Để nhà giáo yên tâm sống bằng nghề

10:41 SA 20/11/2024

(HPĐT)- Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cải thiện thu nhập, giúp giáo viên yên tâm sống bằng nghề và sống tốt với nghề là một trong những trăn trở mà ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đang tìm giải pháp thực hiện. Qua đó, tạo ổn định cơ cấu đội ngũ giáo viên - chìa khóa quyết định thành công của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay.

 

Cô và trò Trường mầm non Sao Việt (quận Hải An).

 

Trăn trở vì cuộc sống 


Tại tọa đàm “Chuyện của những người gieo mầm xanh” trong chương trình gặp mặt kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam vừa được Sở Giáo dục- đào tạo (GD-ĐT) tổ chức, một trong những vấn đề mà cán bộ quản lý, nhà giáo quan tâm là làm sao có thể yên tâm sống bằng nghề. Cô Nguyễn Thị Huyền Thanh, giáo viên Lịch sử, Trường THPT Thái Phiên, được tuyển dụng vào trường một năm, cho biết: Được làm việc tại Trường THPT Thái Phiên là điều may mắn với cô và là mơ ước của không ít giáo viên, bởi đây là ngôi trường có bề dày truyền thống, thành tích hàng đầu thành phố. Tuy nhiên, thu nhập của giáo viên trẻ còn khá khiêm tốn. Cô Thanh bày tỏ, với mức thu nhập này, đủ sống đã là việc phải tính toán chứ chưa tính nếu đang theo học chương trình cao học như cô. Điều cô mong muốn là có chế độ chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với nhà giáo, nhất là giáo viên trẻ bảo đảm họ có thể sống bằng lương, có điều kiện được học tập nâng cao trình độ, phát triển bản thân. Có như vậy, họ mới thực sự tâm huyết với nghề. 


Đây không chỉ là tâm tư của giáo viên trẻ. Với thầy Nguyễn Đình Tr., giáo viên trường THPT trên địa bàn thành phố, có thâm niên công tác 19 năm, sống được bằng lương vẫn là suy tư nhiều năm qua. Thầy Tr cho biết: Tuy công tác trong ngành gần 20 năm, nhưng tôi dạy môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, vốn được coi là môn phụ, sống bằng đồng lương khá chật vật. Trước đây, thầy ký hợp đồng với 2 trường nên tổng thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng, nay chỉ còn dạy một trường, với mức thu nhập này khó trụ lâu dài với nghề, nhất là giáo viên có gia đình hoặc phải thuê nhà... Còn với cô Đ.Th.D., giáo viên trường tiểu học của quận Hồng Bàng, xoay xở bán hàng online từ nhiều năm nay để cô giữ lửa cho “nghề chính”. Cô D. vốn là mẹ đơn thân, từ ngoại thành vào nội thành công tác, cô phải thuê trọ nên chi phí phát sinh hằng tháng nhiều hơn. Với cô D., nghề giáo là nghề cao quý mà cô luôn theo đuổi, mong muốn lớn nhất của cô là không bị phân tâm để toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp “trồng người”...

 

Cô và trò Trường mầm non 8-3 (quận Ngô Quyền) trong giờ học.

 

Mong sớm có chính sách đãi ngộ thỏa đáng 


Hải Phòng hiện có hơn 750 cơ sở giáo dục với khoảng 30.000 nhà giáo. Điều các nhà giáo thành phố kỳ vọng là những điều khoản, chính sách, chế độ đãi ngộ thỏa đáng trong dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa 15 được giữ nguyên nội dung và sớm thông qua. Nhà giáo Lê Hoàng Việt, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức thành phố cho rằng, theo dự thảo, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng... Khi tiền lương, phụ cấp được bảo đảm, nhà giáo sống đàng hoàng bằng nghề sẽ toàn tâm, toàn ý cho công việc, không phải nhấp nhổm “nhảy việc” như hiện nay. Bởi nếu giáo viên còn không đủ sống bằng đồng lương sẽ còn dạy thêm, học thêm, lạm thu... phát sinh thành những điểm nóng như thời gian vừa qua. 


Trong khi chờ những quyết định được phê duyệt, thực tế tại mỗi trường lại có cách làm linh hoạt riêng. Theo cô Vũ Thị Kim Chi, hiệu trưởng Trường mầm non Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng), giáo viên mầm non có đặc thù công việc vất vả hơn so với các bậc học khác, thu nhập cũng hạn hẹp do không tổ chức dạy thêm. Do vậy, để giữ chân chân người cũ và thu hút người mới, nhà trường chỉ đạo các tổ chức đoàn thể quan tâm, kịp thời hỗ trợ những trường hợp khó khăn. Nhà trường cũng xây dựng môi trường làm việc thân thiện, phối hợp chặt chẽ gia đình học sinh để các bậc cha mẹ hiểu những vất vả của giáo viên, từ đó đồng hành nhà trường trong các hoạt động chăm sóc trẻ, giảm áp lực cho giáo viên. Còn theo Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Thăng Long Nguyễn Thị Mai, là trường khối ngoài công lập, để xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên gắn bó với đơn vị, quan trọng thu nhập giáo viên phải bảo đảm đời sống, có tích lũy để họ yên tâm bám trường. Vì thế, Hội đồng trường luôn cố gắng bảo đảm hài hoà giữa lợi nhuận nhà đầu tư và cuộc sống người lao động, ưu tiên các hoạt động giáo dục và đời sống nhà giáo, coi đây là yếu tố then chốt duy trì và phát triển nhà trường. Hiện, biên chế sự nghiệp ngành Giáo dục chiếm khoảng 70% tổng biên chế sự nghiệp cả nước. Điều này cho thấy đội ngũ nhà giáo là lực lượng đông đảo, có vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Trong lúc chờ Quốc hội xem xét, quyết định mang tầm vĩ mô, ngành GD-ĐT thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực quan tâm, tạo môi trường làm việc tốt để các nhà giáo phát huy năng lực. Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Quốc Hiệu cho biết, Sở cũng tích cực phối hợp Công đoàn ngành chỉ đạo Công đoàn cơ sở chú trọng chăm lo; giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách; quan tâm, nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư... Qua đó góp phần động viên, khích lệ để các nhà giáo thêm động lực, yên tâm theo nghề. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập