Sở Văn hóa và Thể thao đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến: Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công

04:47 CH 22/11/2021

 

 

Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” Sở Văn hóa và Thể thao tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. 

 

(HPĐT)- Theo Quyết định số 1741 của UBND thành phố về việc phê duyệt kết quả điểm số, xếp hạng và báo cáo kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao xếp thứ 4. Để duy trì kết quả đạt được, từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến - bước đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hầu hết thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến

Sáng 16-11, bộ phận “một cửa” của Sở Văn hóa và Thể thao khá vắng vẻ, hầu như không có người dân trực tiếp đến thực hiện thủ tục hành chính. Phó Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Thị Mỹ Hạnh vui vẻ cho biết cho biết, đơn vị thực hiện 99 thủ tục hành chính, trong đó chỉ có 9 loại thủ tục cần nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của Sở Văn hóa và Thể thao, còn lại đều được giải quyết trực tuyến qua mạng internet như: thông báo sản phẩm quảng cáo, tổ chức biểu diễn nghệ thuật; cấp giấy phép văn hóa phẩm không kinh doanh; xác nhận sản phẩm nghe nhìn có nội dung vui chơi giải trí; thông báo đoàn người quảng cáo... Đây là kết quả của việc tuyên truyền, hướng dẫn, vận động tổ chức, công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và không dùng tiền mặt.

Xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, phục vụ tốt nhất nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục chủ động đơn giản hóa TTHC, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Sở chú trọng nâng cấp hệ thống máy tính, hệ thống mạng LAN, bảo đảm các điều kiện làm việc; xây dựng quy trình nội bộ gắn với thời gian, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức một cách khoa học; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn đội ngũ cán bộ, công chức về sử dụng công nghệ thông tin, phần mềm xử lý văn bản và hồ sơ công việc, ứng dụng chứng thực chữ ký số...

Bên cạnh đó, Sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua các hội nghị, hội thảo; bố trí công chức am hiểu, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin tiếp nhận hồ sơ để vừa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến một cách hiệu quả cao, vừa hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đối với những tổ chức, cá nhân chưa nắm rõ việc gửi và nhận TTHC trực tuyến, cán bộ, viên chức tại bộ phận “một cửa” sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh để hướng dẫn về trình tự, thủ tục, hoàn thiện hồ sơ giải quyết TTHC.

Hiện, các TTHC đều được giải quyết xong trước thời hạn quy định. Đơn cử, thủ tục xác nhận sản phẩm nghe nhìn có nội dung vui chơi giải trí giảm 3-5 ngày so với quy định, giúp tổ chức, doanh nghiệp hạn chế thời gian và chi phí trông giữ hàng tại cơ quan Hải quan. Ngoài ra, đơn vị tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả cao Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, công nghệ

Thời gian qua, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao quyết liệt chỉ đạo các phòng chức năng, nghiệp vụ thuộc Sở và các đơn vị trực thuộc chú trọng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, gắn việc ứng dụng công nghệ thông tin với thực hiện công tác cải cách hành chính, quản lý điều hành. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành nói chung và công tác chuyên môn của sở nói riêng từng bước nâng cao chất lượng công việc, rút ngắn thời gian, giảm chi phí, đẩy nhanh tiến độ công việc so với hình thức văn bản giấy trước đây, đồng thời bảo đảm cơ sở dữ liệu lưu trữ trên hệ thống máy chủ hiệu quả và an toàn.

Theo Quyết định số 1741 của UBND thành phố về việc phê duyệt kết quả điểm số, xếp hạng và báo cáo kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao xếp thứ 4. Xếp hạng thứ tự trên cho thấy chất lượng dịch vụ công và sự hài lòng của người dân khi thực hiện các TTHC trực tuyến tại Sở Văn hóa và Thể thao ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động của ngành dù được quan tâm đầu tư, song chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao cũng như chuyển đổi số của thành phố. Do đó, ngày 4- 11-2021, Sở Văn hóa và Thể thao báo cáo thành phố về đánh giá hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin và Kế hoạch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục đưa ra giải pháp phát triển, mở rộng và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật bảo đảm an toàn, linh hoạt, ổn định và hiệu quả cao, bảo đảm chất lượng và phù hợp khung kiến trúc chính quyền điện tử Việt Nam 2.0. Trước mắt, bộ phận “một cửa” duy trì vận hành tốt phần mềm quản lý và điều hành tác nghiệp, kết nối trục liên thông; mở rộng duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại khu vực cơ quan Sở. Đồng thời, bộ phận “một cửa” thường xuyên cung cấp, cập nhật thông tin hằng ngày trên Cổng thông tin điện tử của Sở theo chuyên mục lĩnh vực, sự kiện thuộc lĩnh vực ngành quản lý để tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thuận tiện nắm bắt và thực hiện các TTHC công trực tuyến hiệu quả cao.

Với những lợi ích thiết thực, hiệu quả, việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC của Sở Văn hóa và Thể thao góp phần xóa bỏ những rào cản về TTHC, giúp cá nhân, tổ chức giảm chi phí, đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn thành phố, tạo sự hài lòng đối với người dân khi cần giải quyết TTHC trong thời đại công nghệ số./.

 

Từ ngày 1-1 đến hết ngày 3-11-2021, bộ phận “một cửa” của Sở Văn hóa và Thể thao tiếp nhận và giải quyết 307 hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Trong đó có 295 hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và 80 hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Các hồ sơ đều được thực hiện đúng quy trình, thủ tục và trả kết quả sớm hoặc đúng thời hạn quy định. Đồng thời, bộ phận “một cửa” triển khai thực hiện thu phí thông qua tài khoản ngân hàng, đạt tỷ lệ 38,5% tổng số phí thu được.