Cảng Hải Phòng 95 năm tiếp nối trang sử vẻ vang: Bước vào chặng đường, cơ hội phát triển mới

03:06 CH 28/11/2024

(HPĐT)- 95 năm từ ngày có Đảng lãnh đạo và làm theo mong muốn của Bác Hồ về “xây dựng Cảng cửa ngõ miền Bắc hiện đại”, Cảng Hải Phòng luôn mang khát vọng vươn ra biển. Bước sang năm 2025, Cảng Hải Phòng chính thức bước vào chặng đường, cơ hội phát triển mới khi bến số 3,4 tại Lạch Huyện chính thức đưa vào khai thác.

Từ Bến Sáu Kho xưa, Cảng Hải Phòng vươn mình phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Lê Dũng

 

Truyền thống vẻ vang

Cảng Hải Phòng được hình thành năm 1874, với cầu tàu dài 250 m cùng 6 nhà kho lớn. Những thập niên đầu của thế kỷ 20, cảng Hải Phòng trở thành nơi nhận chuyển tài liệu và đưa đón cán bộ cách mạng. Tháng 7- 1926, từ cảng Hải Phòng, đồng chí Trần Phú đi Quảng Châu (Trung Quốc) dự lớp huấn luyện “Thanh niên cách mạng đồng chí hội”. Ngày 24-11-1929, hơn 500 công nhân Cảng Hải Phòng đoàn kết, tổ chức đấu tranh và giành được thắng lợi yêu cầu tăng lương, giảm giờ làm và chống đánh đập. Từ khí thế của cuộc đấu tranh, chỉ 4 ngày sau, ngày 28-11-1929, Chi bộ cộng sản thuộc Đông Dương cộng sản Đảng ra đời tại Cảng Hải Phòng. Sau này, ngày 24-11 trở thành ngày truyền thống công nhân Cảng Hải Phòng.

Sau ngày giải phóng Hải Phòng (13- 5-1955), cảng Hải Phòng được Bộ Giao thông Công chính tiếp quản. Nhiệm vụ khôi phục hoạt động cảng Hải Phòng được gấp rút thực hiện. Đến ngày 20-5- 1955, 2 tàu nước ngoài tải trọng 10.000 DWT và 7.000 DWT cập cảng thành công. Sau đó, Giám đốc Cảng ra thông báo chính thức về việc Cảng Hải Phòng đón nhận tàu bè các nước cập cầu cảng với tư cách thương cảng lớn nhất của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cảng Hải Phòng trở thành đầu mối đường biển duy nhất, lớn nhất tiếp nhận viện trợ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa giúp đỡ nhân dân Việt Nam, với gần 40 triệu tấn hàng. Trong thời kỳ từ năm 1965 đến 1972, máy bay Mỹ 300 lần đánh phá cảng. Lực lượng tự vệ cảng chiến đấu dũng cảm, trực tiếp bắn rơi 3 máy bay và cùng đơn vị bộ đội bắn rơi 30 chiếc khác; phá gỡ được 308 quả bom, thủy lôi, giải phóng 17 cửa luồng lạch trên 50 km đường sông, biển bảo đảm an toàn cho tàu qua lại.

Bước vào thế kỷ 21, Cảng Hải Phòng xác định và bắt tay thực hiện chủ trương hướng ra biển. Năm 2007, sau khi hoàn thành nâng cấp, Cảng Chùa Vẽ trở thành bến container hiện đại nhất miền Bắc, công suất xếp dỡ 500.000 TEU/năm, góp phần đưa sản lượng hàng hóa của cảng tăng đột biến, đạt hơn 25 triệu tấn (gấp 6 lần so với năm 1981). Không dừng lại, trong xu thế hội nhập và phát triển, với chiến lược “hướng ra biển lớn”, Cảng Hải Phòng triển khai dự án xây dựng hệ thống cảng mới tại khu vực Đình Vũ. Năm 2012, trên diện tích 80 ha, 7 cầu tàu container được đưa vào khai thác, có khả năng đón tàu 200.000 DWT đầy tải và 40.000 DWT giảm tải vào làm hàng, năng lực xếp dỡ 15 triệu tấn/ năm.

Trước những vận hội mới và ấp ủ “siêu” cảng nước sâu có từ nhiều thế hệ cán bộ, công nhân, lao động Cảng Hải Phòng đã thành hiện thực khi ngày 9-10- 2019, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định 1323-QĐ-TTg chấp thuận chủ trương Cảng Hải Phòng đầu tư dự án xây dựng bến 3 và 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. 2 bến chính có tổng chiều dài 750 m, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 140.000 DWT đầy tải và lớn hơn giảm tải với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng sẽ chính thức khai thác quý 1-2025. Dự án được nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó có hãng tàu lớn nhất thế giới MSC liên kết để khai thác, đón đầu xu thế vận tải. Hãng tàu lớn nhất thế giới liên kết khai thác đồng nghĩa với việc cảng sẽ được bảo đảm về nguồn hàng.

 

Tự tin trên chặng đường phát triển mới

Thực hiện sứ mệnh kết nối hàng hóa Việt Nam đi khắp thế giới, Cảng Hải Phòng trở thành điểm đến được các hãng tàu lớn tin tưởng lựa chọn. Từ Bến Sáu Kho xưa, Cảng Hải Phòng không ngừng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ công nhân cảng giỏi nghề, thạo công nghệ. Đến nay, cảng có 21 cầu cảng với hơn 250 phương tiện, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ hơn 2.500 cán bộ, công nhân, lao động. Năm 2024, Cảng nỗ lực phấn đấu sản lượng toàn cảng dự kiến đạt 39 triệu tấn, doanh thu 2.800 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt hơn 22 triệu đồng/người/tháng. Chuẩn bị khai thác bến số 3,4 tại Lạch Huyện ngay đầu năm 2025, Cảng Hải Phòng khẩn trương chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi số, phù hợp yêu cầu phát triển của cảng mới để hiện thực khát vọng “vươn ra biển lớn”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Hải Phòng Phạm Hồng Minh thông tin, có được bước tiến vượt bậc như hôm nay, ngoài sự cống hiến, đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, người lao động qua các thời kỳ, Cảng Hải Phòng luôn nhận được sự quan sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và thành phố Hải Phòng. Đó là sự hợp tác chặt chẽ và tin tưởng ủng hộ của khách hàng, hãng tàu, đối tác trong và ngoài nước. Với truyền thống 150 năm và 95 năm truyền thống đấu tranh cách mạng, mỗi cán bộ, người lao động Cảng Hải Phòng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, vượt mọi khó khăn thách thức, ngày càng khẳng định vai trò cảng chủ lực lớn nhất ở khu vực phía Bắc, là cảng xanh- văn minhhiện đại.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, việc duy trì sự phát triển bền vững là yếu tố then chốt. Cảng Hải Phòng đang hướng tới các giải pháp công nghệ xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và tối ưu hóa quy trình quản lý để giảm thiểu tác động đến môi trường. Cảng đặt mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm khách hàng với phương châm: “Lấy khách hàng làm trung tâm- Lấy đoàn viên người lao động làm trung tâm” sẽ tiếp tục đầu tư vào con người, nhằm xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển mới.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập