Quận Đồ Sơn kích cầu du lịch 4 mùa

06:55 CH 07/11/2024

(HPĐT)- 5 năm trở lại đây, du lịch quận Đồ Sơn tăng trưởng khá ấn tượng. Mặc dù có nhiều tiềm năng và lợi thế, trở ngại lớn nhất của du lịch Đồ Sơn chính là mang tính mùa vụ cao, chủ yếu tập trung vào mùa hè. Quận Đồ Sơn đang nỗ lực khắc phục nhược điểm này với mục tiêu trở thành điểm sáng du lịch bốn mùa. Đồng chí PHẠM HOÀNG TUẤN, Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn trả lời phỏng vấn Báo Hải Phòng chung quanh vấn đề này.

 

Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng là điểm nhấn kích cầu du lịch Đồ Sơn 4 mùa. Ảnh: PHAN TUẤN

 

- Hoạt động khai thác du lịch của Đồ Sơn những năm gần đây gia tăng với tốc độ khá cao. Đồng chí cho biết kết quả nổi bật là gì?


 - Khu du lịch Đồ Sơn được thành phố công nhận là khu du lịch cấp tỉnh, cùng với đó hệ thống các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chất lượng cao đi vào hoạt động thu hút gần 3,8 triệu lượt khách đến Đồ Sơn trong 9 tháng năm 2024. Đặc biệt, lượng khách nội địa qua các năm tăng rõ rệt, cụ thể, tăng bình quân 8,58%/năm cả giai đoạn 2020 - 2024 đối với lượng khách du lịch và 15- 18%/năm đối với doanh thu du lịch trên địa bàn quận. Trong đó, du lịch sinh thái, biển đảo có quy mô lớn và thu hút du khách nhiều nhất, chiếm khoảng 50% tổng số lượng du khách đến Đồ Sơn; tiếp đến là du lịch văn hóa, tâm linh chiếm khoảng 20% số du khách; du lịch lễ hội khoảng 15% số du khách; du lịch hội thảo, hội nghị khoảng 10% số du khách và du lịch nghỉ dưỡng, thể thao khoảng 5% số du khách.


 - Tuy có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng du lịch Đồ Sơn vẫn gặp không ít vướng mắc, khó khăn, nhất là việc thu hút du khách mùa thấp điểm? 


- Mặc dù được Trung ương, thành phố quy hoạch phát triển du lịch Đồ Sơn trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao tầm quốc gia theo hướng đô thị du lịch biển thông minh, hiện đại và du lịch lịch sử - văn hóa, công tác đầu tư phát triển cho hạ tầng du lịch chưa được quan tâm đúng mức. Việc kết nối hoạt động du lịch giữa Đồ Sơn với các địa phương mới chỉ là bước đầu, nhất là kết nối theo các tour, tuyến và mang tính tự phát giữa các doanh nghiệp, cá nhân. Bên cạnh đó, du lịch trên địa bàn quận mang tính mùa vụ cao, chủ yếu tập trung vào mùa hè, từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm. Mặt khác, trên thực tế, sản phẩm du lịch Đồ Sơn còn đơn điệu, chưa có “điểm nhấn” để thu hút khách. Một số sản phẩm du lịch còn hạn chế bởi các quy định pháp lý. Casino là hoạt động có sức thu hút du khách, nhưng chỉ dành cho người nước ngoài, chỉ khách hàng có hộ chiếu nước ngoài, nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam mới được phép tham gia các điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và casino, trong khi nhu cầu vui chơi của bộ phận dân cư có thu nhập cao trong nước khá nhiều. 


Du lịch Đồ Sơn có lịch sử và truyền thống lâu đời nhưng so với một số địa phương có biển khác như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An… chưa có nhiều lợi thế cạnh tranh vì bãi biển Đồ Sơn hẹp, nước đục do lượng phù sa lớn. Ngoài ra, sự xuống cấp của tài nguyên, môi trường du lịch do tình trạng biến đổi khí hậu và quá trình xâm thực bờ biển; do các dự án đầu tư, lấn biển gây nên hiện tượng sa bồi các bãi tắm, nhất là bãi tắm khu 2; chưa có hệ thống xử lý nước thải và rác thải được đầu tư xây dựng…


 - Thời gian tới, quận Đồ Sơn có những giải pháp căn cơ gì nhằm khắc phục hạn chế, tạo động lực tăng trưởng mới cho du lịch?


 - Với định hướng xây dựng Đồ Sơn trở thành đô thị du lịch biển thông minh, hấp dẫn và thân thiện, quận Đồ Sơn đang nỗ lực phấn đấu trở thành điểm sáng về du lịch 4 mùa, trong đó có việc quản lý tốt bãi tắm công cộng khu 4 Vụng Hương mới đưa vào sử dụng… 


Trước mắt, Đồ Sơn tập trung khai thác, phát huy những giá trị riêng có, giàu lớp trầm tích văn hóa và di tích lịch sử như: Quần thể đa búp đỏ; chùa tháp Tường Long; chùa Hang; Bến K15; Di tích Kho Xăng, Di tích bến Nghiêng… Đồng thời, tiếp tục duy trì và tổ chức thành công các lễ hội, sự kiện văn hóa lớn của địa phương như Lễ hội chọi trâu truyền thống - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Liên hoan du lịch; cuộc thi Hoa hậu du lịch toàn cầu… Ngoài ra, Đồ Sơn còn có các sản vật nổi tiếng của địa phương như trà núi ngọc, cá thu một nắng, mắm chắt, bánh cuốn nhân tôm…Trên cơ sở các lợi thế này, Đồ Sơn mở rộng và phát triển đa dạng các loại hình du lịch, với du lịch lễ hội vào mùa xuân; du lịch biển đảo trong mùa hè; du lịch thể thao, hội nghị, hội thảo, sinh thái - trải nghiệm mùa thu - đông… 


Về các cơ sở lưu trú du lịch, hiện nay, trên địa bàn quận có tổng số 136 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với 4.157 phòng. Trong đó, có 1 khách sạn tương đương 5 sao; 1 khách sạn 4 sao; 2 khách sạn tương đương 3 sao…. Ngoại trừ các khách sạn, nhà khách, điều dưỡng của các bộ, ngành và một số khách sạn khác, hầu hết các cơ sở nhà nghỉ có quy mô nhỏ, công suất phục vụ thấp, chất lượng dịch vụ lưu trú chưa cao do đó chưa đáp ứng được yêu cầu của khách có thu nhập cao hoặc các hội nghị, hội thảo lớn. Trong thời gian tới, Đồ Sơn tiếp tục tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp trong và ngoài nước, mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nhà hàng, khách sạn cao cấp ở Đồ Sơn… Đồng thời, tăng cường phối hợp các công ty du lịch khai thác tốt các tour du lịch kết nối Đồ Sơn với cả nước như tour: Hồ Chí Minh - Đồ Sơn - Hải Phòng - Hồ Chí Minh; Hà Nội - Đồ Sơn - Đồi Rồng; Hải Phòng - Đồ Sơn - Đền Bà Đế - chùa Hang - Bến tàu không số… 


Đặc biệt, hiện quận Đồ Sơn đang khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ nhằm đưa vào khai thác du lịch sinh thái bền vững đối với hệ sinh thái rừng ngặp mặn Bàng La, nằm trên địa bàn phường Bàng La. Với diện tích 375,15 ha cùng hệ thực vật phong phú, đa dạng về tầng tán như cây bần chua, trang, sú vẹt, đước… tạo cảnh quan tự nhiên vô cùng độc đáo. Đây cũng là hướng đi mới, điểm đột phá, hứa hẹn tạo động lực tăng trưởng mới cho du lịch Đồ Sơn; góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương thời gian tới. 


- Trân trọng cảm ơn ông! 


 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập