Phát triển các ứng dụng số: Xây dựng chính quyền hiện đại, thân thiện

11:47 SA 01/03/2025

(HPĐT)- Năm 2024, trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022 tiếp nhận gần 500 ý kiến, phản ánh của người dân thành phố liên quan thủ tục hành chính (TTHC), các kiến nghị đều được xử lý kịp thời, không có trường hợp quá hạn giải quyết. Kết quả trên có được nhờ các đơn vị, địa phương tích cực ứng dụng số, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng và hỗ trợ tháo gỡ kịp thời cá nhân, tổ chức trong quá trình nộp hồ sơ giải quyết TTHC.

 

Người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” Sở Khoa học và Công nghệ.

 

Đa dạng kênh tiếp nhận thông tin 

Nhờ đẩy mạnh thực hiện ứng dụng số, đa dạng kênh thông tin, sự liên hệ giữa người dân và chính quyền trở nên thường xuyên, kịp thời hơn. Theo Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Phạm Văn Đoan, năm 2024, ứng dụng Hồng Bàng Smart được triển khai ngày càng đồng bộ, hữu hiệu hơn trên địa bàn, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị dân số, xây dựng cộng đồng thông minh. Ứng dụng thông minh Hồng Bàng Smart cá thể hóa dữ liệu thông tin người dân, thực hiện tương tác trực tuyến hai chiều giữa người dân - chính quyền, với những tính năng nổi bật như: người dân dễ dàng tạo phản ánh, đóng góp ý kiến cho chính quyền, tra cứu thông tin, cập nhật thông báo số từ quận, nhắc việc, giúp người dân ghi nhớ công việc quan trọng… 

Năm 2024, Sở Tư pháp nhận được hơn 30 phản ánh, kiến nghị của cá nhân đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, quản lý. Sở kịp thời giải quyết, trả lời phản ánh, kiến nghị của các cá nhân nêu trên. Nội dung văn bản trả lời được Sở đăng tải công khai, chi tiết trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://pakn.dichvucong.gov.vn/we b/mtv/phan_anh_da_hoan_thanh_c bxl). Năm qua, Trung tâm giám sát, điều hành IOC tại thành phố Thủy Nguyên được đưa vào vận hành, với một số tính năng vượt trội như: hệ thống thực hiện camera trí tuệ nhân tạo giám sát đô thị trực tiếp; điều hành một số lĩnh vực khác như: giải quyết thủ tục hành chính, quản lý đô thị… Xác định tập trung thực hiện chuyển đổi số là 1 trong 4 nội dung trọng tâm cần thực hiện trong năm 2025, theo Phó chủ tịch UBND thành phố Thủy Nguyên Uông Minh Long, thành phố tiếp tục đẩy mạnh phát triển nền tảng số, hạ tầng số đến từng gia đình trên địa bàn. Cùng với đó, thành phố đang triển khai dự án thực hiện một số nội dung chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý điều hành thành phố Thủy Nguyên. Đó là phát triển, nâng cấp hạ tầng mạng, thiết bị công nghệ thông tin, cơ sở vật chất bảo đảm các trang thiết bị đầu cuối (máy tính, máy in...) tại bộ phận “một cửa” tại các cơ quan, đơn vị đến cấp xã; triển khai các kho dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở cho phép thu thập, tổng hợp, chuẩn hóa, làm sạch và phân tích, xử lý dữ liệu từ các nguồn dữ liệu chung của thành phố… để hỗ trợ người dân thông tin về việc làm, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực tư pháp, đất đai…

Nêu cao tinh thần phục vụ 

Không chỉ phụ thuộc vào trang, thiết bị tiên tiến, có ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nâng cao tinh thần phục vụ, chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cũng được chú trọng. Chị Nguyễn Minh Hường, công chức Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) thông tin, chị và nhiều công chức của Sở được tập huấn chuyển từ thao tác trên hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử, khai thác thông tin trên môi trường điện tử để có thể rút ngắn thời gian giải quyết công việc, trả kết quả TTHC đúng hạn, trước hạn cho người dân, doanh nghiệp, giữ thái độ hòa nhã, thân thiện để giải đáp các thắc mắc của người có nhu cầu giải quyết TTHC. 

Năm 2024, thành phố cấp kinh phí để các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức 78 lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ; kỹ năng quản lý hành chính; cải cách hành chính, quy tắc ứng xử, giao tiếp... đối với 7.400 học viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố. Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Hoàng Văn Đức, năm 2025, Sở Nội vụ tiếp tục là cơ quan chủ trì, phát động rộng rãi hội thi tìm hiểu công tác cải cách hành chính nhà nước trong các cơ quan, đơn vị, địa phương để khích lệ, động viên đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn thành phố chủ động cập nhật kiến thức mới về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Tổ giúp việc Đoàn kiểm tra cải cách hành chính thành phố (do cán bộ Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn) trực tiếp kiểm tra tại một số sở, ngành, địa phương, đơn vị để “cầm tay, chỉ việc”, hỗ trợ cán bộ, viên chức hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ công việc được giao. 

Khẳng định quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, nêu cao tinh thần phục vụ, Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường cho biết, thời gian tới, bên cạnh tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố (Quyết định số 468 của Thủ tướng Chính phủ), Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, thành phố tiếp tục rà soát để đơn giản hóa về thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết TTHC, tăng cường vận hành, khai thác hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành bảo đảm phù hợp, dễ khai thác, dễ sử dụng. Nhất là khuyến khích, động viên các cán bộ, công chức, viên chức phát huy, xây dựng các sáng kiến liên quan để giải quyết TTHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tại địa phương, đơn vị, thiết thực đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập