Xây dựng chính quyền điện tử: Người dân, doanh nghiệp hưởng lợi
Việc xây dựng chính quyền điện tử giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại.
Trong ảnh: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” UBND
quận Ngô quyền.
(HPĐT)- Xây dựng chính quyền điện tử được xem là xu thế tất yếu để xây dựng đô thị thông minh. Từ định hướng chung này, các sở, ban, ngành, địa phương tích cực thực hiện hướng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân ngày càng thuận tiện, công khai, minh bạch, hiệu quả, nhất là xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức thân thiện.
Nâng cao chất lượng phục vụ
Tới Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh (Công an thành phố) cấp đổi hộ chiếu hết hạn, bà Nguyễn Thị Hiền, ở xã Thuỷ Đường (huyện Thuỷ Nguyên) ngỡ ngàng trước sự thay đổi trong thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu. Bà Hiền nhớ lại, cách đây vài năm, khu vực khai hồ sơ cấp hộ chiếu luôn có hàng trăm lượt người dân chờ đợi, dòng người ken đặc, ồn ào, kéo dài từ trong phòng làm việc ra ngoài sân, vỉa hè. “Cò” hộ chiếu hoạt động công khai, nhốn nháo. Để làm được cuốn hộ chiếu, bà Hiền vất vả hỏi ngược, hỏi xuôi. Vì vậy lần này, bà Hiền ngạc nhiên trước “cuộc cách mạng” của Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh. Theo đó, bà Hiền thực sự trở thành “công dân điện tử” khi không phải khai hồ sơ trên giấy như trước mà thực hiện trực tiếp trên máy vi tính, sau đó in ra và ký xác nhận, rồi dán ảnh chụp trước đó. Thủ tục diễn ra chưa đến 10 phút. Chi phí 200 nghìn đồng được công khai rõ ràng. Bà Hiền sau đó đăng ký trả hồ sơ qua bưu điện mà không cần trực tiếp tới lấy kết quả, tiết kiệm công sức, thời gian đi lại.
Chia sẻ về lợi ích của chính quyền điện tử, chị Bùi Thị Thu Ngân, ở phường Cầu Tre (quận Ngô Quyền) cho biết: “Tôi sinh em bé vào thời điểm, cả nước, thành phố đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, UBND phường hạn chế giải quyết hồ sơ hành chính trực tiếp mà đẩy mạnh giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Trước đây, UBND phường hướng dẫn và khuyến khích người dân nộp hồ sơ qua mạng đối với những thủ tục giải quyết theo hình thức trực tuyến mức độ 3, 4. Dù vậy, bản thân chưa quan tâm và vẫn chọn nộp trực tiếp. Tuy nhiên, khi sinh em bé, tôi đăng ký khai sinh qua cổng dịch vụ công. Thủ tục đơn giản, sau 5 ngày tôi nhận được kết quả. Cùng với đó, cơ quan bảo hiểm xã hội liên thông thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế và đến trao tận nhà”.
Là một trong hai địa phương đầu của thành phố triển khai xây dựng thí điểm mô hình chính quyền điện tử, đến nay, UBND quận Ngô Quyền đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 157/256 thủ tục hành chính; giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” điện tử, “một cửa liên thông” quận– phường. Theo đó, 100% các văn bản thuộc quản lý của quận và phường được số hóa, sử dụng chữ ký số để xác thực trao đổi, xử lý trên môi trường mạng (trừ văn bản mật); 100% số hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trên phần mềm “một cửa”… Thời gian giải quyết hồ sơ đối với nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn, như: thủ tục đăng ký kinh doanh rút ngắn từ 3 ngày xuống còn 2 ngày làm việc; thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ 40 ngày xuống còn 30 ngày; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 45 ngày xuống dưới 30 ngày… Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,74%.
Vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu, với nỗ lực xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ, thời gian qua, các địa phương, sở, ngành thành phố thực hiện nhiều mô hình mới, sáng tạo, đột phá có hiệu quả cao, tạo chuyển biến rõ nét về cải cách hành chính, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Đó là các mô hình: xây dựng chính quyền điện tử tại quận Hồng Bàng, Ngô Quyền; ứng dụng mạng xã hội vào giải quyết thủ tục hành chính; đối thoại với doanh nghiệp; áp dụng ISO 9001: 2015 gắn với giải quyết thủ tục hành chính tại 100% các cơ quan nhà nước… Trong đó, việc thực hiện chính quyền điện tử mang lại nhiều lợi ích như: tăng hiệu quả làm việc của các cơ quan và chính quyền các cấp; tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước được nâng lên. Người dân và doanh nghiệp được các cơ quan quản lý nhà nước cung cấp thông tin, cung cấp dịch vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn thông qua các dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tối đa doanh nghiệp và người dân phải đến trực tiếp các cơ quan chính quyền khi thực hiện thủ tục hành chính.
Cụ thể, nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu của thành phố, được kết nối, liên thông với hệ thống của Quốc gia, phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp chính quyền từ Trung ương đến cấp xã. Hệ thống “một cửa” điện tử hiện đại, đồng bộ được triển khai từ thành phố đến cấp huyện và cấp xã. Cổng dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí, công khai, minh bạch. Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc (HP e-Office) được triển khai đồng bộ từ thành phố đến cấp xã, phục vụ điều hành, xử lý công việc trên môi trường điện tử. Hệ thống hội nghị trực tuyến triển khai tại các điểm cầu, đang phát huy hiệu quả. Hệ thống phòng họp không giấy (Ecabinet) đang được triển khai tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện...
Để xây dựng thành công chính quyền điện tử, thành phố tổ chức xây dựng, khai thác Kho dữ liệu dùng chung nhằm phục vụ công tác quản lý và cung cấp các tiện ích khai thác dữ liệu hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Trong năm 2021, thành phố quyết tâm cao xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử, đô thị thông minh, thực hiện nhanh quá trình chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, gắn chặt với xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị thông minh như tinh thần Nghị quyết 45 đề ra.
Đến nay, thành phố cung cấp 1.900 thủ tục hành chính công, trong đó, có 422 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và bảo đảm cung cấp tối thiểu 30% số lượng dịch vụ trực tuyến mức độ 4 trên tổng số thủ tục hành chính thành phố. Từ tháng 1 đến 8-2020, hệ thống “một cửa” điện tử và dịch vụ công trực tuyến thành phố tiếp nhận 351.141 hồ sơ, trong đó giải quyết 350.421 hồ sơ. Có 96% số văn bản của thành phố được trao đổi dưới dạng điện tử.