Đẩy mạnh dân vận chính quyền trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số: Hiện đại hóa nền hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn (Kỳ 2)
Kỳ 2: Lan tỏa sáng kiến nâng cao chất lượng phục vụ
Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc, các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành, địa phương tích cực triển khai các mô hình, sáng kiến để nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiện đại, chuyên nghiệp.
Sở Tài nguyên và Môi trường áp dụng triển khai một số mô hình phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, tiện lợi.
Nỗ lực tự đổi mới, hoàn thiện
Theo kết quả chấm điểm năng lực cạnh tranh khối sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) năm 2022, điểm chỉ số thành phần về tính minh bạch, ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều “dư địa” tốt để các sở, ngành, địa phương nỗ lực “bứt tốc”, thay đổi vị trí xếp hạng. Năm 2022, trung bình chung UBND quận Kiến An đạt 8,22 điểm xếp vị trí thứ 5/14 quận, huyện (trừ huyện Bạch Long Vĩ), nhưng điểm về tính minh bạch, ứng dụng công nghệ thông tin mới đạt 7,74 điểm, chỉ số chi phí không chính thức xếp ở vị trí thứ 9... Để chủ động tạo chuyển biến trong đội ngũ công chức, cán bộ tiếp dân tại bộ phận “một cửa” trong hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân tới thực hiện thủ tục hành chính, UBND quận Kiến An ban hành Kế hoạch số 182, trong đó nhấn mạnh các yêu cầu cụ thể, rõ nét, cán bộ, công chức tận tâm, trách nhiệm với khát vọng đổi mới, dám nghĩ, dám làm theo tinh thần “đổi mới- sáng tạo- minh bạch- công tâm- đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đội ngũ cán bộ, công chức thay đổi mạnh mẽ về thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ, giao tiếp với người dân và doanh nghiệp trên tinh thần “hỗ trợ- lắng nghe- thấu hiểu- thân thiện- nhiệt tình”.
Sở Xây dựng áp dụng triển khai một số mô hình phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, tiện lợi.
Theo Trưởng Phòng Nội vụ huyện Vĩnh Bảo Vũ Đình Duy, xác định nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ nền hành chính là mục tiêu then chốt, cốt lõi, UBND huyện rà soát, phân loại vị trí theo đúng danh mục để 100% số công chức, viên chức trên địa bàn huyện được sắp xếp theo đúng vị trí việc làm, chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời UBND huyện thành lập đoàn tổ chức kiểm tra chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ tại các cơ quan, đơn vị. Sau đợt kiểm tra đều ban hành các văn bản thông báo kết quả gửi tới đơn vị được kiểm tra. Đối với các trường hợp công chức không đáp ứng yêu cầu công việc, nhất là nội dung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, có thể được sắp xếp, tinh giản để bảo đảm sự năng động hiện đại của bộ máy. Đối với cán bộ, công chức, viên chức làm tốt, có nhiều sáng kiến, sáng tạo đều được khích lệ, động viên bằng những cơ chế cụ thể như: thu nhập tăng thêm, khen thưởng đột xuất, khen thưởng chuyên đề... Qua đó, tạo động lực thúc đẩy trong xây dựng bộ máy, xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại đề cao tính phục vụ.
Bên cạnh đó, tích cực triển khai phong trào thi đua CCHC, xây dựng chính quyền điện tử gắn với “dân vận khéo” trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, đổi mới phong cách làm việc theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói”, “Nói dân hiểu”, “Hướng dẫn dân làm”, “Làm dân tin”. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất khi có vấn đề phát sinh, kịp thời giải quyết những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trên các lĩnh vực, nhất là công tác triển khai thực hiện TTHC.
Sở Xây dựng áp dụng triển khai một số mô hình phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, tiện lợi.
Tạo thành phong trào thi đua sâu rộng
Không chỉ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đội ngũ cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương nỗ lực thực hiện, triển khai các sáng kiến để nâng cao hiệu quả phục vụ. Đơn cử, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện sáng kiến hướng dẫn thực hiện TTHC qua mã QR, góp phần giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận mẫu đơn, tờ khai thực hiện TTHC, đồng thời, xây dựng các video hướng dẫn thao tác đối với TTHC phức tạp, phát sinh nhiều hồ sơ. Tại Sở Xây dựng, thực hiện việc xin lỗi do giải quyết hồ sơ quá hạn theo quy định tại Khoản 9, Điều 19, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Sở chỉ đạo các phòng, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc thực hiện xin lỗi công khai khi giải quyết hồ sơ TTHC quá thời hạn, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức và công dân. 6 tháng đầu năm nay, Sở Xây dựng gửi 15 phiếu xin lỗi và hẹn trả kết quả đối với 15 hồ sơ quá hạn giải quyết thuộc phạm vi của Sở.
Hay tại bộ phận “một cửa” UBND huyện An Dương, từ đầu năm đến nay, triển khai thực hiện sáng kiến “Giải pháp áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt lấy số thứ tự tự động để nâng cao tính minh bạch, công bằng trong giải quyết thủ tục hành chính”. Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhận diện, đối chiếu, so sánh, tìm kiếm khuôn mặt và công nghệ chống giả mạo, tích hợp vào các phần mềm dịch vụ công trực tuyến. Công nghệ này bảo đảm hoạt động ổn định trên các thiết bị như: điện thoại thông minh, máy tính bảng… giúp người dân dễ dàng thực hiện các bước đăng ký TTHC không giấy và tra cứu tình trạng hồ sơ bằng công cụ nhận diện khuôn mặt.
Bên cạnh những sáng kiến, sáng tạo, để nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền trong xây dựng chính quyền điện tử, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần chú trọng xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về kỹ năng công tác dân vận, vận hành quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo quản lý và người được phân công phụ trách công tác dân vận. Tinh thần, quyết tâm này được thể hiện trong chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND thành phố tại văn bản số 2598 về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Nhất là thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chủ động, tích cực tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ được UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng công việc, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra nội bộ để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân làm chưa tốt và kịp thời rà soát thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu kém, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả cao.
(Kỳ 3: Quyết liệt để “đủ lượng, đổi chất”)