Tiếp nhận và giải quyết các ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến y tế: Xử lý nhanh, chấn chỉnh kịp thời

10:13 CH 13/09/2022

Lĩnh vực khám, chữa bệnh là một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân.

Trong ảnh: Bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp) khám, tư vấn điều trị cho người bệnh.

 

(HPĐT)- Hệ thống đường dây nóng của ngành Y tế hiện gồm 3 số điện thoại: Bộ Y tế (1900-9095), Sở Y tế (096.777.1515), Thanh tra Sở Y tế (0915.724.588). Từ đầu năm đến nay, hệ thống tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của người bệnh và người dân. Trong đó, hầu hết cuộc gọi đến đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, trả lời thỏa đáng, đáp ứng sự hài lòng của người kiến nghị, phản ánh.

Nhanh chóng chuyển thông tin đến người có thẩm quyền giải quyết

Ngày 18-7, anh Vũ Song A. gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế phản ánh, anh đến lấy thuốc lao nhưng nhân viên Trung tâm Y tế quận Hồng Bàng thu của anh 14 nghìn đồng. Anh A. không hài lòng vì theo anh tìm hiểu thuốc lao được cấp phát miễn phí. Lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) tiếp nhận thông tin phản ánh và chuyển nội dung cuộc gọi đến Ban giám đốc Trung tâm Y tế quận Hồng Bàng để xác minh, làm rõ, giải thích cặn kẽ với người bệnh và yêu cầu đơn vị công khai giá, thu phí dịch vụ.

Trước đó, ngày 27-5, anh Nguyễn Xuân B. gọi điện đến số điện thoại của Thanh tra Sở Y tế cho biết, tháng 11- 2022, anh bị hành hung và đến phòng chụp X-quang của Trung tâm Y tế quận Dương Kinh do bác sĩ Võ Minh Tuấn khám. Bác sĩ yêu cầu anh siêu âm, làm đi làm lại 2 lần và có kết quả rạn cung trước xương sườn số 5 ngực trái. Sau 1 thời gian, lực lượng Công an vào cuộc, làm rõ vụ hành hung, có gửi cho anh B. văn bản xác nhận của cơ quan chức năng và Trung tâm Y tế quận quận Dương Kinh, trong đó bác bỏ kết quả chụp X-quang, siêu âm trước đó. Ngày 22-4, anh B. đến gặp lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Dương Kinh và bác sĩ Võ Minh Tuấn để trao đổi thì được trả lời, do máy chụp X-quang và siêu âm đời cũ nên cho kết quả không chính xác. Anh B. không đồng tình với câu trả lời và yêu cầu kiểm tra lại. Nội dung thông tin phản ánh của người bệnh về chất lượng khám, chữa bệnh được chuyển tới Ban giám đốc Trung tâm Y tế quận Dương Kinh xem xét, giải quyết.

Từ đầu năm đến nay, hệ thống đường dây nóng của ngành Y tế tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của người bệnh, người dân. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, tổng số ý kiến tiếp nhận qua hệ thống là 88 cuộc gọi đến. Trong đó, cuộc gọi đến số điện thoại của Bộ Y tế nhiều nhất là 56 cuộc (phản ánh vượt cấp), của Sở Y tế là 26 cuộc và của Thanh tra Sở 6 cuộc. Nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến công tác khám, chữa bệnh; cung ứng thuốc, vật tư, hóa chất; tinh thần, thái độ của nhân viên y tế; công khai giá, thu phí dịch vụ; chuyển viện BHYT; phòng, chống dịch COVID-19... Từ các cuộc gọi phản ánh cho thấy, các nội dung phản ánh có những nội dung đúng (thực hiện chưa đúng quy trình chuyên môn, chưa cung ứng thuốc điều trị thuộc danh mục BHYT đầy đủ, tinh thần thái độ chưa tận tình...), đúng một phần (yêu cầu chuyển viện, vượt tuyến mà không phải trường hợp cấp cứu), không đúng (do cách hiểu sai, không có thực).

Thông tin về kết quả giải quyết các ý kiến phản ánh, Chánh Thanh tra Sở Y tế Phạm Thị Trà cho biết, hầu hết cuộc gọi đến số điện thoại của Sở Y tế và Thanh tra Sở đều được chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết; các đơn vị đều cử người tiếp nhận thông tin, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, trả lời thỏa đáng, đáp ứng sự hài lòng của người kiến nghị, phản ánh. Đối với các ý kiến phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế được nối máy đến người có thẩm quyền của Sở Y tế hoặc lãnh đạo đơn vị có thẩm quyền giải quyết, sau đó báo cáo kết quả (qua hệ thống) về Bộ Y tế. Các nội dung phản ánh đều được kiểm tra xác minh, xử lý theo quy định.

Chấn chỉnh ngay tại cơ sở

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Trần Quốc Trinh, việc tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh qua hệ thống đường dây nóng của ngành được lãnh đạo Sở chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý nhanh chóng. Nhất là trong lĩnh vực phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế công khai các số điện thoại đường dây nóng để giải quyết các vấn đề thắc mắc liên quan của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, còn một số hạn chế trong xử lý, giải quyết các ý kiến phản ánh của người bệnh, người dân cần chấn chỉnh kịp thời. Trong đó, nhiều cuộc gọi phản ánh về tinh thần, thái độ của nhân viên y tế như có việc nhân viên y tế vòi vĩnh người nhà người bệnh; một số đơn vị chưa sát sao việc theo dõi, tiếp nhận thông tin phản ánh trên phần mềm đường dây nóng của Bộ Y tế, không thường trực số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận cuộc gọi phản ánh khi có kết nối của tổng đài viên Viettel; có đơn vị đã xử lý thông tin phản ánh nhưng chưa cập nhật kịp thời trạng thái phản ánh dẫn đến phần mềm báo quá hạn xử lý. Có đơn vị cập nhật kết quả xử lý chưa cụ thể, thiếu thông tin để tổng đài viên trả lời người dân...

Để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người dân, Phó giám đốc Sở Y tế Trần Quốc Trinh yêu cầu các đơn vị y tế nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; công khai quy trình, thủ tục khám chữa bệnh, giá dịch vụ khám chữa bệnh tại khu vực tiếp đón, hướng dẫn người bệnh và trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Các cơ sở y tế bảo đảm về nhân lực, bố trí nhân lực có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh; tuân thủ nghiêm các quy trình chuyên môn, nâng cao trình độ chuyên môn; bảo đảm việc cung ứng thuốc, vật tư hóa chất, vật tư tiêu hao cho người bệnh có BHYT... Đồng thời, phân công cán bộ trực số điện thoại đường dây nóng của đơn vị, tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh của người dân, hạn chế phản ảnh vượt cấp, trùng lặp, kéo dài./.