Rộng mở không gian phát triển

12:32 SA 01/01/2025

(HPĐT)- Với tư duy mới, tầm nhìn mới, cùng với quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo ra động lực mới để Hải Phòng bứt tốc vươn lên khẳng định vai trò, vị trí dẫn dắt của cả khu vực Đồng bằng sông Hồng, Duyên hải Bắc bộ và cả khu vực phía Bắc. Hiện thực hóa định hướng phát triển theo quy hoạch, thành phố tập trung các giải pháp mở rộng không gian kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế.

 

Khu đô thị mới ở phường Kênh Dương (quận Lê Chân). Ảnh: HỒNG PHONG
 

Cơ hội, không gian phát triển mới 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định, với 3 định hướng mới, nổi bật, quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới để đưa Hải Phòng phát triển trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với 3 trụ cột phát triển: Dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. 

Đến nay, sau hơn một năm triển khai quy hoạch, những cơ hội, không gian phát triển mới của thành phố đã, đang được định hình rõ nét bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, xuyên suốt trên 3 trụ cột phát triển của thành phố là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại. Theo đó, đối với công nghiệp, công nghệ cao, thành phố hoàn thành đề án thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với quy mô 20.000 ha và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1511, ngày 4- 12-2024. Đồng thời, xây dựng đề án thí điểm thành lập khu thương mại tự do thế hệ mới trong Khu Kinh tế phía Nam Hải Phòng vận dụng những cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay ở trong nước và quốc tế về khu thương mại tự do, áp dụng tại thành phố Hải Phòng. Từ đó, Khu Kinh tế ven biển phía Nam (trong đó có Khu thương mại tự do) được kỳ vọng là đòn bẩy đủ mạnh giúp đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế của vùng đất phía Nam thành phố Hải Phòng. Cùng với đó, để phát triển cảng biển Hải Phòng xứng tầm với vai trò là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước, thành phố tập trung đầu tư các công trình, dự án phát triển hệ thống giao thông vận tải bảo đảm phát triển đồng bộ, thống nhất với các quy hoạch ngành quốc gia về giao thông, trong đó ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết nối thông suốt cảng biển với các vùng nội địa đang tiếp tục được đầu tư và đề xuất đầu tư như các bến tại cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, di dời các bến cảng trên sông Cấm; nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng các bến khởi động cảng biển khu vực Nam Đồ Sơn; phối hợp nghiên cứu đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh kết nối hành lang kinh tế Việt - Trung; nâng cấp, mở rộng các tuyến trục chính đô thị hướng tâm và đường vành đai thành phố… Cũng từ những giải pháp này, năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có những khó khăn chưa từng có tiền lệ, tăng trưởng GRDP thành phố đạt hơn 11% và là địa phương đầu tiên trong cả nước có 10 năm liền tăng trưởng 2 con số.

Tại cuộc làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ thành phố mới đây, một trong nhiệm vụ đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị thành phố tập trung thực hiện là tiếp tục hoàn thiện công tác quy hoạch, trong đó có quy hoạch đô thị, công nghiệp, du lịch, kinh tế biển, quy hoạch hạ tầng ngầm, quy hoạch không gian, kết nối và đồng bộ các loại hình giao thông. Quy hoạch thành phố phải là đô thị hiện đại, không gian xanh rộng mở hướng biển, phát triển không gian ven sông thành khu vực kinh tế dịch vụ bền vững, tăng diện tích cây xanh, tăng cường công bằng xã hội thông qua các dự án công cộng ven sông, ven biển, công viên để mọi tầng lớp dân cư đều có quyền tiếp cận; bảo tồn các khu phố cổ, các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng. Cảng Hải Phòng nằm trên tuyến đường giao thông trên biển, kết nối Singapore với Hồng Kông (Trung Quốc) và các cảng của Đông Á và Đông Bắc Á. Cần phát huy lợi thế của Hải Phòng là “cửa chính ra biển” đối với cả miền Bắc, quy hoạch xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, trung tâm kết nối kinh tế và động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả vùng Bắc bộ.

Thúc đẩy tăng trưởng xanh 

Tại hội nghị công bố quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, quy hoạch khi được hiện thực hóa sẽ là cơ sở để Hải Phòng chuyển đổi thành công mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững, xây dựng lối sống xanh. Để hiện thực hóa định hướng quy hoạch đề ra, thành phố sớm hoàn thiện kế hoạch thực hiện quy hoạch; ưu tiên triển khai các dự án hạ tầng kết nối liên vùng, cảng biển, logistics, hạ tầng số; phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu; các dự án động lực, trọng điểm có tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, có tính lan tỏa lớn... Đồng thời, đẩy mạnh khai thác, phát huy hiệu quả những công trình hạ tầng hiện đại đã, đang hoặc sẽ được đầu tư trong thời gian ngắn sắp tới để mở ra không gian phát triển rộng mở, đa chiều, đa cực, đa trung tâm... Thúc đẩy nhanh chuyển đổi mô hình kinh tế thông qua phát triển hệ sinh thái kinh tế số, năng lượng sạch, du lịch xanh; phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh. 

Cụ thể hóa các định hướng phát triển cũng như chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố tiếp tục tích cực triển khai quy hoạch thành phố với 3 trụ cột chủ yếu. Trong đó, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đầu tư, quy hoạch để sớm thành lập các khu công nghiệp mới; triển khai lập nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng; trong năm 2025, hoàn thành đề án và trình cấp có thẩm quyền quyết định thành lập Khu thương mại tự do thế hệ mới tại Hải Phòng... Tập trung phát triển dịch vụ cảng biển, logistics trên cơ sở chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ số, kinh tế số vào thực tiễn, tạo vị thế và sức hút của Hải Phòng trong lĩnh vực logistics đối với các nhà đầu tư, khách hàng trong nước cũng như quốc tế. Cùng với đó, tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch như xây dựng, nâng cấp các tuyến đường kết nối liên tỉnh Hải Phòng với Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương; phối hợp hoàn thành quy hoạch và nghiên cứu chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng mới song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện; hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án điện gió ngoài khơi đảo Bạch Long Vĩ; khẩn trương thực hiện các thủ tục để sớm khởi công xây dựng, chậm nhất năm 2026 một số công trình trọng điểm như: Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, cảng Nam Đồ Sơn, ga hành khách và sân đỗ máy bay sân bay Cát Bi… Bên cạnh đó, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long-quần đảo Cát Bà, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển đảo, các di tích lịch sử, văn hóa… Thành phố cũng xác định đẩy nhanh tiến độ lập, điều chỉnh các quy hoạch theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt; nhất là quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch ngành quốc gia, hoàn thành trong năm 2025 để định hướng quy hoạch các vị trí, công trình kết nối của thành phố với các tuyến giao thông liên tỉnh, liên quốc gia do Trung ương đầu tư; nghiên cứu, quy hoạch mạng lưới giao thông ngầm để dành quỹ đất dự trữ, sẵn sàng đầu tư trong tương lai; quy hoạch các vị trí có thể lấn biển tạo không gian phát triển mới; quy hoạch các vị trí phù hợp để Hải Phòng trở thành trung tâm năng lượng.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập