Quận Hồng Bàng: Chủ động bố trí, sắp xếp cán bộ sau sáp nhập
(HPĐT)- Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập là việc không ít khó khăn. Do đó, để thực hiện công tác cán bộ dôi dư sau sáp nhập, quận Hồng Bàng chủ động xây dựng kế hoạch từ sớm, bảo đảm việc sắp xếp kịp thời, phù hợp để các địa phương sẵn sàng phương án nhân sự chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 tốt nhất, bảo đảm chất lượng.
Bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức phù hợp
Sau khi phường Hạ Lý, Trại Chuối được sáp nhập vào phường Thượng Lý, đồng chí Nguyễn Tâm, nguyên Bí thư Đoàn thanh niên phường Thượng Lý cũ được chuyển về phường Sở Dầu với vị trí công chức tư pháp. Đây là vị trí phù hợp, bởi đồng chí Nguyễn Tâm không đủ tuổi đoàn và có bằng chuyên môn phù hợp vị trí công việc mới. Tương tự, đồng chí Nguyễn Thị Yến, công chức địa chính phường Hạ Lý được điều chuyển về làm công chức địa chính phường Hoàng Văn Thụ. Với độ tuổi đã cao, việc đảm nhận khối lượng công việc tại địa bàn rộng với số dân đông như phường Thượng Lý sau sáp nhập là không phù hợp. Do đó, đồng chí Yến có nguyện vọng được chuyển về đơn vị mới phù hợp năng lực của mình. Hay như đồng chí Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hạ Lý được điều chuyển về làm kế toán 2 của UBND phường An Hưng.
Đây chỉ là 3 trong số nhiều cán bộ dôi dư sau khi quận Hồng Bàng thực hiện sáp nhập các phường Hạ Lý, Trại Chuối vào phường Thượng Lý. Theo kết quả rà soát của UBND quận Hồng Bàng, tổng số cán bộ, công chức ở 3 phường phải thực hiện sắp xếp là 54 người (24 cán bộ, 30 công chức). Phường Thượng Lý mới sau sáp nhập được bố trí tổng số 29 cán bộ, công chức (cán bộ 11 người, công chức 18 người). Như vậy, số cán bộ, công chức dôi dư là 25 người (13 cán bộ, 12 công chức). Đến thời điểm này, số cán bộ, công chức dôi dư được sắp xếp vị trí phù hợp. Tại vị trí mới các đồng chí đều nỗ lực để bắt nhịp ngay với nhiệm vụ công tác, môi trường làm việc mới. Cùng với việc sắp xếp cán bộ, công chức, quận quan tâm bố trí người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sáp nhập. Tổng số người hoạt động không chuyên trách tại 3 phường thực hiện sắp xếp là 23 người. Trong đó, phường Hạ Lý 10 người, Thượng Lý 7 người, Trại Chuối 6 người. Sau sắp xếp, phường Thượng Lý mới được bố trí 20 người hoạt động không chuyên trách. Như vậy, số người hoạt động không chuyên trách ở phường dôi dư sau sắp xếp còn 3 người. UBND quận yêu cầu thực hiện sắp xếp bảo đảm đúng quy định về số người hoạt động không chuyên trách ở phường trong tháng 1-2025.
Nắm bắt cụ thể, chỉ đạo sát sao
Căn cứ Nghị quyết của HĐND thành phố quyết định số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã năm 2025 và tình hình thực tế tại địa phương, UBND quận Hồng Bàng thực hiện rà soát, hoàn thiện phương án, xây dựng lộ trình cụ thể (theo từng năm) thực hiện sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định. UBND quận có các phương án cụ thể như tiếp nhận vào công chức, thực hiện tiếp nhận, điều động, luân chuyển đến làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ, tinh giản biên chế… UBND quận xây dựng phương án đến ngày 31-12- 2029, số lượng lãnh đạo, quản lý, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở đơn vị hành chính mới bảo đảm đúng số lượng theo quy định. Đồng thời, quận thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định tại Điều 12, Nghị quyết số 35/UBTVQH15; đối với những trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn và có nguyện vọng xin nghỉ tinh giản biên chế thì xem xét, thực hiện giải quyết chế độ theo quy định của Nghị định 29/2023/NĐ-CP và Nghị quyết số 07/2024/NQ-HĐND của HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ đối tượng tinh giản biên chế, đối tượng tự nguyện nghỉ công tác trước tuổi tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thành phố hoặc các chính sách khác có liên quan khác theo quy định của pháp luật.
Theo Trưởng Phòng Nội vụ, quận Hồng Bàng Nguyễn Văn Quý, thực hiện đề án sáp nhập đơn vị phường, quận Hồng Bàng rà soát, xác định rõ số lượng cán bộ, công chức ở 3 đơn vị hành chính thực hiện sáp nhập. Trên cơ sở đó, xác định rõ số lượng cán bộ dôi dư, trình độ, năng lực chuyên môn của từng cán bộ, công chức. Đồng thời, quận rà soát toàn bộ những vị trí còn thiếu. Ngay từ thời điểm năm 2023 khi lập đề án sắp xếp, quận lập kế hoạch những vị trí có thể điều chuyển, sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư. Trên cơ sở nắm bắt năng lực và nguyện vọng cá nhân, quận xây dựng kế hoạch bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư. Ngay khi đề án điều chỉnh và việc sắp xếp đơn vị hành chính được chính thức thông qua, UBND quận tổ chức bố trí, sắp xếp cán bộ ngay. Do đó, ngay tháng 1-2025, khi quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính có hiệu lực, cán bộ, công chức bắt tay thực hiện nhiệm vụ mới, bảo đảm hệ thống chính trị quận vận hành thông suốt, hiệu quả cao.