Mở hướng cho du lịch mua sắm
(HPĐT)- Theo Sở Công Thương, trên địa bàn thành phố hiện có 10 trung tâm thương mại (TTTM) và 27 siêu thị. Sự phát triển của hệ thống TTTM với phương thức hoạt động mới không chỉ đáp ứng nhu cầu người dân, mà còn được xem như "đòn bẩy" thu hút du khách, tăng trải nghiệm và chi tiêu, từ đó phát triển du lịch hiệu quả.

Khách du lịch có những trải nghiệm thú vị khi mua sắm tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân.
Trở lại thăm Hải Phòng sau 4 năm, chị Trần Thị Thanh Thư, đến từ tỉnh Thừa Thiên- Huế bất ngờ với những đổi thay nhanh chóng của thành phố Cảng. Cùng ngắm những cây cầu, tuyến đường nội thành rộng mở, chị và những người bạn còn thỏa thích vui chơi, thưởng thức những món đặc sản của Hải Phòng và đến tham quan mua sắm tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân, với các nhãn hàng thời trang nổi tiếng thế giới. Chị Thư nhận xét, các TTTM ở Hải Phòng đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí của khách du lịch. Không những thế, Hải Phòng còn là điểm đến với nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, nay có sự phát triển của các TTTM sẽ thêm điểm nhấn, tạo điều kiện để du khách hào hứng hơn và sẵn sàng quay lại thành phố.
Với mục tiêu từng bước phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, thành phố tập trung thu hút nhà đầu tư phát triển các siêu thị, TTTM đan xen với loại hình chợ truyền thống. Hiện, các TTTM tại Hải Phòng đang là điểm đến của người dân thành phố và các tỉnh chung quanh như: Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh... Vào những ngày cuối tuần, nơi đây thu hút nhiều người đến tham quan, mua sắm, vui chơi. Ngoài Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân, với tổng diện tích mặt sàn lên đến 158 nghìn m², là một trong những TTTM lớn và hiện đại nhất khu vực Duyên hải Bắc bộ với 190 thương hiệu thời trang và phụ kiện, ẩm thực, dịch vụ và giải trí từ nội địa đến quốc tế; Hải Phòng còn có một số TTTM, siêu thị quy mô vừa như: Go, Megamarket, Co.op Mart, Intimex... và quy mô nhỏ như các hệ thống Winmart…, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch khi đến Hải Phòng.
Là một trong những đơn vị xây dựng tour du lịch nội thành, với điểm đến là các trung tâm thương mại đa năng trên địa bàn thành phố, anh Nguyễn Trường Tiến, Giám đốc Công ty Du lịch và dịch vụ hàng không Cung Đường Vàng- Golden Route Travel (quận Lê Chân) cho biết, với tiềm năng sẵn có là thành phố năng động, khách nội địa và khách quốc tế đi đến Hải Phòng không chỉ để ăn nghỉ, vui chơi, ăn uống tại chỗ, mà còn đến các nơi để tham quan, mua sắm, hưởng các dịch vụ khác. Do đó, ngành Du lịch luôn gắn với phát triển thương mại và dịch vụ. Đây là đòi hỏi tất yếu, khách quan trong quá trình phát triển du lịch ở Hải Phòng; nhu cầu của chính thành phố và các doanh nghiệp khi đón khách du lịch đến với mình.
Kiến trúc sư Nguyễn Minh Trí, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hải Phòng thông tin, trong tương lai gần, dự án TTTM, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê chợ Sắt (tổ hợp TTTM chợ Sắt) đi vào hoạt động sẽ góp phần đắc lực và quan trọng để Hải Phòng nhanh chóng trở thành trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ lớn của cả nước. Không những thế, công trình này cùng phố Tam Bạc, phố Thế Lữ và các khu phố cũ chung quanh tạo thế liên hoàn phát triển du lịch, dịch vụ, phố đi bộ, phát triển kinh tế đêm… Các điều kiện cần và đủ đã có, thành công được hay không chính là sự chuẩn bị chu đáo của 2 ngành thương mại và du lịch trong bố trí tour một cách hợp lý, khoa học. Riêng đối với các trung tâm thương mại, cần chuẩn bị quỹ hàng hóa phù hợp từng khách hàng trong nước và nước ngoài. Luôn sáng tạo và lắng nghe ý kiến của khách một cách cầu thị với tư duy đổi mới. Chất lượng hàng hoá phải bảo đảm chất lượng, mang tính đặc trưng nổi tiếng và vùng miền của địa phương cùng với việc bao gói hàng hóa cho khách nhanh chóng và bảo đảm mỹ thuật.
Bên cạnh những nỗ lực của ngành Du lịch trong đa dạng các sản phẩm, việc mang đến trải nghiệm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, tạo niềm tin bền vững khi phục vụ nhu cầu mua sắm trong quá trình lưu lại sẽ tạo dấu ấn với khách hàng. Từ đó, là kênh tuyên truyền, quảng bá cho du lịch Hải Phòng ngày càng phát triển.