Ngành Tư pháp tích cực chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ công

11:40 SA 10/10/2021

 

 

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” Sở Tư pháp (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). 

 

(HPĐT)- Nhằm triển khai toàn diện, hiệu quả cao Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong ngành Tư pháp, vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Văn phòng Bộ Tư pháp tổ chức toạ đàm “Chuyển đổi số ngành Tư pháp”.

Giai đoạn 2025-2030: Mục tiêu hoàn thành 80% số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Tại toạ đàm, đại diện Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) chia sẻ về mục tiêu cơ bản đến năm 2025-2030 của Kế hoạch chuyển đổi số ngành Tư pháp. Cụ thể là, 80% số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 90% số hồ sơ công việc tại cơ quan được xử lý trên môi trường mạng; 100% số cơ sở dữ liệu tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử ngành Tư pháp được xây dựng và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc; 50% số hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của ngành Tư pháp quản lý.

Để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng dịch vụ công giai đoạn 2021-2025, ngành Tư pháp sẽ lựa chọn một số lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số, gồm: Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc; hệ thống thông tin về phổ biến, giáo dục pháp luật; hệ thống thông tin về thi hành án dân sự; Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính.

Nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Nhấn mạnh về tính cấp thiết của việc xây dựng các phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử, số hoá sổ, hồ sơ đăng ký hộ tịch, ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) khẳng định: Trong thời gian qua, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hộ tịch là việc xây dựng, triển khai và áp dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung (miễn phí) trên toàn quốc.

Từ tháng 10-2020 đến nay, các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch (11.000 UBND cấp xã, hơn 700 Phòng Tư pháp cấp huyện và 63 Sở Tư pháp) với hơn 18.000 tài khoản người dùng sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử. Phần mềm này giúp giải quyết hầu hết các nghiệp vụ đăng ký hộ tịch theo Luật Hộ tịch trên hệ thống mạng, máy tính và được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công và Hệ thống “một cửa” điện tử cấp tỉnh. Hiện nay, người dân có thể thực hiện nhiều thủ tục đăng ký hộ tịch theo phương thức trực tuyến.

Đặc biệt, Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy số định danh cá nhân cho trẻ em khi đăng ký khai sinh từ khi Luật Hộ tịch có hiệu lực (ngày 1-1-2016). Qua đó cung cấp nguồn thông tin hộ tịch đầu vào, cập nhật dữ liệu “sống” cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên, việc thực hiện Luật Hộ tịch và Nghị định số 87/2020/NĐ-CP cho thấy cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử còn một số, hạn chế, do đó, Bộ trưởng Tư pháp đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Nâng cấp cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc” với nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, dự kiến thực hiện trong năm 2022 và năm 2023, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc các địa phương đẩy mạnh việc số hoá sổ hộ tịch lịch sử.

Trong thời gian tới, khi cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được hoàn thiện sẽ đáp ứng được nhu cầu đăng ký hộ tịch, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của người dân và góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số trong lĩnh vực hộ tịch. Từ đó, tạo đà cho công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực quốc tịch, chứng thực, cũng như các lĩnh vực hành chính tư pháp khác của ngành Tư pháp được nhanh chóng, thuận lợi hơn./.