu tốt đẹp. Mỗi người đều không muốn có 1 hành trình không thuận lợi để một năm mới không bình yên mà mong muốn có hành trình du Xuân đầu năm nhiều hanh thông và cát tường. Do đó, sản phẩm dịch vụ chất lượng, thời tiết thuận lợi, hướng dẫn viên chuyên nghiệp và giá cả phù hợp kèm theo các chương trình khuyến mại giảm giá sẽ là những tiêu chí được du khách quan tâm trong dịp này.
- Hải Phòng có điểm gì đặc sắc để thu hút du khách trong dịp Tết năm nay?
- Du lịch là ngành kinh doanh dựa vào hạ tầng để phát triển. Hải Phòng có hạ tầng giao thông đồng bộ được ví như “Việt Nam thu nhỏ”, có đường biển, đường sông, đường hàng không, đường bộ kết nối nội bộ và trong vùng, liên vùng thuận lợi. Đây là lợi thế lớn nhất để thành phố thu hút khách trong dịp Tết. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có hơn 10 đường bay đến và đi, nối giữa thành phố Cảng với các vùng trọng điểm du lịch, trong đó có chuyến bay quốc tế đi Hàn Quốc và chuyến bay charter đi Lệ Giang tạo điều kiện cho du khách từ khu vực Đông Bắc Á đến với chúng ta nhiều hơn. Cơ sở vật chất cũng ngày một hoàn thiện và đồng bộ: khách sạn 5 sao, 4 sao… đủ đáp ứng nhu cầu du khách cao điểm Tết. Hạn chế lớn nhất chính là giá phòng nghỉ của Hải Phòng còn cao, nên chưa có sức cạnh tranh lớn với các địa phương khác.
Bên cạnh đó, các địa danh lịch sử nổi tiếng linh thiêng chỉ có ở Hải Phòng như Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm, Khu di tích Tràng Kênh Bạch Đằng cũng là điểm du lịch tâm linh thu hút khách dịp Tết Nguyên đán. Sự kiện vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới cũng là lợi thế lớn thu hút khách trong nước và nước ngoài tới tham quan, du lịch trong dịp Tết năm nay.
Tuy nhiên, để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế đó, cần có sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, địa phương trong quảng bá xúc tiến du lịch, mời gọi các sự kiện tầm cỡ quốc gia, quốc tế, các đoàn làm phim quốc tế để quảng bá mạnh mẽ hơn. Đồng thời, cần có lịch sự kiện lễ hội địa phương để các đơn vị lữ hành xây dựng các sản phẩm tour, các cơ quan thông tấn báo chí truyền thông giới thiệu tới người dân du khách trong vùng và liên vùng… Nếu làm tốt những điều đó, du lịch Hải Phòng sẽ bay cao hơn trong thời gian tới.
- Trân trọng cảm ơn bà!