Đường tàu chở…những niềm vui
(HPĐT)- Du lịch bằng tàu hỏa trên tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng và ngược lại giờ đây không còn xa lạ với du khách. Đáp ứng nhu cầu của hành khách, ngành Đường sắt đã và đang tự thay đổi, làm mới hình ảnh bằng việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi tàu hỏa để cung cấp dịch vụ chất lượng và an toàn nhất.

Nâng cao chất lượng dịch vụ
Mỗi chiều thứ 6 hằng tuần, Ga Hải Phòng tấp nập khách, phần đông là những bạn trẻ từ Hà Nội đến để trải nghiệm ẩm thực đường phố. Tiếng cười nói, gọi nhau í ới làm sôi động cả góc phố. Anh Nguyễn Thành Công, trú tại ngõ 119 phố An Đà, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền), lái xe công nghệ cho biết, anh thường xuyên đưa đón khách từ Ga Hải Phòng đi tham quan các điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Hầu hết du khách đều bày tỏ sự hài lòng về chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại, bởi sự tiện lợi, an toàn, trải nghiệm thú vị mà giá cả rất… sinh viên.
Ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Hải Phòng (Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội) thông tin: Trước đây, vận tải đường sắt tuyến Hà Nội– Hải Phòng chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trước sự cạnh tranh gay gắt của nhiều loại hình vận tải, như xe khách chất lượng cao, xe taxi…, lượng khách đi tàu từng có thời điểm giảm sút mạnh. Khi thành phố đẩy mạnh phát triển du lịch, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa các toa tàu chất lượng vào khai thác trên tuyến. Với sự giúp đỡ của ngành Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Sở Du lịch Hải Phòng, chính quyền các địa phương, đơn vị nỗ lực đổi mới quản lý, điều hành và dịch vụ.
Để đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt, bên cạnh quá trình nâng cấp phương tiện, ghế ngồi, phương thức bán vé tàu cũng được đổi mới khi kết hợp giữa bán trực tiếp tại quầy và bán online, đồng thời áp dụng nhiều chính sách giảm giá như giảm 10% giá vé chiều về cho khách đi tàu khứ hồi; giảm giá vé đối với người lớn tuổi, trẻ em, sinh viên; áp dụng hình thức bán vé tháng, bán vé theo nhóm với mức giá ưu đãi vào những ngày thấp điểm để kích cầu… Hòa cùng nhịp độ phát triển du lịch, Ga Hải Phòng cải tạo lại cảnh quan, tạo điểm nhấn thu hút khách ngay từ khi đặt chân đến… tạo sự thoải mái, ấn tượng tốt với hành khách.
Nhiều dịch vụ mới hút khách
Cùng với nâng cao chất lượng phục vụ, Chi nhánh vận tải đường sắt Hải Phòng cũng mở rộng các loại hình dịch vụ. Chị Nguyễn Thị Chuyên, ở ngõ 175, đường 5 mới, tổ dân phố Cam Lộ 6, phường Hùng Vương (quận Hồng Bàng) cho biết: Đầu tháng 12- 2024, chị cùng hai con đi tàu hỏa lên Hà Nội chơi. Vì bận việc nên chị không kịp chuẩn bị đồ ăn tối của ba mẹ con. Thật may là trên tàu bán sẵn và chị dễ dàng sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR và đặt món theo sở thích.
Theo Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Hải Phòng Trần Văn Hạnh, thời gian qua, đơn vị chủ động phối hợp tốt với Sở Du lịch thành phố ra mắt nhiều sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu của hành khách, nhất là khách du lịch muốn khám phá thành phố. Đơn vị chủ động cung ứng các dịch vụ nhằm tạo thuận lợi cho du khách khi đến với Hải Phòng như: Cho thuê xe máy, xe điện phục vụ foodtour, hướng dẫn du khách tra cứu điểm đến, tuyến du lịch. Để nâng cao chất lượng phục vụ, làm hài lòng du khách, đơn vị thí điểm đưa vào khai thác 2 toa tàu lắp đặt ghế xoay để khách hàng không phải ngồi ngược với chiều chuyển động của tàu cũng như linh hoạt hơn trong tạo không gian nhóm của hành khách đi tàu. Điều này nhận được hưởng ứng tích cực từ người dân, du khách. Đường sắt Hải Phòng sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, mà còn tạo động lực, nét đặc sắc riêng để kích cầu du lịch.