Huyện Vĩnh Bảo: Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Công chức bộ phận “một cửa” huyện Vĩnh Bảo giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân.
(HPĐT)- Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính, năm 2022, tỷ lệ nộp hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 của huyện Vĩnh Bảo tăng gần 1,5 lần so với năm 2021. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ cấp huyện đạt hơn 50%, cấp xã hơn 80%. Từ kết quả này, UBND huyện Vĩnh Bảo đề ra lộ trình phấn đấu đến năm 2025, hơn 90% số hồ sơ cấp huyện và cấp xã xử lý trực tuyến.
Nhanh gọn, thuận tiện
Đến nhận giấy khai sinh cho con tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của xã Tam Cường (huyện Vĩnh Bảo), anh Vũ Duy Minh, ở thôn 4, xã Tam Cường phấn khởi phản ánh, trước đây, làm giấy khai sinh cho con đầu, anh phải đi nhiều lần tới trụ sở xã. Nay chỉ cần có điện thoại di động kết nối internet, anh có thể nộp hồ sơ theo thủ tục trực tuyến nhanh gọn, thuận tiện. Và sau chưa đầy 3 ngày, anh có thể nhận được giấy khai sinh cho con.
Để có kết quả này, Chủ tịch UBND xã Tam Cường Đinh Hữu Lâm cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Bảo, thời gian qua, UBND xã bố trí, sắp xếp cán bộ, đầu tư cơ sở, trang thiết bị cho bộ phận “một cửa” theo hướng hiện đại, rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân làm thủ tục hành chính trực tuyến. Tại bộ phận “một cửa”, xã bố trí cán bộ hướng dẫn doanh nghiệp, người dân cài đặt phần mềm, để có thể thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Nhờ vậy, thời gian giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền xã nhanh chóng, thuận tiện hơn, trung bình từ 1-3 ngày. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của xã Tam Cường năm 2022 đạt gần 90%, xếp thứ 2 trên địa bàn huyện, sau thị trấn Vĩnh Bảo.
Thời gian qua, UBND huyện Vĩnh Bảo xây dựng, vận hành bộ phận “một cửa” của huyện và chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai bộ phận “một cửa” của địa phương theo hướng hiện đại, bố trí nhân lực phù hợp. Nhiều thủ tục xử lý hồ sơ được đơn giản, số hóa; thái độ của cán bộ, công chức, viên chức phục vụ người dân, doanh nghiệp ân cần, chu đáo với khẩu hiệu “4 xin” (xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn), “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn nhẹ nhàng, luôn sẵn lòng giúp đỡ). Nhờ vậy, người dân đánh giá thực hiện các thủ tục hành chính giải quyết nhanh gọn, thuận tiện, tỷ lệ mức độ hài lòng đạt hơn 95%.
Đầu tư thiết bị, hướng dẫn người dân chu đáo
Theo Trưởng Phòng Văn hóaThông tin Phạm Ngọc Điệp, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Vĩnh Bảo, từ đầu năm 2022, huyện thành lập tổ công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Theo đó, cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa” của huyện và các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm, hướng dẫn chu đáo để người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng, khai thác hiệu quả cao các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện tập trung chỉ đạo, phối hợp các đơn vị chức năng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ lộ trình chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính.
Trong đó, huyện phối hợp lắp đặt 15 điểm phát sóng wifi miễn phí trong khuôn viên Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; huy động nguồn xã hội hóa lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại nhà văn hóa các thôn, một số di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn 3 xã: Tân Liên, Tam Đa và Hòa Bình; vận động đơn vị Viettel chi nhánh Vĩnh Bảo hỗ trợ 1.000 thuê bao di động chuyển đổi từ mạng 2G, 3G lên 4G… Nhờ vậy, năm 2022, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến tại bộ phận “một cửa” cấp huyện đạt hơn 50% (trong đó, 209 hồ sơ mức độ 3 và 2.637 hồ sơ mức độ 4). Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến bộ phận “một cửa” cấp xã tiếp nhận đạt hơn 80% (13.820 hồ sơ mức độ 3 và 1.038 hồ sơ mức độ 4).
Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Vĩnh Bảo thông tin, từ những chuyển biến, kết quả đạt được, huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, đánh giá đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, bố trí nhân lực phù hợp thực hiện chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính. Trong đó, Phòng Văn hóa- Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện chủ trì phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cài đặt phần mềm, đăng ký, làm thủ tục hồ sơ trực tuyến. UBND huyện Vĩnh Bảo đưa ra lộ trình cụ thể cho năm 2023 và những năm tiếp theo, phấn đấu đến năm 2025, hơn 90% số hồ sơ thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã được nộp, xử lý qua môi trường mạng internet…/.