Ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác hải sản trái phép: Quản lý chặt chẽ đội tàu

09:40 SA 22/03/2025

(HPĐT)- Sau nhiều nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hải Phòng đạt nhiều kết quả nổi bật trong quản lý đội tàu và xử lý vi phạm. Mặc dù ý thức và việc chấp hành pháp luật của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) nâng lên rõ rệt nhưng các vi phạm vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản.

 

Lực lượng chức năng theo dõi hoạt động của tàu cá trên hệ thống.
 

Còn tình trạng vi phạm 

Trung tá Lê Văn Thép, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Bạch Long Vĩ cho biết: Vùng biển Bạch Long Vĩ là một trong 8 ngư trường lớn của khu vực vịnh Bắc bộ với trữ lượng hải sản lớn, phong phú. Các phương tiện hoạt động ở khu vực này phần lớn là phương tiện vươn khơi, hoạt động liên tục, dài ngày trên biển. Ngoài phương tiện của Hải Phòng, vùng biển này còn là ngư trường truyền thống từ hàng chục năm nay của nhiều phương tiện đến từ các tỉnh miền Trung. Qua công tác tuần tra, kiểm soát cho thấy, hoạt động đánh bắt hải sản theo hình thức tận diệt thường xuyên xảy ra. Vào tháng 12-2024, tại khu vực biển phía Tây đảo Bạch Long Vĩ, các lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra tàu cá mang số hiệu QN 3576 TS do ông Nguyễn Xuân Tuyên, 52 tuổi, trú tại 24G2 Phạm Bá Trực (quận Hồng Bàng) làm thuyền trưởng, đang vận chuyển 15 kg thuốc nổ, 19 kíp nổ, 5 m dây cháy chậm và các phụ kiện nổ khác. Số thuốc nổ, kíp nổ trên được mua tại Đồ Sơn và được sử dụng để đánh bắt hải sản. Vụ việc được khởi tố, điều tra và xử lý nghiêm theo quy định. 

Không chỉ vi phạm khai thác hải sản bằng hình thức tận diệt, tình trạng tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình còn diễn ra thường xuyên. Qua trao đổi, tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Thông tin Thủy sản từ hệ thống giám sát tại Chi cục Thủy sản Hải Phòng, từ tháng 12-2024 đến tháng 2-2025 phát hiện 63 tàu cá mất tín hiệu kết nối VMS trên 6 giờ và đã có tín hiệu kết nối trở lại nên không bị xử lý. Hiện, BĐBP Hải Phòng đang phối hợp tổ công tác theo Quyết định 3244/QĐ-UBND ngày 16- 9-2024, điều tra xác minh tàu cá HP 90583 TS mất kết nối giám sát hành trình trên biển. Thanh tra Sở Nông nghiệp và Môi trường ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đinh Khắc Vĩ, sinh năm 1973, ở phường Lập Lễ (thành phố Thủy Nguyên) là thuyền trưởng kiêm chủ phương tiện số tiền 25 triệu đồng về hành vi không thực hiện quy định trong trường hợp thiết bị giám sát hành trình bị hỏng, trừ trường hợp bất khả kháng. Theo tổng hợp, từ tháng 12- 2024 đến tháng 2-2025, BĐBP Hải Phòng phát hiện, điều tra, xử lý 18 vụ/18 phương tiện, tịch thu 5 bộ kích điện và tước quyền sử dụng văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng 4,5 tháng đối với 2 thuyền trưởng. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m đến dưới 24 m; tàng trữ kích điện để khai thác thủy sản…

Quyết liệt triển khai các giải pháp 

Dự kiến, tháng 5 tới, Đoàn Thanh tra EC sẽ sang Việt Nam làm việc, vì vậy, việc khắc phục các lỗi vi phạm cần được triển khai nhanh, “thần tốc” hơn nữa. Theo đó, BĐBP Hải Phòng đang chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai hệ thống “Tin nhắn thương hiệu”. Đến ngày 27-2-2025, BĐBP Hải Phòng triển khai tin nhắn đầu tiên đến 883 thuê bao di động – là chủ tàu cá với nội dung “Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng đề nghị người dân khi hoạt động trên biển phải đăng ký, trình báo với đồn, trạm kiểm soát biên phòng; chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không vi phạm vùng biển nước ngoài”. Đồng thời, các đơn vị BĐBP duy trì tổ quản lý, vận hành, hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật khai thác, sử dụng phần mềm quản lý, kiểm soát tàu cá và nhắn tin truyền thông cho chủ tàu cá; chỉ đạo các đơn vị vận hành, sử dụng từng bước làm chủ công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả các tiện ích trong phần mềm để áp dụng vào thực tế nhiệm vụ quản lý, kiểm soát tàu cá. Ngoài ra, các đơn vị BĐBP chủ động thống kê, sắp xếp hồ sơ theo dõi và chấn chỉnh cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến; kiên quyết không cho tàu cá xuất bến đi khai thác thuỷ sản khi thiết bị giám sát hành trình chưa kết nối với hệ thống giám sát tàu cá quốc gia. 

Thời gian tới, BĐBP Hải Phòng tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định chống khai thác IUU; phối hợp chặt chẽ các lực lượng: Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư... nắm chắc tình hình trên biển, chia sẻ thông tin về hoạt động của tàu cá để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát tàu cá và xử lý vi phạm, nhất là tăng cường công tác điều tra cơ bản đối với tàu cá, ngư dân (tập trung vào số tàu cá từ 15 m trở lên), phân loại rõ từng nhóm tàu cá để xác lập biện pháp quản lý chặt chẽ từ sớm các trường hợp thuộc nhóm có “nguy cơ cao” vi phạm vùng biển nước ngoài; kiểm tra, kiểm soát, truy xuất nguồn gốc, sản lượng thủy sản qua hoạt động xuất nhập bến. Đồng thời, tập trung cao điểm lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp tại các cửa sông, cửa lạch, bãi ngang -nơi tập trung nhiều tàu cá không đăng ký, không có giấy phép khai thác; phối hợp xử lý, giải quyết hiệu quả tình trạng tàu cá ngư dân ta vi phạm khai thác IUU và kịp thời cập nhật kết quả xử phạt vi phạm hành chính vào phần mềm “Quản lý, kiểm soát tàu cá” và nhắn tin truyền thông để phục vụ công tác của lực lượng BĐBP. Đồng thời, kiên quyết xử lý và tham mưu địa phương xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản, tàu đã xóa đăng ký nhưng vẫn hoạt động trên vùng biển thành phố – Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Hải Phòng Nguyễn Đức Hạnh thông tin. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập