Cảng biển Hải Phòng - Chuyển đổi số để vươn xa
(HPĐT)- Hệ thống cảng biển Hải Phòng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Bắc, đứng thứ 2 toàn quốc, bao gồm 53 cảng. Do đó, số hóa ngành kinh tế cảng biển là nhiệm vụ được thành phố và các doanh nghiệp trong lĩnh vực này quan tâm hàng đầu. Thời gian qua, các doanh nghiệp cảng biển đẩy mạnh chuyển đổi số góp phần đưa ngành cảng biển Hải Phòng ngày càng vươn xa.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng), doanh nghiệp là một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi số hoạt động khai thác cảng tại khu vực phía Bắc. Đến nay, doanh nghiệp chuyển đổi số thành công ở hầu hết trụ cột chính của doanh nghiệp, như: tự động chụp ảnh, nhận diện tình trạng vỏ container tại tuyến cầu tàu; ứng dụng camera phục vụ giám sát, ghi nhận hoạt động điều hành, khai thác tại tuyến cầu tàu; ứng dụng hệ thống định vị dẫn hướng tự động (D.GPS) lắp đặt trên các RTG/Reach Stacker… Qua đó, giúp Cảng Hải Phòng nâng tỷ lệ khách hàng thực hiện dịch vụ cảng điện tử ePort đạt 91,78%, tỷ lệ khách hàng sử dụng cổng thông minh Smart gate là 94,5%... Việc ứng dụng nền tảng cảng biển số góp phần nâng cao năng lực đón tàu của hệ thống cẩu tăng khoảng 50%, khả năng giải phóng hàng hóa tại bãi tăng 30%. 3 quý đầu năm 2024, các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh của đơn vị đều tăng cao so với kế hoạch và cùng kỳ năm 2023. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 30 triệu tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm gần 40% tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trên địa bàn.
Để giúp khách hàng thuận lợi trong giao nhận hàng hóa qua cảng, nhiều doanh nghiệp cảng biển mạnh dạn ứng dụng các công nghệ, chuyển đổi số mạnh mẽ quy trình hoạt động, kinh doanh. Trong đó, Cảng Hải An (quận Hải An) đưa vào ứng dụng ePort trên thiết bị di động thông minh nhằm hỗ trợ các khách hàng tra cứu thông tin, khai báo thủ tục nâng, hạ container và thanh toán phí nâng, hạ container trực tuyến. Theo Trưởng Phòng Khai thác Cảng Hải An Trần Anh Đức, trước đây, khi thực hiện thủ tục tại cảng bằng phương pháp truyền thống, khách hàng mất nhiều thời gian, công sức, chi phí và nhân lực để xuống cảng làm các lệnh giao nhận hàng hóa. Nhưng từ khi thực hiện cảng đưa vào ứng dụng ePort, khách hàng làm việc online, lấy lệnh và thanh toán trực tuyến. Các khách hàng trên địa bàn Hải Phòng có thể rút ngắn thời gian nhận lệnh từ 20 đến 30 phút, còn đối với khách hàng ngoại tỉnh thời gian rút ngắn là 1 ngày, thậm chí nhiều ngày. Tại cảng Nam Đình Vũ, cảng container quốc tế Hải Phòng (quận Hải An), trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được đưa vào vận hành với hình thức giao nhận không người, xác thực thông tin tự động hải quan, hãng tàu, chủ hàng, vận tải. Phó giám đốc Cảng Nam Đình Vũ Đoàn Trung Nguyên nhận định: Điều này giúp giảm 100% số nhân sự kiểm soát cổng, bãi. Hiện, cảng Nam Đình Vũ hoàn thiện quy trình giao nhận không dừng được các hãng tàu quốc tế đánh giá là cảng đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ AI hoàn toàn tự động, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa năng suất, hiệu quả kinh doanh. Qua đó, góp phần giải phóng tàu nhanh chóng, mang lại lợi ích trực tiếp cho các hãng tàu, doanh nghiệp...
Nhằm xây dựng ngành cảng biển thông minh, hiện đại, tăng năng suất, tối ưu hóa hoạt động, tự động hóa các bước quy trình, chuyển đổi sản phẩm dịch vụ, Trưởng Bộ môn Logistics khoa Kinh tế (Trường đại học Hàng Hải Việt Nam), Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics thành phố Nguyễn Minh Đức cho rằng: Chuyển đổi số ngành cảng biển cần tập trung vào những yếu tố như phát triển hạ tầng, công nghệ số; đầu tư, phát triển nền tảng số; tạo niềm tin, bảo đảm an toàn, an ninh mạng; xây dựng nguồn lực thực hiện chuyển đổi số; chuẩn bị nguồn lực tài chính thực hiện chuyển đổi số; hợp tác nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo. Thời gian tới, thành phố triển khai liên kết cụm cảng, cảng mở, xây dựng trung tâm cảng biển, logistics tầm cỡ khu vực. Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số sẽ thúc đẩy nhanh mục tiêu chuyển đổi các cảng biển theo xu hướng xanh hóa với các hoạt động bền vững và thân thiện với môi trường trong mọi lĩnh vực thuộc ngành hàng hải.