Đổi mới “đo lường” đánh giá cán bộ, công chức

08:32 CH 27/02/2025

(HPĐT)- Tuần qua, Thành ủy tổ chức hội nghị công bố quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của hệ thống chính trị thành phố. Bám sát chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần quyết tâm cao, thực hiện quyết liệt, thành phố nỗ lực, cố gắng vượt bậc để xây dựng tổ chức bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả”, bảo đảm tiến độ, chất lượng và mục tiêu giảm từ 15-20% đầu mối.

 

Bên cạnh việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cũng đặt ra yêu cầu nâng cao trách nhiệm, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, đòi hỏi tăng tốc phát triển trong giai đoạn tới. Mới đây, tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, một số đại biểu Quốc hội đặt vấn đề về phân cấp, phân quyền, tư duy mới, cách làm mới, đổi mới mạnh mẽ cách thức đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Có đại biểu cho rằng cần có chỉ tiêu đánh giá KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc) theo từng tháng, quý, năm; hay xây dựng phần mềm để người dân có thể đánh giá thái độ, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức… Việc đặt ra tiêu chí cụ thể cho từng vị trí công việc, đánh giá thực chất trên cơ sở trách nhiệm, kết quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ là căn cứ để tinh giản biên chế, cũng như cơ sở để xem xét quy hoạch và đề bạt cán bộ quản lý.

Nâng cao trách nhiệm, đổi mới công tác đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức cũng là yêu cầu, chủ trương được thành phố triển khai quyết liệt. Nhiệm kỳ này, lần đầu Ban Thường vụ Thành ủy xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, giao rõ trách nhiệm cá nhân phụ trách lãnh đạo và lấy kết quả sản phẩm, nhiệm vụ làm thước đo đánh giá cán bộ. Các sở, ngành, các cấp chính quyền ngày càng quan tâm đổi mới việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, tạo hiệu quả rõ rệt. Một số đơn vị còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động. Như ngành Thuế thành phố, cùng với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sẽ ứng dụng công nghệ để cá thể hóa trách nhiệm, đánh giá cán bộ, công chức. Từng cán bộ, công chức ngành Thuế được phân công, giao nhiệm vụ quản lý, phục vụ với số lượng hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhất định. Trên phần mềm ứng dụng, người nộp thuế có thể đánh giá, chấm điểm đối với thái độ, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức thuế qua hệ thống. Sự đánh giá, nhận xét từ chính người nộp thuế sẽ bảo đảm khách quan nhất về năng suất lao động, chất lượng công việc, từ đó thay đổi đáng kể nhận thức, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức ngành Thuế. Đây là cơ sở để ngành Thuế thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cũng như xem xét sắp xếp vị trí, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn đất nước bước vào kỷ nguyên mới, cùng với việc tinh gọn bộ máy là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý. Do đó, tăng cường trách nhiệm, tiếp tục đổi mới công tác đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ kết quả thực hiện nhiệm vụ, từ sự ghi nhận của người dân, doanh nghiệp là yếu tố quan trọng, góp phần bảo đảm các mục tiêu đề ra và mục đích cuối cùng là phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập