Kéo giảm tai nạn giao thông: Phát triển phương tiện công cộng

10:16 SA 12/01/2024

 

Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) kiểm tra tải trọng đối với phương tiện di chuyển trên Tỉnh lộ 359 (huyện Thuỷ Nguyên) vào cuối tháng 12-2023.

 

(HPĐT)- Năm 2023, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố tăng cả 3 tiêu chí gồm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so với trước. Trong đó, số vụ tai nạn giao thông tăng hơn 190%, cho thấy ý thức, kỹ năng của một bộ phận người điều khiển phương tiện vẫn hạn chế.

 

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố, trong năm 2023, trên địa bàn thành phố xảy ra 191 vụ tai nạn, làm chết 98 người, bị thương 136 người, lần lượt tăng 193%, 92% và 518% so với cùng kỳ năm 2022. 14 quận, huyện đều có số vụ tai nạn giao thông tăng, 10/14 quận, huyện có số người tử vong vì tai nạn giao thông tăng, 13/14 quận, huyện có số người bị thương do tai nạn giao thông tăng. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên được xác định là do lượng phương tiện giao thông tăng đột biến, trong khi kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng thực tế, ý thức người điều khiển phương tiện còn chưa cao.

 

Hiện, trên địa bàn thành phố có hơn 239 nghìn ô tô, tăng 5,42% so với năm 2022. Bên cạnh đó, lượng mô tô, xe máy điện cũng tăng lần lượt gần 3% và 7,3%, nâng tổng số 2 loại phương này lên tới gần 1,6 triệu xe, tăng hơn 22 nghìn phương tiện so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng giao thông chưa thể đáp ứng với tốc độ gia tăng phương tiện. Thực tế cho thấy năm qua phát sinh nhiều điểm ùn tắc giao thông trên cả khu vực nội thành và ngoại thành. Phức tạp nhất là tại các nút giao gần khu vực đường giao thông đang được thi công mở rộng, như ngã tư Cơ điện, ngã tư Ắc quy (huyện An Dương), ngã ba Tỉnh lộ 352- Quốc lộ 10 (huyện Thuỷ Nguyên). Ngoài ra, một số điểm giao cắt trên trục đường dẫn về khu vực cảng biển cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc. Thực tế này dẫn tới việc nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy di chuyển vào các điểm mù của người lái ô tô, nên từ đó phát sinh tai nạn đáng tiếc. Ghi nhận trên đường Bùi Viện vào sáng 11- 1 cho thấy, dù không có các sự cố va chạm giao thông, nhưng toàn bộ đoạn đường từ khu vực ngã ba giao cắt với đường Đông Phong (quận Hải An) đến vòng xuyến dao cắt với đường Lê Hồng Phong bị ùn ứ nghiêm trọng với hàng ô tô đầu kéo xếp dài hơn 3 km. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên đại lộ Tôn Đức Thắng, đoạn dẫn từ cầu An Đồng đến ngã tư Ắc Quy (huyện An Dương). Giữa dòng ô tô đông đúc, nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy len lỏi, cắt ngang ô tô để vượt lên, chấp nhận rủi ro về bản thân.

 

Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới các vụ tai nạn trong thời gian gần đây. Mới đây nhất, sáng 10-1, tại khu vực trước cửa nhà số 208, đường Trần Tất Văn (quận Kiến An) xảy ra va chạm giữa ô tô mang BKS 15C-184.43 với mô tô mang BKS 15B2-900.10. Hậu quả, khiến người điều khiển mô tô là chị Nguyễn Thị N. sinh năm 1983, trú tại xã Thái Sơn (huyện An Lão) tử vong. Sáng cùng ngày cũng xảy ra vụ va chạm tương tự giữa xe mô tô với một xe ô tô đầu kéo tại khu vực ngã ba chân cầu Quán Toan (quận Hồng Bàng). Tại hiện trường, mô tô gặp nạn nằm ngay sát thân xe ô tô đầu kéo. Đây là vị trí khuất tầm nhìn đối với lái xe ô tô.

 

Anh Nguyễn Văn Long, quản trị viên “Diễn đàn tin tức giao thông” trên nền tảng Facebook cho biết, để tránh tai nạn đáng tiếc nêu trên, trước hết, người điều khiển mô tô, xe gắn máy cần làm chủ kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông, trong đó xác định được vị trí điểm mù phía trước, sau và hai bên của ô tô cùng lưu thông, từ đó giữ khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, có thể thấy, tình trạng tai nạn gia tăng là do hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ gia tăng số lượng phương tiện, nên trước mắt để giảm thiểu tai nạn giao thông cần giảm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, nhất là ô tô cá nhân, mô tô, xe máy. Theo đó, ngành Giao thông tập trung phát triển hệ thống vận chuyển công cộng theo hướng đa dạng về lộ trình, rút ngắn thời gian chờ giữa các chuyến xe trên mỗi tuyến.

 

Theo thống kê, trong năm qua, số người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm tăng đột biến. Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý hơn 64 nghìn trường hợp vi phạm (tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm trước), thu phạt hơn 108 tỷ đồng. Điều này cho thấy, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Đồng chí Nguyễn Văn Luyến, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố cho biết: Để kiềm chế tai nạn giao thông trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông, đồng thời đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó, tập trung vào xử lý những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn như vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, tự ý cơi nới thành thùng, sử dụng điện thoại khi lái xe, lạng lách đánh võng, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vạch kẻ đường.