Lấy ý kiến Điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Ngã 5- Sân bay Cát Bi
HPĐT)- Chiều 12-6, tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân vào đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi. Cùng dự có đại diện lãnh đạo quận Hải An.
Tại hội nghị, các ý kiến tham gia cơ bản nhất trí với nội dung Điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi; đồng thời đề nghị việc điều chỉnh sớm được thực hiện nhằm bảo đảm yêu cầu phát triển đô thị; giảm ngập lụt tại một số khu vực theo quy hoạch hiện trạng.
Theo điều chỉnh quy hoạch, các khu dân cư hiện trạng không đền bù giải phóng được tách ra khỏi dự án diện tích 21,27 ha; cập nhật các dự án triển khai trong ranh giới Quy hoạch; bổ sung đất hạ tầng xã hội (cây xanh, tiện ích công cộng). Đồng thời, quy định tầng cao và hình thức kiến trúc các công trình trên trục đường Lê Hồng Phong; tổ chức cảnh quan tại các nút giao thông quan trọng tạo công trình điểm nhấn. Về hạ tầng kỹ thuật, điều chỉnh lộ giới và hướng tuyến trục đường 100 m xuống 35 m; bố trí tuyến đường sắt đô thị trên trục đường Lê Hồng Phong; hạ ngầm đường điện 110 kv tại khu vực đường Bạch Thái Bưởi; bố trí bãi đỗ xe tại vị trí Bệnh viện tâm thần; đưa ra giải pháp kết nối hạ tầng giữa các khu ở cũ và mới.
Khu đô thị mới 5 - Sân bay Cát Bi trên địa bàn 2 quận Ngô Quyền và Hải An, bao gồm tuyến đường trục Lê Hồng Phong dài 5,29 km có mặt cắt 64 m, từ nút Ngã 6 Máy Tơ đến nhà ga Sân bay Cát Bi và khu đô thị mới hai bên đường. Theo Quy hoạch và Quy chế được duyệt, tổng diện tích sử dụng đất của Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi 304,96 ha. Tuy nhiên, đến nay còn 95,36 ha chưa có thông báo, quyết định thu hồi đất; 8,3 ha có quyết định thu hồi đất, có phương án bồi thường nhưng chưa giải phóng mặt bằng (tương đương khoảng 34% đất dự án) nên dự án chưa triển khai đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc đô thị… dẫn đến tình trạng ngập lụt cục bộ tại một số khu vực giáp ranh trong phạm vi dự án và khu vực hiện trạng cũng như chưa bảo đảm quyền lợi người dân sinh sống trong khu vực.

Để phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, hình thành các đô thị văn minh - hiện đại, xứng tầm với đô thị loại I cấp quốc gia… theo đó, tuyến đường Lê Hồng Phong là đường chính trung tâm, tuyến ra vào cửa ngõ thành phố. Do vậy, việc phát triển các công trình xây dựng cấp 1 (25 tầng trở lên) và cấp đặc biệt (trên 50 tầng) thuộc đô thị hai bên tuyến đường trên là tất yếu. Mặt khác, theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị 2009, thời hạn rà soát định kỳ đối với quy hoạch phân khu là 5 năm kể từ ngày quy hoạch được phê duyệt. Thời gian đến nay đã 15 năm (từ tháng 6-2009) và thực tiễn triển khai xuất hiện nhiều yếu tố mới tác động trực tiếp, gián tiếp đến quá trình thực hiện quy hoạch, đủ điều kiện để điều chỉnh phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.