Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
(HPĐT)- Năm 2025, cải cách hành chính tiếp tục được thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Một trong những giải pháp trọng tâm được đề ra là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ, thúc đẩy xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công. Trong đó, thành phố tiếp tục duy trì hiệu quả, thực chất việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của các cơ quan hành chính và mở rộng thí điểm áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 trên địa bàn thành phố.
TCVN ISO 18091:2020 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn áp dụng ISO 9001 tại chính quyền địa phương do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) ban hành, được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố, hướng dẫn áp dụng từ năm 2020. Năm 2023, UBND thành phố ban hành và triển khai áp dụng thí điểm tiêu chuẩn
TCVN ISO 18091:2020 tại 12 đơn vị UBND quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Trong đó, riêng quận Hải An là địa phương đi đầu thí điểm và mở rộng áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 đến 100% số UBND phường trên địa bàn, đạt kết quả khả quan. Năm 2024, việc áp dụng thí điểm TCVN ISO 18091:2020 được mở rộng tại 9 UBND quận, huyện còn lại trên địa bàn thành phố. Như vậy Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước thí điểm áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 tại chính quyền cấp huyện, cơ bản bảo đảm yêu cầu về phương pháp triển khai, chất lượng và tiến độ công việc...
Kết quả bước đầu cho thấy, việc áp dụng thí điểm giúp kịp thời cung cấp thông tin đầu vào để lãnh đạo chính quyền nhanh chóng chỉ đạo, xử lý và kiểm soát quá trình hoạch định, giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị liên quan. Có thể nói, TCVN ISO 18091:2020 là một bước nâng cao hơn hiệu lực, hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 trước đó, giúp các địa phương đánh giá chính xác hoạt động quản lý chất lượng dịch vụ công theo chức năng quản lý một cách rõ nét, có hệ thống và dần hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững. Về phía người dân, tổ chức, doanh nghiệp được tiếp nhận các dịch vụ công của chính quyền ở mức độ chất lượng cao, từ đó duy trì và nâng cao niềm tin, sự hài lòng với chính quyền.
Những năm gần đây, chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) của Hải Phòng luôn xếp trong nhóm đạt điểm cao nhất trong các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính của thành phố đều có sự bứt phá mạnh mẽ. Để có được kết quả này có sự đóng góp của việc áp dụng và duy trì TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố. Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 vừa được UBND thành phố ban hành thể hiện rõ tinh thần quyết tâm giữ vững thứ hạng cao nhất về chỉ số cải cách hành chính; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cũng như cải thiện chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh, với 7 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Việc áp dụng TCVN ISO 18091:2020 sẽ giúp chính quyền địa phương các cấp thực hiện hệ thống quản lý chất lượng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công chất lượng cao, đáp ứng mong đợi của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.