Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng: Thay đổi hình thức giải quyết thủ tục

10:52 SA 08/04/2020

Người lao động làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.

 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng (trung tâm) tạm dừng tổ chức Sàn Giao dịch việc làm tập trung (3 lần/tháng), nhưng vẫn duy trì các hoạt động thiết yếu khác. Bởi lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp liên quan trực tiếp đến quy định của pháp luật về thời gian, thủ tục làm hồ sơ và chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Từ giữa tháng 3 đến nay, mỗi ngày, hàng trăm lượt người lao động đến kê khai thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, nhận trả kết quả, quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; thông báo tình hình việc làm hằng tháng…

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện các biện pháp giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động. Theo đó, đối với bộ phận làm việc không liên quan trực tiếp đến giải quyết các thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp, cán bộ nhân viên nghỉ luân phiên, hạn chế đến cơ quan, tăng cường làm việc qua mạng, qua điện thoại... Việc tư vấn việc làm, hướng dẫn học nghề cho người lao động được cán bộ, nhân viên trung tâm thực hiện qua điện thoại, zalo. Đối với bộ phận thực hiện công việc về bảo hiểm thất nghiệp, cán bộ, nhân viên làm việc linh hoạt, bởi không chỉ tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn thủ tục cho người lao động, cán bộ, nhân viên bộ phận liên quan phải thẩm định hồ sơ nhận từ  trước ngày 1-4 xem xét, ra quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong thời gian quy định. Ông Hồ Hải, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng cho biết: “Đối với công tác tiếp nhận hồ sơ đề nghị làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm đổi mới phương thức thực hiện bảo đảm quyền lợi người lao động”.

 Như việc hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp, liên tục, trung tâm giảm bớt một số quy trình. Trước đây theo quy định, người lao động đến làm hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, sẽ tập trung tại phòng lớn nghe cán bộ trung tâm hướng dẫn các thủ tục, giấy tờ, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm. Nay thủ tục này được bỏ, cán bộ trung tâm sẽ tư vấn trực tiếp người nào thấy cần thiết. Việc làm hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm tiếp nhận và giải quyết theo các trường hợp đặc biệt, cấp bách, nhưng có phân loại. Bộ phận nhân viên được tăng cường hướng dẫn từ ngoài cổng, kiểm tra sơ bộ hồ sơ của người lao động. Với những hồ sơ có thời gian làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hết hạn trước ngày 15-4, trung tâm tiếp nhận trực tiếp cho kịp quy định của pháp luật về thời gian và đề nghị người lao động liên lạc trước bằng điện thoại, hẹn giờ cụ thể để tiếp nhận hồ sơ, giảm thời gian tiếp xúc. Với những hồ sơ có thời hạn sau ngày 15-4, trung tâm nhận qua bưu điện, hoặc hẹn người lao động sau ngày 15-4 trở lại.

Để phù hợp tình hình phòng, chống dịch COVID-19, trung tâm cũng thay đổi hình thức thông báo tình trạng việc làm hằng tháng của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo quy định của pháp luật, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp đến trung tâm thông báo hằng tháng, nay người lao động được thông báo qua điện thoại hoặc bằng văn bản gửi qua bưu điện. Những thủ tục có thể thực hiện qua dịch vụ hành chính công, trung tâm thực hiện tối đa, bảo đảm quyền lợi người lao động. Người lao động có thể hoàn thiện hồ sơ, chữ ký sau. Trung tâm cũng thực hiện thông báo rộng rãi và kết nối với bảo hiểm xã hội thành phố, các quận, huyện nơi người lao động lấy sổ bảo hiểm xã hội để người lao động biết, thực hiện thủ tục, hồ sơ vào nhiều khung giờ trong cả ngày, cả tuần thay vì tập trung đông vào buổi sáng và những ngày đầu tuần.