Ngăn chặn thủ đoạn lừa đảo trong lĩnh vực bảo hiểm: Hướng dẫn người lao động tiếp cận thông tin chính thống
Cán bộ, nhân viên BHXH Hải Phòng tuyên truyền, cung cấp thông tin chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến người lao động.
(HPĐT)- Thời gian gần đây, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) liên tục nhận được phản ánh của người lao động liên quan đến việc bị các đối tượng lừa đảo khi có nhu cầu hỗ trợ, giải quyết các thủ tục, chế độ bảo hiểm. Điều đáng nói, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, bài bản, có tính toán kỹ lưỡng khiến người lao động tin tưởng, dễ bị lừa.
Thủ đoạn mới, tinh vi hơn
Do không nhớ mật khẩu của ứng dụng “VssID - BHXH số”, chị Đ. T. N., ở tỉnh Bắc Ninh, công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam lên mạng xã hội Facebook để tìm hiểu phương thức lấy lại mật khẩu. Ngay lập tức, tài khoản Facebook Trần Lệ Giang giới thiệu là nhân viên tiếp nhận hồ sơ của BHXH Việt Nam. Người này tư vấn chị N. chỉ có Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam mới cấp lại được mật khẩu và phải đặt tiền cọc, số tiền này sẽ được hoàn trả sau khi chị nhận được mật khẩu. Ban đầu, chị N. còn ngần ngại, sợ bị lừa, nhưng đối tượng khẳng định là cán bộ đang công tác tại cơ quan BHXH nên chị tin tưởng. Chị N. làm theo hướng dẫn của đối tượng, chuyển khoản đặt cọc số tiền 900.000 đồng, đối tượng tiếp tục “dẫn dắt”, gây áp lực với chị N., để yêu cầu chị chuyển tiền. Khi phát hiện mình bị lừa đảo, chị N. mất gần 6 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn mạo danh cơ quan BHXH, có trường hợp lao động bị lừa hơn 100 triệu đồng để nhanh chóng hoàn thành thủ tục gộp, chốt sổ BHXH.
Tại Hải Phòng, cơ quan BHXH chưa tiếp nhận phản ánh tình trạng lừa đảo này. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đã có trường hợp người lao động “chớm” bị lừa và kịp thời ngừng giao dịch với đối tượng. Chị N. T. D., ở xã An Lư (huyện Thủy Nguyên), do có nhu cầu chốt sổ BHXH để tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc ở chỗ làm mới, chị lên mạng tìm hiểu quy trình thủ tục, hồ sơ, bị các đối tượng lừa đảo tiếp cận. Từng đọc nhiều thông tin liên quan đến các vụ việc lừa đảo, khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo chị D. ngay lập tức chặn đối tượng. Thực tế cho thấy, một bộ phận người lao động khi cần tìm hiểu, tư vấn về chính sách không tìm đến cơ quan chức năng mà lạm dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin. Nắm bắt tâm lý này, nhiều trang mạng xã hội mạo danh cơ quan BHXH được lập ra để lừa đảo.
Hiện, ngành BHXH chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách bảo hiểm và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau: Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/; các trang mạng xã hội của BHXH Việt Nam; ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”; số hotline 1900.9068 và cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp. Vì vậy, mọi người cần lưu ý các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ tư vấn của ngành nêu trên; không nên tìm hiểu thông tin tại các fanpage, các diễn đàn không chính thống, tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn
Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH Hải Phòng) Nguyễn Quang Minh cho biết: Sở dĩ một bộ phận người lao động dễ dàng rơi vào “bẫy lừa” của các đối tượng do còn nhiều hạn chế trong nắm bắt chính sách pháp luật, chưa cập nhật kịp thời những thay đổi, điều chỉnh của chính sách BHXH và quy trình thủ tục thực hiện các thủ tục liên quan. Mặt khác, người lao động chưa sàng lọc, lựa chọn được những “nguồn”, “kênh” cung cấp thông tin chính thống, chính xác; một số trường hợp luôn có suy nghĩ “cái gì chưa biết thì tra google”, chính việc làm này dẫn tới việc hiểu chưa đúng, chưa đầy đủ, thậm chí hiểu sai lệch về chính sách BHXH.
Nhằm khắc phục tình trạng trên, hỗ trợ người lao động tiếp cận những thông tin chính xác nhất về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH thành phố áp dụng triệt để mạng xã hội. Theo đó, các thông tin đều đươc cập nhật kịp thời trên trang web, trang Facebook và Zalo Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng; tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho người lao động tại các ngày hội việc làm của các địa phương và tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, BHXH thành phố còn triển khai hỗ trợ, giải đáp, tư vấn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN thông qua email và số điện thoại đường dây nóng (02253.822.834). Từ đầu năm đến nay, thông qua đường dây nóng, cán bộ, nhân viên BHXH thành phố giải đáp, tư vấn các chế độ, chính sách cũng như các thủ tục đến gần 250 lượt người dân.
Nhằm tránh tình trạng để người lao động phải tìm đến những dịch vụ “cò mồi” giải quyết chế độ BHXH trên mạng xã hội, cơ quan BHXH tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn người dân, người lao động sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giao dịch với cơ quan BHXH trong giải quyết các chế độ, chính sách. Từ đầu năm đến nay, theo thống kê của BHXH thành phố có gần 1.700 lượt người sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, BHXH thành phố triển khai áp dụng 63 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, người lao động cũng có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Cổng dịch vụ của BHXH Việt Nam, trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”… “Cơ quan BHXH sẽ nỗ lực, cố gắng giải quyết chế độ cho NLĐ trong thời gian sớm nhất, ngay sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ theo quy định” – Phó giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Văn Thạnh khẳng định./.