Nâng cao ý thức để giảm tai nạn giao thông
Ngã tư Lê Lợi-Cầu Đất-Tô Hiệu-Lạch Tray thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm do lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn. Ảnh: Minh Trí
(HPĐT)- Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, trong 6 tháng năm 2023, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn Hải Phòng diễn biến phức tạp, số người tử vong và số người bị thương tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2022. Một trong những nguyên nhân là tình trạng người tham gia giao thông vi phạm trật tự ATGT tăng cao…
Những con số đáng suy nghĩ
Qua 6 tháng, các lực lượng chức năng toàn thành phố phát hiện và xử lý tới 17.185 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền gần 37,5 tỷ đồng. Thời gian này có tới 2.518 trường hợp bị tước giấy phép lái xe, tạm giữ tới 72 ô tô, 5.114 xe mô tô, 1 xe thô sơ, 627 bằng thuyền trưởng, giấy chứng nhận các loại. So với cùng kỳ năm 2022, số trường hợp bị xử lý tăng tới hơn 7.100 trường hợp, tương ứng với mức tăng 70%, số tiền phạt theo lỗi tăng tới 481,94%.
Phân tích số liệu xử lý vi phạm cho thấy, mức độ vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn thành phố thời gian qua tăng chóng mặt, có những vi phạm tăng tới vài lần. Cụ thể, về vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, các đơn vị thuộc Công an thành phố phát hiện, xử lý 11.318 trường hợp, so với cùng kỳ năm 2022 tăng hơn 10.000 trường hợp. Vi phạm về tốc độ, Công an thành phố phát hiện và xử lý 3.204 trường hợp, tăng hơn 3.000 trường hợp, tương ứng với mức tăng 2.483,87%. Đối với các vi phạm liên quan đến quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, các đơn vị thuộc Công an thành phố phát hiện và xử lý 2.591 trường hợp, tăng 621 trường hợp, tương ứng với mức tăng 31,52%. Đặc biệt, các tổ công tác liên ngành của thành phố phát hiện 6 trường hợp điều khiển phương tiện giao thông khi trong cơ thể có chất ma túy, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2022.
Cũng trong 6 tháng của năm 2023, tình hình vi phạm về tải trọng và cơi nới thành - thùng xe có giảm, nhưng chưa triệt để. Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải qua kiểm tra tải trọng hơn 5.000 phương tiện, phát hiện, xử lý 10 xe vi phạm (tỷ lệ 0,2%), lập biên bản 20 trường hợp gồm 10 chủ xe, 10 lái xe. Các đơn vị thuộc Công an thành phố kiểm tra, xử lý 216 xe ô tô vi phạm, trong đó có 132 xe quá tải, 70 xe quá khổ và 14 xe cơi nới thùng - thành, phạt tiền theo lỗi hơn 2,8 tỷ đồng.
Theo Ban ATGT thành phố, việc phát hiện và xử lý được nhiều trường hợp vi phạm trật tự ATGT trong 6 tháng là sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng từ thành phố đến cơ sở. Nhiều tuyến đường trước đây bị “bỏ ngỏ”, nay từng bước được kiểm soát chặt chẽ hơn; nhất là một số tuyến đường nhánh, từng được các “ma men” và người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm lưu thông để “né” các chốt kiểm soát trên các tuyến đường chính cũng dần được “bịt” lại. Biển báo hạn chế tốc độ từng bước được hoàn thiện tại một số tuyến đường, là cơ sở để xử lý các trường hợp chạy quá tốc độ trên địa bàn thành phố…
Lo ngại về ý thức tham gia giao thông
Có thể thấy, tình trạng vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố còn cao cho thấy ý thức chấp hành quy định giao thông của một bộ phận người dân còn yếu. Đến thời điểm này, phần lớn người dân đều biết đến việc vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe cơ giới sẽ bị xử phạt rất nặng, nhưng nhiều người sau khi uống bia, rượu vẫn lái xe. Hơn 11 nghìn trường hợp bị xử phạt do có nồng độ cồn khi điều khiển xe giới trên địa bàn thành phố là minh chứng cho việc bất chấp quy định của pháp luật, cố tình vi phạm. Không chỉ thế, 5 nút giao thông có lắp camera xử phạt qua hình ảnh tuy được thông báo công khai địa điểm từ lâu, nhưng qua 2 tháng áp dụng vẫn có hàng trăm trường hợp vượt đèn đỏ được phát hiện. Dẫu biết điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm đối với người lái và người ngồi sau, nhưng còn tới hơn 2.500 trường hợp cố tình không đội mũ, bị xử lý... Tình trạng vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp và chưa có chiều hướng giảm, là nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông.
Đáng lưu ý, số người chết và người bị thương vì tai nạn giao thông tăng hơn so với cùng kỳ năm 2022, với mức tăng tương ứng là hơn 6% và 75%. Số liệu phân tích tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố thời gian qua cho thấy, phần lớn các vụ tai nạn là do ý thức của người tham gia giao thông. Địa bàn có nhiều tai nạn vẫn tập trung ở khu vực nông thôn với 22/32 vụ, chiếm tỷ lệ 68,75%; làm chết 21 người, chiếm tỷ lệ 63,64% tổng số người chết vì tai nạn giao thông toàn thành phố.
Để bảo đảm trật tự ATGT những tháng cuối năm, một trong những mục tiêu cấp thiết là phải giảm số vụ vi phạm pháp luật về giao thông. Trong đó, cần tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn như: sử dụng bia rượu khi điều khiển xe, chạy quá tốc độ, không nhường đường, không chấp hành báo hiệu đường bộ… Bên cạnh tăng cường việc kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm để răng đe, cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng tham gia giao thông trong người dân, nhất là đối với người thường xuyên phải đi lại trên những tuyến đường có nhiều xe trọng tải lớn hoạt động./.