Quyết liệt, chủ động bảo đảm an toàn giao thông

05:37 CH 12/09/2024

(HPĐT)- Theo dự báo những tháng cuối năm 2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố sẽ diễn biến phức tạp. Nhằm bảo đảm TTATGT những tháng cuối năm và dịp Tết, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Đại tá BÙI TRUNG THÀNH, Phó giám đốc Công an thành phố, Phó trưởng Ban An toàn giao thông thành phố trao đổi với Báo Hải Phòng cuối tuần chung quanh những kế hoạch, giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong thời gian tới.

Đại tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an thành phố kiểm tra công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông. Ảnh: Minh Tú

 

- Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp, ngành, chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố quyết liệt vào cuộc với nhiều giải pháp kéo giảm TNGT. Đồng chí thông tin một số kết quả đạt được trong công tác này?

- Với mục tiêu kéo giảm TNGT, ngay từ đầu năm 2024, Công an thành phố chủ động tham mưu lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tổ chức các cuộc họp đánh giá tình hình, phân tích, nhận diện nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT, đề ra giải pháp kiềm chế TNGT tại từng thời điểm. Công an thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm TTATGT nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND, nhất là của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố để đáp ứng kịp thời công tác bảo đảm TTATGT. Trong đó, Công an thành phố phối hợp chặt chẽ các cấp, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia công tác bảo đảm TTATGT.

Với vai trò là lực lượng chủ công trong công tác bảo đảm TTATGT, Công an thành phố chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường, thay đổi cách thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Cụ thể, đối với chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các đơn vị bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát chéo tuyến địa bàn; đối với chuyên đề vi phạm tốc độ và xe quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thành, thùng, các đơn vị đều thành lập riêng các tổ chuyên đề để kết hợp các đơn vị Cảnh sát giao thông thực hiện xử lý thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện và xử lý vi phạm. Riêng chuyên đề bảo đảm TTATGT đối với lứa tuổi học sinh, ngoài thành lập các tổ công tác, lực lượng chức năng tiến hành tổ chức kiểm tra nơi trông giữ xe trong và chung quanh nhà trường; tổ chức để học sinh, cha mẹ, nhà trường ký cam kết không vi phạm và không tái phạm. Đặc biệt, lực lượng chức năng yêu cầu cha mẹ học sinh cam kết không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Công an thành phố cũng chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi “Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ” để cảnh báo, răn đe chung.

Cùng với đó, Công an thành phố chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông bám sát đặc điểm, tình hình thực tiễn tuyến, địa bàn để thực hiện các kế hoạch, phương án bảo đảm yêu cầu, hiệu quả; giao Phòng Cảnh sát giao thông phân tích, tổng hợp hằng ngày nguyên nhân dẫn tới va chạm, TNGT để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Với sự vào cuộc quyết liệt, 8 tháng năm 2024, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 78.916 trường hợp vi phạm TTATGT; tước giấy phép lái xe đối với 13.938 trường hợp và tạm giữ 29.375 phương tiện. Phạt tiền tương ứng theo lỗi vi phạm hơn 190 tỷ đồng. Tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí so với 8 tháng liền kề năm 2023; không để xảy ra đua xe trái phép và phức tạp phát sinh.

 

- Tình hình TNGT trên địa bàn thành phố dù giảm, song còn ở mức cao và chưa bền vững. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

- Tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến, nhưng luôn tiềm ẩn diễn biến phức tạp do bị tác động, ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan, chủ quan. Hiện, trên địa bàn thành phố có nhiều công trình giao thông trọng điểm trong quá trình vừa thi công, cải tạo, vừa khai thác. Điển hình như nút giao Quốc lộ 5- đường Máng Nước, Quốc lộ 37, đường tỉnh 352… Lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tiếp tục gia tăng, nhất là phương tiện cá nhân gây áp lực lên hạ tầng giao thông. Theo thống kê trên cơ sở dữ liệu đăng ký xe, toàn thành phố hiện có 1.867.312 xe cơ giới, so với cuối năm 2023 tăng 33.722 xe, tương ứng 1,8%. Cụ thể, ô tô 247.630 xe, trong đó có 16.371 đầu kéo và 18.704 rơ moóc, tăng 7.822 xe; mô tô 1.458.092 xe, tăng 23.601 xe; xe máy điện 161.590 xe, tăng 2.299 xe cùng so với thời điểm cuối năm 2023. Trong khi đó, khu vực nội đô thiếu trầm trọng các công trình phụ trợ như bãi, điểm đỗ xe...

Về mặt chủ quan, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một số người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm quy định pháp luật về TTATGT, gây ra những vụ TNGT đáng tiếc. Ở nhiều địa phương, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán chưa xử lý triệt để, dẫn tới tầm quan sát của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị hạn chế.

 

- Trong tháng 9- Tháng An toàn giao thông và những tháng cuối năm 2024, công tác bảo đảm TTATGT sẽ tập trung vào những nhiệm vụ gì, thưa đồng chí?

- Để bảo đảm TTATGT từ nay đến cuối năm 2024, nhất là trong tháng 9- tháng cao điểm bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường, cần có những giải pháp kiên trì, liên tục và quyết liệt hơn. Trong đó, Công an thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu Thành ủy, UBND và Ban ATGT thành phố tập trung chỉ đạo toàn diện công tác bảo đảm TTATGT; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo chức năng của lực lượng Công an.

Trong đó, lực lượng Công an thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT, thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm, kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm về vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định; vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chuyên đề bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh…Thông qua công tác tuần tra kiểm soát đấu tranh có hiệu quả cao với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông; lạng lách đánh võng, điều khiển phương tiện mô tô đi với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tiếp tục kiến nghị ngành chức năng sớm khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT; cải tạo nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt... phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Để góp phần xây dựng văn hoá giao thông, kéo giảm bền vững TNGT trong những tháng còn lại của năm 2024, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

 

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập