Quận Kiến An đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến: Tích cực vận động, hướng dẫn người dân

04:04 CH 06/12/2022

 

 

Cán bộ bộ phận “một cửa” quận Kiến An tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ công trực tuyến tới người dân. 

 

(HPĐT)- Nhằm đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, giảm tỷ lệ hồ sơ quá hạn, cùng với xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm thuận tiện, UBND quận Kiến An yêu cầu các phòng chuyên môn, chính quyền các phường trên địa bàn sắp xếp nhân lực phù hợp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ tại bộ phận “một cửa”. Đồng thời, tăng cường giới thiệu, hướng dẫn tổ chức, cá nhân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

 

Làm thủ tục nhanh chóng, tiện lợi

Vừa thực hiện thủ tục tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Kiến An, chị Nguyễn Thị Kim Anh, ở phường Trần Thành Ngọ chia sẻ: “Tôi rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thời gian đầu tôi còn e ngại về sự an toàn, cũng như các thao tác kê khai hồ sơ trên môi trường điện tử. Được các cán bộ văn phòng và đội ngũ đoàn viên thanh niên nhiệt tình hướng dẫn, đến nay nhiều thủ tục hành chính tôi chỉ cần ở nhà nộp hồ sơ mà không mất thời gian đến bộ phận “một cửa” nộp trực tiếp”. Đến nhận kết quả trả hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng mới nộp tuần trước, anh Phạm Mạnh Hùng, phường Đồng Hòa cho biết: “Đội ngũ cán bộ tại văn phòng “một cửa” UBND quận Kiến An làm việc tận tâm, nhiệt tình hướng dẫn người dân, vì vậy tôi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan, việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, đúng hạn cũng giúp tôi không mất thời gian đi lại”.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những người tiếp cận công nghệ thông tin dễ dàng, sẵn sàng lựa chọn nộp hồ sơ, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, còn một bộ phận người dân chưa “mặn mà”, nhất là với người cao tuổi. Đơn cử năm 2021, phường Trần Thành Ngọ được UBND quận Kiến An chấm điểm chỉ số cải cách hành chính xếp hạng thứ nhất trong 10 phường trên địa bàn, nhưng số người sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn khiêm tốn. Hiện phường đang triển khai thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 ở các lĩnh vực, như: khai sinh; trích lục hộ tịch; xác nhận tình trạng hôn nhân; thủ tục đăng ký làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em mới khai sinh; liên thông bảo hiểm y tế… Chị Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ phụ trách công tác cải cách hành chính phường Trần Thành Ngọ cho biết: Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến liên quan đến công nghệ thông tin, trong khi thực tế việc nộp hồ sơ qua bộ phận “một cửa” của phường phần lớn do công dân lớn tuổi thực hiện, nên khó tiếp thu các thao tác được hướng dẫn. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục người dân đề nghị giải quyết cũng không mất nhiều thời gian. Đây cũng là lý do tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục trực tuyến mức độ 3 và 4 của phường còn hạn chế. Ngoài ra, phường hiện còn khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đồng bộ, nhiều thao tác phải thực hiện bằng thủ công.

 

Nâng cao hiệu quả, chất lượng

Theo Phó chánh Văn phòng UBND quận Kiến An Phạm Văn Quân, để khắc phục vướng mắc, hạn chế, cũng như nâng cao hiệu quả, chất lượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, quận triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của quận và các phường, cán bộ, nhân viên văn phòng giới thiệu, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đồng thời lựa chọn một số thủ tục hành chính phổ biến, thông dụng để hướng dẫn thực hiện. Cùng với đó, tăng cường lực lượng đoàn viên, thanh niên thành thạo công nghệ thông tin để giúp đỡ, hỗ trợ người dân.

 

Nhằm đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, giảm tỷ lệ hồ sơ quá hạn, ngày 10-6-2022, UBND quận ban hành Kế hoạch số 110. Theo đó, triển khai việc thực hiện thí điểm ít nhất 2 ngày/tuần thực hiện ưu tiên tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên địa bàn quận (thứ ba và thứ năm hàng tuần). Quận niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận trên cổng thông tin điện tử, trụ sở bộ phận “một cửa” quận, giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu. Đồng thời, quận xây dựng 262 quy trình giải quyết 261 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Trong 3 quý đầu năm, quận giải quyết xong, đúng hạn 94% số hồ sơ tiếp nhận. Quận phấn đấu 100% số thủ tục hành chính đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 80% số dịch vụ công mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và trực tuyến đạt tối thiểu 60%.

 

Bên cạnh đó, quận và các phường tiếp tục rà soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính, khắc phục các hạn chế, vướng mắc, giảm thiểu hồ sơ quá hạn; tăng cường cập nhật hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống “một cửa” điện tử; tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, dịch vụ bưu chính công ích./.