Thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại Hải Phòng: Chủ động, bài bản, đồng thuận để tạo đà phát triển

04:00 CH 22/08/2024

 

Cử tri xã Quốc Tuấn (huyện An Dương) bỏ phiếu tham gia ý kiến về đề án sắp xếp đơn vị hành chính xã, thành lập các phường, quận An Dương. Ảnh: MINH CHÂM

 

Kỳ 4: Tạo thuận lợi để người dân chuyển đổi giấy tờ, thực hiện thủ tục

 

(HPĐT)- Một trong những băn khoăn của người dân các địa phương thuộc diện sắp xếp ĐVHC là việc thực hiện các thủ tục hành chính sau khi sắp xếp. Nắm bắt kịp thời tâm tư của nhân dân, thành phố kịp thời chỉ đạo và có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

 

Hỗ trợ người dân tối đa

Đến nay, thành phố xây dựng 4 đề án về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của Hải Phòng; sắp xếp ĐVHC cấp xã, thành lập các phường và thành lập thành phố thuộc thành phố Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên; sắp xếp ĐVHC cấp xã, thành lập các phường, thành lập quận An Dương và điều chỉnh địa giới ĐVHC giữa huyện An Dương và quận Hồng Bàng, điều chỉnh địa giới ĐVHC huyện An Dương để mở rộng quận Hồng Bàng và sắp xếp, thành lập các phường thuộc quận Hồng Bàng. Việc sắp xếp như vậy, kéo theo hàng loạt giấy tờ tùy thân và các loại giấy tờ khác liên quan đến địa chỉ của hàng nghìn người dân tại 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố sẽ phải thay đổi khi thành lập các phường mới, xã mới.

Chị Lê Thị Hằng, ở phường Cát Dài (quận Lê Chân) bày tỏ, phường Cát Dài sáp nhập với 2 phường An Biên, Lam Sơn thành phường An Biên, chị khá lo lắng khi các loại căn cước công dân, giấy phép lái xe, giấy phép kinh doanh của gia đình sẽ phải thay đổi hoàn toàn. Chị Hằng đề nghị thành phố sớm thông tin, hướng dẫn và có lộ trình cụ thể để người dân kịp thời chuyển đổi giấy tờ liên quan ngay sau khi hoàn thành sắp xếp lên phường mới. Các địa phương, cấp ngành thành phố, trung ương lắng nghe, theo dõi, nắm bắt tình hình và kịp giải quyết vướng mắc phát sinh cho người dân trong quá trình chuyển đổi giấy tờ. Băn khoăn và mong mỏi của chị Hằng cũng là tâm tư của những người dân chịu tác động trực tiếp của việc sáp nhập các ĐVHC trên địa bàn thành phố.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Trần Quang Trung cho biết, lo lắng của người dân là chính đáng. Chủ trương của thành phố là hỗ trợ tối đa cho người dân khi thay đổi các loại giấy tờ tùy thân, giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan do sắp xếp, thay đổi ĐVHC. Chủ trương này được nêu rõ tại Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hải Phòng.

Trước đó, ngày 24-8- 2023, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 222 về thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023-2025. Trong kế hoạch, UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn và thực hiện việc chuyển đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi ĐVHC sau khi thực hiện sắp xếp. Đồng thời, giao Công an thành phố hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi ĐVHC thực hiện sắp xếp. UBND thành phố giao UBND các quận, huyện hướng dẫn, thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp theo thẩm quyền. Các quận, huyện có phương án, cách làm phù hợp với thực tiễn tại cơ sở để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao nhất, tránh phát sinh vướng mắc trong quá trình chuyển đổi giấy tờ của các tổ chức, cá nhân, bảo đảm công khai, minh bạch.

 

Theo quy định tại Điều 21 Nghị quyết số 35 ngày 12-7-2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị ĐVHC huyện, cấp xã giai đoạn 2021- 2030, việc chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức được thực hiện như sau: Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo ĐVHC cũ, nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng. Căn cứ vào đây, UBND thành phố chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện sắp xếp ĐVHC chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, đơn vị khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan và không thu các loại lệ phí do thay đổi địa giới ĐVHC.

 

Miễn một số lệ phí về thủ tục đất đai, kinh doanh

Mới đây, vào cuối tháng 7-2024, tại kỳ họp thứ 18, HĐND thành phố khóa 16 thông qua Nghị quyết về miễn giảm một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND thành phố trên địa bàn thành phố Hải Phòng liên quan tới việc chuyển đổi các loại giấy tờ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1-8- 2024 đến hết ngày 31-12- 2032. Theo đó, thành phố miễn số tiền phải nộp của một số loại phí gồm: Lệ phí đăng ký kinh doanh, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố.

Thực tế, Hải Phòng là một trong số ít địa phương trên cả nước sớm ban hành chính sách hỗ trợ người dân khi chuyển đổi các loại giấy tờ do tác động của việc chuyển đổi các ĐVHC cấp xã. Người dân các địa phương phấn khởi, đánh giá cao cách làm chủ động của thành phố, tạo nên sự đồng thuận cao trong nhân dân. “Mặc dù đến nay Hải Phòng đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục sáp nhập, điều chỉnh các ĐVHC, nhưng thành phố đã đi trước một bước giảm một số lệ phí liên quan đến thủ tục về kinh doanh, đất đai của người dân. Tôi tin tưởng, với cách làm chủ động này, việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho tổ chức và cá nhân sẽ thuận lợi, hạn chế thấp nhất vướng mắc, khó khăn”, luật sư Đào Văn Bảy, Công ty Luật TNHH MTV Thái Thành (Hội Luật sư Hải Phòng) đánh giá.

Vấn đề quan trọng là các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi tổ chức, cá nhân nắm rõ các quy định trên. Ngoài ra, khi tổ chức, cá nhân đến liên hệ để chuyển đổi các loại giấy tờ, các cơ quan có thẩm quyền liên quan phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân, đơn vị. Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Nguyễn Huy Hoàng cho biết, hiện trên địa bàn thành phố triển khai Đề án 06 của Chính phủ, nên dữ liệu của người dân được cập nhật trên hệ thống, việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan người dân sẽ thuận lợi hơn. Ngay sau khi có quyết định thành lập ĐVHC mới, địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan để bảo đảm quyền lợi theo quy định.

 

Kỳ cuối: Góp phần mở rộng, nâng tầm đô thị thành phố

 

 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập