Để chữ ký số cá nhân tiện lợi hơn
(HPĐT)- Trong thực hiện chuyển đổi số, chữ ký số cá nhân trở thành bộ phận quan trọng của hạ tầng số, giúp bảo đảm an toàn giao dịch trên môi trường số. Không nằm ngoài xu hướng đó, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đang thực hiện dịch vụ công giải quyết hưởng BHXH một lần áp dụng thí điểm xác thực mã chữ ký số trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhưng sau gần 2 năm triển khai, BHXH Hải Phòng chưa nhận hồ sơ nào theo hình thức này, vì người tham gia phải có chữ ký số cá nhân và máy tính được cài đặt công cụ hỗ trợ ký số do BHXH Việt Nam cung cấp.
Đây là khó khăn xuất phát từ người sử dụng dịch vụ, dù được cơ quan BHXH hướng dẫn cụ thể nhưng khả năng tiếp cận còn hạn chế nên hiệu quả chưa như mong muốn. Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, khuyến khích người dân sử dụng chữ ký số để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, BHXH là đơn vị tiên phong trong triển khai tích hợp giải pháp ký số từ xa (Remote Signing) vào cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế và Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam. Với Remote Signing, người sử dụng không cần công cụ hỗ trợ như ký số truyền thống, mà có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng để thực hiện ký số mọi lúc, mọi nơi. Đây là điều kiện thuận lợi giúp các tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng đăng ký, sử dụng chữ ký số trên thiết bị di động để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công do ngành BHXH cung cấp. Để mọi người tiếp cận, cài đặt, sử dụng chữ ký số cá nhân, cơ quan BHXH cần tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ bằng nhiều hình thức như trực tiếp tại bộ phận “một cửa”, trực tuyến trên mạng xã hội; việc hướng dẫn bảo đảm dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dùng trong quá trình thao tác, sử dụng dịch vụ.