Bảo đảm an toàn tại bãi đỗ xe nhỏ lẻ
(HPĐT)- Hiện trong các khu dân cư khu vực nội thành Hải Phòng có rất nhiều bãi đỗ xe nhỏ lẻ, có bãi để được khoảng 20-30 chiếc, có bãi chỉ khoảng 2-3 chiếc. Quy mô khác nhau, song điểm chung là phần lớn không đăng ký kinh doanh, trang thiết bị thô sơ và không bảo đảm các điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Các bãi đỗ xe nhỏ lẻ này rải rác trong khu vực dân cư, tận dụng thửa đất chưa xây dựng, người dân dựng lán (hoặc quây lại) làm nơi trông giữ xe ô tô. Cửa nhỏ, xe phải quay trở nhiều lần mới thoát ra ngoài được. Thiết bị phòng cháy, chữa cháy khá sơ sài. Do kinh phí đầu tư hệ thống PCCC theo chuẩn không nhỏ, phần lớn chủ bãi mua các loại bình PCCC trôi nổi giá rẻ cốt để người gửi xe yên tâm, song cũng không biết loại bình đó còn hoạt động được hay không. Có những nơi không thay mới khi bình hết hạn sử dụng, thậm chí chủ bãi còn không biết cách sử dụng bình bột hoặc bình khí do chưa được tập huấn. Người gửi xe thường không gửi kèm chìa khóa. Vì vậy, nguy cơ cháy nổ tại các bãi xe này rất cao, khi xảy ra rất khó dập lửa hoặc sơ tán xe trong thời gian ngắn.
Theo một số chủ bãi xe, bản thân họ cũng sợ xảy ra cháy nổ, nhưng lại không muốn đăng ký kinh doanh bãi đỗ xe vì “ngại tốn”, trong đó có thuế và chi phí về PCCC theo chuẩn. Vì thế, nhiều lần lực lượng chức năng đến kiểm tra các bãi xe về an toàn PCCC, các chủ bãi đều bảo là xe của gia đình hoặc cho hàng xóm... để nhờ. Lực lượng kiểm tra cũng đành bất lực, chỉ có thể nhắc nhở gia đình thực hiện tốt quy định về PCCC.
Thực tế đã có nhiều vụ cháy thảm khốc xảy ra tại các bãi để xe trong cả nước gây thiệt hại nặng nề. Đây là nguy cơ rất lớn, cho dù tại Hải Phòng chưa xảy ra vụ việc như vậy. Thời gian gần đây, các địa phương có thành lập các tổ chữa cháy liên gia để bảo đảm an toàn cho cộng đồng trước “giặc lửa”, nhưng vẫn là chưa đủ, bởi chức năng chỉ là tuyên truyền, hỗ trợ nhau là chính. Các bãi gửi xe nhỏ lẻ vẫn hoạt động trong khu dân cư, nguy cơ cháy nổ vẫn rình rập, khi trên địa bàn thành phố có khoảng 250 nghìn ô tô, trong đó hơn một nửa là xe con, xe cá nhân để trong các khu dân cư, thiếu các biện pháp bảo vệ PCCC. Vì vậy, cần có những quyết định hành chính đến từ cơ quan chức năng.
Theo Văn bản số 578/UBND-GT ngày 20-3-2024 của UBND thành phố, từ ngày 1-4-2025, xe ô tô chỉ được phép dừng, không được đỗ trên các tuyến đường giao thông, nhất là khu vực trung tâm thành phố. Thành phố không quy hoạch chi tiết, cụ thể bãi đỗ xe, điểm đỗ xe nhỏ lẻ; chỉ quy hoạch các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lớn được nghiên cứu tích hợp vào quy hoạch thành phố và quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các quận, huyện... Do đó, việc phát triển các bãi xe nhỏ lẻ được khuyến khích, nhưng không vì thế mà để mất an toàn về PCCC.Љ
Để bảo đảm an toàn về PCCC tại các bãi xe nhỏ lẻ, các cơ quan chức năng cần phối hợp địa phương rà soát, kiểm tra cụ thể từng điểm, từng khu vực được khoanh vùng cho thuê, mượn đất để kinh doanh trông giữ xe. Chính quyền địa phương phải có trong tay “bản đồ” các bãi trông giữ xe đang được theo dõi và quản lý. Trước mắt, có thể chưa bắt buộc các điểm này có đầy đủ thiết bị và thiết kế PCCC theo quy chuẩn, nhưng phải có thiết bị PCCC còn hoạt động được và cam kết đầu tư đạt chuẩn theo lộ trình. Các chủ bãi xe phải được tập huấn đầy đủ về PCCC, có chứng nhận mới được kinh doanh trông giữ xe (hoặc tham gia trông giữ xe). Kiên quyết xử lý đối với chủ bãi xe chưa được tập huấn PCCC, mạnh tay dừng hoạt động đối với những bãi xe cố tình vi phạm.