Xe chở hàng vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên đường: Tăng cường phát hiện và xử lý vi phạm
(HPĐT)- Theo phản ánh của bạn đọc tới chuyên mục "Qua đường dây nóng" của Báo Hải Phòng, ngay trong những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, do nhu cầu xây dựng các công trình, dự án tăng cao ngay những ngày đầu năm nên nhiều xe ô tô tải cơi nới thành thùng, chở hàng vật liệu xây dựng quá tải. Không những vậy, nhiều xe còn không che đậy cẩn thận, làm rơi vãi vật liệu ra đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác cùng lưu thông.
Nhiều xe quá tải hoạt động
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thànhh phố), tính riêng từ 6 đến 14-2, tổ cơ động cân tải trọng của đơn vị phát hiện, xử lý 9 trường hợp xe ô tô chở vật liệu vi phạm tại các tuyến đường thuộc địa bàn các quận Hải An, Dương Kinh và thành phố Thủy Nguyên, với tổng số tiền phạt lên tới hơn 518 triệu đồng. Trong đó, có một số phương tiện chở quá tải hơn 100% như các xe tải mang BKS 34C010.33, 34C-287.54, 15H055.69.
Quá nửa số xe quá tải bị xử lý là xe chở hàng rời như cát, gạch, đất bùn đổ thải… Một số trường hợp thậm chí còn không che chắn cẩn thận, làm vương vãi vật liệu xây dựng xuống lòng đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông. Điển hình là ô tô tải mang BKS 15H-057.23 di chuyển trên quốc lộ 10, đoạn qua địa bàn phường An Hồng (quận Hồng Bàng) vào chiều 11-2. Sau khi được cơ quan công an mời lên làm việc và cho xem đoạn video người dân cung cấp, người điều khiển phương tiện này là anh Đinh Văn T., sinh năm 1984, là người địa phương thừa nhận hành vi của mình và cam kết không tái phạm.
Anh Nguyễn Văn Hoài, ở khu Khau Da, phường Thủy Đường (thành phố Thủy Nguyên) cho biết: Tìm hiểu những phương tiện chở vật liệu xây dựng trên quốc lộ 10 cho thấy, hầu hết các phương tiện này đều xuất phát từ các bãi tập kết vật liệu xây dựng dọc theo sông Cấm (thành phố Thủy Nguyên) sau đó di chuyển vào Quốc lộ 10, Đường tỉnh 359 cung ứng cho các công trình xây dựng. Mặc dù thành thùng các xe cơ bản không còn hiện tượng cơi nới như trước kia, nhưng một số xe vẫn cố tình chất vật liệu cao hơn thành thùng sau đó dùng bạt che phủ hòng “qua mắt” lực lượng chức năng.
Tuy nhiên, một số lái xe chở vật liệu xây dựng lại cho rằng, do việc sắp xếp mỗi loại hàng hóa không giống nhau, nhiều bờ-lốc gạch có chiều cao hơn thành thùng xe nên dẫn tới tình trạng này. Lý giải thêm về nguyên nhân dẫn tới hàng hóa quá tải, anh Nguyễn Cường, chủ đoàn xe Nguyễn Cường (huyện Thủy Nguyên) cho biết: Các loại vật liệu xây dựng như gạch, cát đều có khả năng ngấm nước cao. Khi khô, một khối cát đen chỉ nặng 1,3 tấn, nhưng khi ngấm nước, cũng khối cát đen này có thể nặng tới 1,5 tấn (tương đương trọng lượng tăng lên gần 15%). Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở nhóm hàng gạch chỉ, vôi thầu, gạch vỡ, khiến cho lái xe nhiều lúc chở hàng đúng theo kích thước thành thùng nhưng vẫn quá tải.
Kiên quyết xử lý vi phạm tải trọng
Hiện tại, thời tiết miền Bắc bắt đầu bước vào giai đoạn nồm ẩm kéo dài, độ ẩm không khí cao, khiến các loại vật liệu xây dựng như gạch, đất cát đều trong tình trạng “ngậm nước” lớn, khó có thể chờ phơi khô vật liệu trước khi rời bến. Trong khi đó, các bãi vật liệu không có đủ thời gian, khoảng trống để phơi khô vật liệu cho ráo nước trước khi cung ứng cho khách hàng.
Liên quan vấn đề này, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Thủy Nguyên Đào Hùng Cường cho biết: Theo quy định hiện hành, chỉ những phương tiện chở quá tải trọng hơn 10% mới bị xử lý. Điều này cũng đã thể hiện rõ tính khách quan trong quá trình kiểm tra xử lý lỗi chở hàng quá tải. Hơn nữa, việc chở hàng quá tải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn nên các doanh nghiệp bắt buộc phải tuân thủ quy định về tải trọng. Đơn vị tiếp tục tăng cường phối hợp các địa phương để tuyên truyền vận động các doanh nghiệp vận tải hàng hóa xác định tải trọng phương tiện trước khi xuất bến cũng như điều chỉnh lượng hàng bốc lên xe trong mùa mưa nồm ẩm này để bảo đảm trật tự giao thông và bền vững kết cấu hạ tầng.
Tại lễ ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông chiều 14-2, thượng tá Nguyễn Đình Xoang, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) cho biết: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng là một trong 6 nhóm hành vi sẽ bị tăng cường kiểm tra, xử lý liên tục trong cả năm nay. Để bảo đảm hoạt động kiểm tra, xử lý hiệu quả, đơn vị sẽ tăng cường hoạt động điều tra cơ bản, thu thập thông tin, phân tích dữ liệu tai nạn giao thông trên các tuyến địa bàn bảo đảm “đúng - đủ”, qua đó kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm trên từng tuyến để có phương án xử lý hiệu quả, góp phần ngăn ngừa gia tăng tai nạn giao thông.