Khởi công cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận: Kiến tạo không gian, hiện thực khát vọng vươn lên
(HPĐT)- Hôm nay (18-12), Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận chính thức khởi công. Cây cầu không chỉ góp phần kết nối đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang và mở không gian phát triển mới...
Cây cầu ước mơ
Giao thông từ trung tâm thành phố sang Thủy Nguyên đang được kết nối qua 3 cây cầu bắc qua sông Cấm gồm: cầu Bính, cầu Kiền và cầu Hoàng Văn Thụ. Trước yêu cầu phát triển mới, nhất là chủ trương hoàn thành di chuyển trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm trong năm 2025 như mục tiêu Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra. Thành phố cần có nhiều hơn những cây cầu bắc qua sông Cấm. Cầu Nguyễn Trãi là mong ước, trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân thành phố.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận mang sứ mệnh to lớn, được xem như “gạch nối” quan trọng kết nối khu đô thị hiện hữu với khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm, chỉnh trang và mở rộng không gian đô thị, khai thác hiệu quả quỹ “đất vàng”, tăng thu ngân sách thành phố. Cầu Nguyễn Trãi khi đưa vào sử dụng sẽ tạo ra trục kết nối liên thông đồng bộ giữa các khu công nghiệp quan trọng trên địa bàn thành phố như: Khu công nghiệp VSIP-Hải Phòng, Phà Rừng, Minh Đức, Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải... Quan trọng hơn, dự án sẽ rút ngắn cự ly di chuyển, vận chuyển hàng hóa từ Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi cũng như Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đường ô tô cao tốc Hà NộiHải Phòng, quốc lộ 10, quốc lộ 18…, mở ra dư địa, không gian phát triển mới, gia tăng khả năng kết nối liên vùng để cùng bứt phá phát triển, góp phần hiện thực khát vọng vươn lên của thành phố Cảng.
Hiện là thời điểm thuận lợi nhất để triển khai dự án vì từ ngày 1-1-2025, huyện Thủy Nguyên chính thức trở thành thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng theo Nghị quyết 1232 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023– 2025. Để sẵn sàng di chuyển trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm, nhiều công trình, dự án được thành phố đầu tư như cầu Hoàng Văn Thụ, với tổng mức đầu tư 2.173 tỷ đồng được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2019. Đặc biệt, dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính và Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn là hai công trình thế kỷ của thành phố, với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng gấp rút được hoàn thành để khánh thành đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955 - 13-5-2025) tạo khí thế tưng bừng, phấn khởi; điểm nhấn kiến trúc, biểu tượng thành phố Cảng trong thời kỳ phát triển mới. Tuyến đường Đỗ Mười, đường tỉnh 359 được đầu tư, nâng cấp, cải tạo tạo sự thông suốt, đồng bộ, tương xứng quy mô “công trình thế kỷ”- Trung tâm Chính trị- Hành chính và Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn thành phố. Do đó, đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận trở lên rất cấp thiết, phù hợp quá trình phát triển mới của thành phố Hải Phòng. Dự án được giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư và sau thời gian dài chuẩn bị, hoàn thiện thủ tục đến hôm nay dự án chính thức được khởi công.
Biểu tượng phát triển mới của thành phố
Theo thiết kế, cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm có kết cấu vĩnh cửu với chiều dài 1.476,4 m; phần cầu chính với chiều dài 550,6 m- là cầu dây văng, nhịp chính bố trí 1 mặt phẳng dây, nhịp biên bố trí 2 mặt phẳng dây; chiều cao trụ tháp 111 m; chiều dài cầu dẫn phía huyện Thủy Nguyên 459 m, chiều dài cầu dẫn phía quận Ngô Quyền 466,8 m; bề rộng cầu chính 26,5 m, cầu dẫn 23,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Vận tốc thiết kế cầu chính 80 km/h; tải trọng thiết kế HL93; tĩnh không thông thuyền BxH=165x25 m. Cùng với đó, xây dựng nút giao kết nối cầu chính với đường Lê Thánh Tông với các nhánh Ramp kết nối dạng vòng tròn, gồm 2 nhánh vòng tròn, các nhánh Ramp được tổ chức giao thông một chiều. Bề rộng mỗi nhánh 10 m, trong đó, cầu nhánh Ramp phải dài 675,7 m; cầu nhánh Ramp trái dài 447,8 m.
Dự án thực hiện mở rộng phố Nguyễn Trãi đoạn tuyến hiện tại có bề rộng 18 m lên thành 43,5 đến 50,5 m, kết nối với đoạn tuyến hiện tại khu vực nút giao đường Lê Hồng Phong. Đồng thời, xây dựng đường ven sông Cấm kết nối đường Ngô Quyền với đường ven sông khu vực chân cầu Hoàng Văn Thụ có chiều dài 2,27 km, với bề rộng đường 28 đến 40 m và tuyến đường kết nối đường ven sông Cấm thuộc dự án với đường Hoàng Diệu có bề rộng 20-21 m. Đồng thời, di dời, giải phóng mặt bằng khu vực Cảng Hoàng Diệu t phạm vi đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông đến bờ sông Cấm và khu ga đường sắt tiền cảng… Tổng mức đầu tư dự án 6.235,5 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương và thành phố, thời gian thực hiện 2021-2027. Với quy mô rất lớn, dự án thuộc nhóm công trình giao thông cấp đặc biệt. Để rút ngắn thời gian triển khai từng phần việc cũng như phù hợp điều kiện thực tế, thuận lợi công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư tách dự án thành 2 dự án thành phần, gồm xây dựng công trình và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là các cây cầu, trong đó có cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò hết sức quan trọng, được xem như “huyết mạch” của nền kinh tế, giải quyết điểm nghẽn giao thông kết nối hai bờ sông Cấm, kết nối liên thông các tuyến đường, mở rộng không gian phát triển mới, gia tăng khả năng kết nối liên vùng và trở thành biểu tượng phát triển mới của thành phố. Để dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận bảo đảm tiến độ và chất lượng, cùng sự vào cuộc quyết liệt của thành phố, các nhà thầu, tư vấn giám sát cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chú trọng vấn đề mỹ thuật để cầu Nguyễn Trãi trở thành sản phẩm du lịch, điểm nhấn kiến trúc trên dòng sông Cấm, xứng đáng trở thành thành phố hiện đại ngang tầm với thành phố tiêu biểu ở châu Á.