Quận An Dương: Phấn đấu nâng cao chỉ số cải cách hành chính
(HPĐT)- Với quyết tâm, nỗ lực cao, năm 2024, huyện An Dương (nay là quận An Dương) vươn lên xếp vị trí thứ 6/15 quận, huyện, tăng 6 bậc so với năm 2023. Từ kết quả đạt được, quận đặt mục tiêu tiếp tục phấn đấu cải thiện thứ hạng xếp hạng trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Cải thiện mức độ hài lòng của người dân, tổ chức
Theo lãnh đạo UBND quận An Dương, những năm trước, một trong nội dung địa phương bị “mất điểm” ở khâu đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức. Nguyên nhân có việc quá tải trong tiếp nhận, xử lý các hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trung bình mỗi năm, lượng hồ sơ liên quan lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện khoảng 20 nghìn hồ sơ, trong đó phần lớn hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện An Dương (Sở Tài nguyên và Môi trường). Lượng hồ sơ lớn, trong khi số cán bộ thực hiện nhiệm vụ ít dẫn đến tình trạng quá tải, thủ tục, hồ sơ giải quyết bị quá hạn. Điều này gây bức xúc cho một bộ phận người dân.
Do đó, để cải thiện chỉ số CCHC, trên cơ sở kết quả xếp hạng chỉ số năm 2023 và những năm trước, địa phương phân tích kỹ từng chỉ số thành phần, nhất là những điểm trừ và các hạn chế để đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp, kịp thời xác định rõ trách nhiệm của từng phòng, ban, ngành, địa phương. Song song với đó, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC UBND quận và các phường theo hướng đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương công vụ, nhất là vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu các địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC; tăng cường chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, văn hóa công sở cho đội ngũ cán bộ, công chức; chỉ đạo xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính… Đồng thời, xác định tiếp tục các giải pháp để bảo đảm thời gian giải quyết thủ tục liên quan lĩnh vực đất đai.
Với những giải pháp đồng bộ, năm 2024, kết quả chỉ số CCHC của An Dương có chuyển biến tích cực khi đạt 92,82 điểm, trong đó, điểm chỉ số CCHC 60,21 điểm/65 điểm và điểm đo lường sự hài lòng 32,61 điểm/35 điểm. Với kết quả này, UBND huyện An Dương xếp thứ 6/15 quận, huyện, tăng 6 bậc so với năm 2023. Bên cạnh đó, kết quả đo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ hành chính của UBND huyện đạt 93,19%, cao hơn mức trung bình khối quận, huyện và xếp thứ 7/15 quận, huyện.
Hạn chế tối đa hồ sơ quá hạn
Kết quả đạt được phản ánh quyết tâm, nỗ lực của địa phương trong cải thiện xếp hạng chỉ số CCHC. Tuy nhiên, từ thực tế thực hiện nhiệm vụ, UBND quận An Dương nhận định công tác CCHC được tập trung chỉ đạo nhưng còn phát sinh hồ sơ quá hạn trong lĩnh vực đất đai. Mặt khác, từ ý kiến của cử tri, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ở một số thời điểm và ở một số bộ phận chưa đáp ứng yêu cầu cũng như chất lượng phục vụ. Do đó, năm 2025, quận tiếp tục tập trung các giải pháp nâng chất lượng phục vụ, cải thiện chỉ số CCHC.
Để công tác CCHC được triển khai đồng bộ, hiệu quả, UBND quận An Dương ban hành kế hoạch về CCHC nhà nước trên địa bàn năm 2025, xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, công tác CCHC tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành trên địa bàn quận; gắn kết công tác CCHC giữa các phòng, ban, ngành, địa phương, đơn vị quận; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, địa phương, đơn vị và người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ CCHC; đáp ứng yêu cầu phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác CCHC. UBND quận An Dương đặt mục tiêu phấn đấu tiếp tục cải thiện nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; hoàn thành các nhiệm vụ được UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao bảo đảm tiến độ, chất lượng; hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch CCHC năm 2025 của quận và kế hoạch CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương; phấn đấu mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt 90% trở lên.
Cũng để hiện thực hóa các mục tiêu nêu trên, UBND quận An Dương xác định thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn được giao; tiếp tục đánh giá công tác CCHC của quận theo bộ chỉ số CCHC do UBND thành phố ban hành; đánh giá kết quả CCHC hằng năm do cơ quan hành chính của quận theo hướng công khai, minh bạch, toàn diện, đa chiều; nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết các ý kiến phản ánh, đánh giá về việc giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị… Tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tăng cường tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia để giảm thời gian, chi phí thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách TTHC.