Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đẩy mạnh cải cách hành chính: Hỗ trợ thiết thực người dân, doanh nghiệp
Bộ phận “một cửa” Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng công khai niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính, giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận, thực hiện, giám sát.
(HPĐT)- Năm 2022, công tác cải cách hành chính tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Hải Phòng (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN)) đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Sở KHCN trong khối các sở, ban, ngành thành phố.
Rút ngắn thời gian, giảm chi phí
Chi cục TCĐLCL đẩy mạnh thực hiện giải quyết toàn bộ thủ tục hành chính cấp độ 4 thuộc thẩm quyền của đơn vị trên Cổng dịch vụ công “một cửa” liên thông. Theo đó, Chi cục thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu trên Hệ thống Cổng thông tin “một cửa” quốc gia - Bộ KHCN, với hơn 21.300 hồ sơ, tăng 25% so với năm 2021; 100% số hồ sơ được giải quyết trực tuyến trên hệ thống phần mềm đúng và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn…, mang lại lợi ích thiết thực đối với cơ quan quản lý nhà nước, người dân, doanh nghiệp.
Anh Nguyễn Công Tiến, nhân viên Phòng Logistics, Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (Khu công nghiệp Tràng Duệ, huyện An Dương) thông tin, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp nộp khoảng 50 hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước chất lượng hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu tại Chi cục. Trước đây, doanh nghiệp phải cử người trực tiếp đến Chi cục để nộp và nhận kết quả bằng bản giấy, rồi chuyển đến các cơ quan liên quan. Thời gian chờ đợi từ 3-5 ngày làm việc, mất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Nay, doanh nghiệp chỉ cần nộp và nhận kết quả trên Cổng thông tin “một cửa” quốc gia - Bộ KHCN, thời gian rút xuống còn 1 ngày làm việc. Ngoài ra, với việc áp dụng chữ ký số, doanh nghiệp không phải in hồ sơ bằng bản giấy rồi ký, đóng dấu như trước, giúp tiết kiệm chi phí in ấn. Trưởng Phòng Hành chính tổng hợp Chi cục TCĐLCL Đỗ Thanh Thủy cho biết, đơn vị bố trí 4 công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Trước đây, công chức phải làm thêm giờ, cả ngày nghỉ để giải quyết công việc nhưng vẫn luôn quá tải. Với việc tiếp nhận và trả hồ sơ điện tử hiện nay, cơ bản giải quyết tình trạng này.
Bày tỏ hài lòng với công tác CCHC tại Chi cục, Phó giám đốc Công ty CP giám định khử trùng VietnamControl - chi nhánh Hải Phòng Lương Hoài Long nhận xét, cán bộ, công chức đơn vị nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Chi cục cũng thường xuyên tổ chức hội nghị phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới. Đây là cơ hội để cơ quan quản lý và doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi nhằm tiếp tục cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa đến người dân, doanh nghiệp.
Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu
Góp phần nâng cao chỉ số CCHC của Sở KHCN, Chi cục TCĐLCL thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, nhất là trong công tác chỉ đạo, điều hành. Ngay từ đầu năm, Chi cục quán triệt nội dung Kế hoạch 03 về cải cách hành chính (CCHC) của Sở KHCN đến từng cán bộ, công chức, viên chức; giao các phòng, đơn vị thực hiện nghiêm túc nội dung các văn bản. Lãnh đạo Chi cục thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện, ban hành các văn bản quản lý điều hành của Chi cục và Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL nhằm khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng công tác. Theo Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Trần Thị Lâm, công tác kiểm tra, đôn đốc được đơn vị tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao trách nhiệm mỗi cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy chế văn hóa công sở và chuẩn mực ứng xử, thực hiện cam kết phòng, chống tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu.
Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, Chi cục tiến hành rà soát, thống kê thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục với 2 văn bản rà soát trình Sở KHCN, trình UBND thành phố bãi bỏ 3 thủ tục, sửa đổi 1 thủ tục. Tại bộ phận “một cửa” và Cổng thông tin điện tử của Chi cục niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính, giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận, thực hiện và giám sát. Chi cục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và giải quyết công việc thông qua thư điện tử, phần mềm quản lý văn bản, các nền tảng mạng xã hội…
Phó giám đốc Sở KHCN Nguyễn Thị Hiên đánh giá, công tác CCHC của Chi cục bám sát định hướng chỉ đạo của lãnh đạo Sở, có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực. Thời gian tới, Sở chỉ đạo Chi cục tiếp tục thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, giải quyết công việc, nhất là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, hướng tới mục tiêu cao nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp. “Chi cục đang tập trung hoàn thành triển khai Đề án áp dụng KPI- chỉ số đánh giá hiệu quả công việc tại Sở KHCN, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay”, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Trần Thị Lâm thông tin./.