Hứng khởi, bổ ích trò chơi dân gian

03:57 CH 16/11/2023

 

 

Cô và cháu lớp mẫu giáo 5 tuổi Trường mầm non Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân) cùng chơi trò “rồng rắn lên mây”. 

 

(HPĐT)- Với cách chơi đơn giản cùng âm điệu vui tươi, gần gũi, trò chơi dân gian giúp trẻ mầm non phát triển khả năng tư duy, sự khéo léo. Vì vậy, việc tổ chức trò chơi dân gian tại trường học đối với trẻ là việc làm bổ ích.

 

Điều dễ nhận thấy, phần lớn trò chơi dân gian đều diễn ra ngoài trời, gắn với không gian tự nhiên. Khi chơi, trẻ được hòa mình với thiên nhiên, khám phá thế giới chung quanh. Trẻ được vận động, reo hò, tương tác với nhau. Chị Nguyễn Thanh Hương, có con học lớp mẫu giáo 5 tuổi, Trường mầm non Đồng Tâm (quận Ngô Quyền) bày tỏ: Ngày nay, các cháu quen với máy móc, thiết bị điện tử thông minh, mà ít có dịp tham gia các trò chơi mang tính cộng đồng. Bản thân chị vẫn nhớ cách chơi và lời đồng dao của những trò chơi gắn liền với tuổi thơ như: Thả đỉa ba ba, rồng rắn lên mây…, tạo không khí vui tươi. Chị mong nhà trường tổ chức nhiều trò chơi dân gian hơn nữa để các cháu gắn kết nhau hơn.

 

Còn cháu Trần Tuấn Anh, lớp 5 tuổi Trường mầm non Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân) hào hứng khoe: “Cháu rất thích làm con trâu bằng lá mít, chơi ô ăn quan do cô giáo hướng dẫn. Giờ ra chơi, cháu cùng các bạn còn chơi kéo co, rồng rắn lên mây… Không chỉ cháu mà các bạn khác cũng rất vui và mong muốn tham gia các trò chơi này”. Cô giáo Lê Thanh Chị, Trường mầm non Dư Hàng Kênh cho rằng, các trò chơi dân gian được tổ chức tại trường thường đơn giản, dễ thực hiện. Ưu điểm của trò chơi dân gian chính là phù hợp với tất cả trẻ, mang đến những giờ phút giải trí thoải mái và đầy ắp tiếng cười. Lời những bài đồng dao được truyền từ đời này sang đời khác, trẻ vừa đọc vừa chơi sẽ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, cách phát âm. Các bé học thuộc rất nhanh.

 

Trao đổi về vấn đề này, cô giáo Nguyễn Thị Len, Hiệu trưởng Trường mầm non Dư Hàng Kênh cho biết: Nhận biết được tầm quan trọng của trò chơi dân gian đối với trẻ mầm non, nhà trường tích cực đưa trò chơi dân gian vào các hoạt động vui chơi của trẻ, góp phần giáo dục thể chất, nhân cách trẻ, đồng thời duy trì và phát huy những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, khi triển khai cũng có khó khăn, như không gian của trường nhỏ hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp... Từ đầu năm học, các cô giáo tự tay kẻ vẽ và làm các đồ chơi từ các vật liệu tận dụng, như lon bia, thùng carton, bao xi măng… Trước yêu cầu của phong trào xây dựng nhà trường hạnh phúc, nhà trường mong nhận được sự phối hợp của cha mẹ học sinh nhằm giúp trẻ tiếp cận trò chơi dân gian, sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương để tăng cường cơ sở vật chất, khu vui chơi cho học sinh nhà trường.

 

Theo Trưởng Phòng Giáo dục mầm non (Sở Giáo dục và Đào tạo) Vương Thị Đào, tổ chức trò chơi dân gian tại trường mầm non là cách làm hay để văn hóa truyền thống thấm sâu vào tâm hồn trẻ thơ. Ngành Giáo dục và Đào tạo luôn khuyến khích và ủng hộ các trường mầm non thường xuyên tổ chức trò chơi dân gian trong giờ học cho trẻ bảo đảm an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Các trường có thể lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp lứa tuổi, giới tính, điều kiện cơ sở vật chất để áp dụng, kết hợp sử dụng phương tiện trực quan đơn giản, gần gũi bằng nguyên vật liệu địa phương như lá, sỏi, hột, hạt… Các trường có thể tổ chức thành tiết học hoặc lồng ghép trò chơi dân gian vào các giờ học thể chất, các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, nhà trường tận dụng tối đa điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có, các công trình được đầu tư, bảo đảm chuyên môn và tuyệt đối an toàn./.