Triển khai phòng học thông minh: Gỡ vướng về kinh phí, nhân lực

10:19 SA 12/12/2023

 

Cô và trò Trường tiểu học Núi Đèo (huyện Thủy Nguyên) trong tiết học tại phòng học thông minh.

 

(HPĐT)- Sử dụng phòng học thông minh với thiết bị dạy học số và thư viện điện tử được coi là bước tiến trong ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào giảng dạy mà các trường tại Hải Phòng đang hướng tới. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình này gặp không ít khó khăn do chi phí đầu tư trang thiết bị lớncũng như nhân lực bảo đảm hoạt động...

 

Đòi hỏi thiết bị hiện đại, chi phí lớn

 

 Để trang bị, sử dụng hiệu quả phòng học thông minh không chỉ đòi hỏi sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị mà cả sự hỗ trợ đắc lực của đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin. Như để thực hiện thành công tiết dạy “Cấu trúc của tế bào nhân thực” trong phòng học thông minh, Trường THPT Lương Thế Vinh đầu tư gần 1,5 tỷ gồm màn hình tương tác, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy chiếu vật thể, hệ thống âm thanh, bàn ghế, bảng thông minh, kính thực tế ảo... Cùng với đó, nhà trường phối hợp Công ty Edmicro thiết kế bài giảng sử dụng kính thực tế ảo.

 

Tương tự, cơ sở vật chất hiện đại, “thông minh” của Trung tâm giáo dục thông minh tương lai Gyeongsangnam tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng được Sở Giáo dục Gyeongsangnam (Hàn Quốc) viện trợ nhiều tỷ đồng. Hay tại lớp học thông minh của Trường tiểu học Núi Đèo (huyện Thủy Nguyên) với những trang thiết bị cơ bản nhất như ti vi cảm ứng, máy tính, sách mềm, Google drive, padlet..., chi phí cũng lên tới hàng trăm triệu đồng. Tâm đắc với hiệu quả phòng học thông minh đem lại trong dạy và học, nhưng điều khiến thầy Nguyễn Trung Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Cát Bà trăn trở là kinh phí đầu tư. Thầy Thành thông tin: “Năm 2022, nhà trường được tài trợ một phòng học trị giá 100 triệu đồng, nên chỉ trang bị thiết bị tối thiểu nhất với máy tính xách tay. Ngoài ra, do kinh phí có hạn, nên việc sử dụng phần mềm và video miễn phí cũng nhiều hạn chế trong ứng dụng giảng dạy”. Đồng tình quan điểm trên, thầy Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên cho biết, sử dụng thiết bị dạy học số và thư viện điện tử trong phòng học thông minh là ý tưởng nhà trường ấp ủ từ năm học 2022- 2023. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí đầu tư, đến nay chưa triển khai được. Theo thầy Tuấn, để đầu tư hàng tỷ đồng cho một lớp học thông minh đồng bộ khó thực hiện, nhất là với trường công lập...

 

Ngoài ra, một trở ngại không kém là nhân lực hoạt động. Theo cô giáo Nguyễn Thị Huy Hoàng, Phó tổ trưởng tổ Văn phòng-Tin học-Giáo dục công dân, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, trình độ công nghệ thông tin phần nhiều giáo viên hiện mới ở mức ứng dụng trong giảng dạy. Để đào tạo đội ngũ giáo viên am hiểu, sử dụng thành thạo công nghệ lập trình, minh họa bài giảng, đòi hỏi phải đào tạo chuyên sâu, thậm chí phải xây dựng êkip chuyên nghiệp với rất nhiều thời gian...

 

Định hướng đầu tư phù hợp, có lộ trình

 

 Để định hướng, khuyến khích xây dựng mô hình lớp học thông minh tại các nhà trường, Sở GD-ĐT triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp lãnh đạo các nhà trường dần tiếp cận với mô hình này. Sở tổ chức hội thảo Giải pháp xây dựng phòng học thông minh để các hiệu trưởng cùng nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm đơn vị đã triển khai; tổ chức cán bộ quản lý tham quan, trải nghiệm phòng học thông minh; chỉ đạo Trường THPT Lương Thế Vinh thực hiện chuyên đề: “Sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học số và thư viện điện tử trong phòng học thông minh” để lãnh đạo các trường có cái nhìn tổng thể về nhân lực, vật lực cũng như kinh phí đầu tư...

 

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên Hoàng Anh Tuấn, triển khai phòng học thông minh dù “vấp” phải khó khăn về kinh phí đầu tư nhưng đây là xu thế nhà trường phải thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu mới. Trường tham khảo mô hình một số trường ở thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương bảo lãnh nhà trường vay tiền, kinh phí trả dần qua tính vào một phần chi phí học tập. Đây có thể là một giải pháp được nhà trường xem xét vận động trong xây dựng đề án trình cơ quan thẩm quyền, để giải được bài toán kinh phí. Còn với Trường THPT Cát Bà, dự kiến năm học 2024-2025, nhà trường xây dựng kế hoạch đầu tư một số phòng học “theo hướng thông minh” với trang thiết bị trọng tâm, trọng điểm, bổ sung dần, không dàn trải, lãng phí. Đồng thời với bổ sung thiết bị, nhà trường tích cực bồi dưỡng, khuyến khích giáo viên nâng cao trình độ, tiến tới nắm bắt làm chủ công nghệ. Huy động các nguồn lực xã hội hóa ngoài kinh phí ngân sách cấp, đầu tư trọng tâm, trọng điểm, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên cũng là hướng các trường THPT Lê Ích Mộc, Lê Hồng Phong, Kiến Thụy... “gỡ” dần bài toán kinh phí.

 

Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi cho biết: Thời gian qua, cùng với việc tăng cường chỉ đạo các trường tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy học, Sở còn tổ chức cho cán bộ quản lý các trường đi thực tế các mô hình; dự hội nghị, hội thảo, chuyên đề giúp lãnh đạo nhà trường có được tư duy, cái nhìn tổng quát để định hướng rõ hơn trong việc xây dựng kế hoạch, đề án cũng như chiến lược đầu tư và lộ trình triển khai phòng học thông minh. Qua đó các trường sẽ có giải pháp tham mưu, đề xuất cơ quan quản lý cũng như chính quyền địa phương, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư kịp thời, phù hợp với thực tế đơn vị.