Đẩy mạnh dân vận chính quyền trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số: Hiện đại hóa nền hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn (Kỳ 3)
Kỳ 3: Quyết liệt để “đủ lượng, đổi chất”
Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, “rõ người, rõ việc”, các nhiệm vụ, nội dung về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số được thành phố cụ thể bằng những chiến lược, kế hoạch từ ngắn hạn, trung hạn, đến dài hạn. Chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử trở thành mục tiêu chung của toàn thành phố, của các sở, ngành, địa phương.
Tổ giúp việc Đoàn kiểm tra cải cách hành chính thành phố năm 2023 “cầm tay chỉ việc” đối với công chức phường Ngọc Xuyên (quận Đồ Sơn).
Giao chỉ tiêu cụ thể tới từng đơn vị
Nhằm tạo những chuyển biến đồng đều trong khối sở, ban, ngành, UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch 160 nâng cao hiệu quả tỷ lệ sử dụng DVC trực tuyến, bảo đảm dễ sử dụng, thân thiện với người dùng. Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường, với mục tiêu chuyển đổi số phải lấy người dân làm trung tâm và động lực, từ nay đến cuối năm 2023, các địa phương, sở, ngành phấn đấu 100% số TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% số kết quả giải quyết TTHC được số hóa; 30% thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công; 60% số TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia và 100% số người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên hệ thống các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương, tạo điều kiện tốt nhất để người dân thuận tiện trong tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
Tổ giúp việc Đoàn kiểm tra cải cách hành chính thành phố năm 2023 “cầm tay chỉ việc” đối với công chức xã An Hòa (huyện Vĩnh Bảo).
Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Quốc Hiệu cho biết, hiện 46 TTHC mức độ 4 và 42 TTHC mức độ 3 thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được tích hợp trên hệ thống dịch vụ công thành phố. Năm học 2023-2024, Sở tiếp tục xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi giải quyết TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, thực hiện ký số cá nhân (nếu có yêu cầu ký số) vào chương trình sinh hoạt chuyên đề đối với đội ngũ cán bộ, giáo dục, người lao động, phấn đấu 100% số người lao động trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục có tài khoản dịch vụ công trực tuyến, 100% số học sinh khối lớp 12 có tài khoản dịch vụ công trực tuyến.
Tại huyện Thủy Nguyên đang tập trung đầu tư, xây dựng hiện đại hóa bộ phận “một cửa”, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, xã, thị trấn, nhất là hiện nay đang triển khai xây dựng Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC), dự án lắp đặt trang thiết bị kỳ họp số, kỳ họp không giấy tờ của huyện, với 3 chương trình cốt lõi (tổng hợp chỉ số đánh giá kinh tế- xã hội nhằm giúp công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng hệ thống camera tầm cao và camera an ninh- giao thông để tăng cường quản lý khoáng sản, trật tự xây dựng, đất đai và an ninh trật tự, ứng dụng Thuỷ Nguyên smart để người dân phản ánh đến các cấp chính quyền với tương tác đa chiều, nhanh nhất và thực hiện các dịch vụ công tại nhà… để đưa chính quyền đến gần hơn với người dân- Phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Uông Minh Long thông tin.
Nhiều chủ doanh nghiệp bước đầu cảm nhận được sự thay đổi, chuyển biến tích cực của hệ thống chính quyền. Theo Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân thành phố Nguyễn Thị Minh Hà, không ít chủ doanh nghiệp hợp tác, đầu tư vào Hải Phòng có nhận xét tốt về rút ngắn thời gian thực hiện trong tiếp cận các thủ tục hành chính về đầu tư, hợp tác, khoa học công nghệ… Tuy nhiên, để có những đánh giá cơ bản, cụ thể, hằng năm, Cục Thống kê cần chủ động phối hợp Liên đoàn Thương mại VCCI, Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ để mở rộng phạm vi khảo sát số lượng, thu thập phản hồi của doanh nghiệp khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết TTHC, có giải pháp thúc đẩy thanh toán phí, lệ phí theo hình thức không dùng tiền mặt góp phần tăng tính minh bạch, năng động trong môi trường đầu tư kinh doanh.
Tổ giúp việc Đoàn kiểm tra cải cách hành chính thành phố năm 2023 “cầm tay chỉ việc” đối với công chức phường Ngọc Xuyên (quận Đồ Sơn).
Rõ vai trò nêu gương của người đứng đầu
Đầu tháng 1-2023, UBND thành phố sớm ban hành Kế hoạch số 12 với 75 nhiệm vụ chuyển đổi số thành phố năm 2023, trong đó tập trung triển khai 34/75 nhiệm vụ về số hóa, tạo lập dữ liệu số, còn 41/75 nhiệm vụ về triển khai các hệ thống ứng dụng, nền tảng phục vụ hoạt động của cơ quan chính quyền, người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, mạng chuyên dụng dùng riêng (TSLCD) cấp 2 được triển khai, kết nối đến 100% các phường xã làm cơ sở đưa các ứng dụng lên hoạt động theo kế hoạch. Chủ tịch UBND thành phố có nhiều văn bản đôn đốc các thủ trưởng các cơ quan, đơn vị báo cáo tiến độ giải quyết công việc, bảo đảm yêu cầu đề ra…Đây cũng là yếu tố quan trọng, động lực lớn để Hải Phòng trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của cả nước.
Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Bùi Ngọc Hải thông tin, Ban Quản lý bám sát, cụ thể hoá các yêu cầu, hoàn thành 100% số nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính nhà nước. Khắc phục những khó khăn về rào cản ngôn ngữ, hài hòa về luật pháp các bên, Ban Quản lý ban hành một số văn bản, quyết định “vừa cứng rắn”, “vừa mềm dẻo” để giải thích, khuyến khích, yêu cầu các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dịch vụ công theo hình thức trực tuyến để giảm phiền hà, sách nhiễu đối với các đơn vị, doanh nghiệp. Nhờ vậy, 9 tháng qua, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố thu hút 3,9 tỷ USD đầu tư. Trong đó, 47 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đạt gần 2,9 tỷ USD, 13 dự án DDI với tổng vốn 23,76 nghìn tỷ đồng (tương đương với 1 tỷ USD). Lũy kế đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Hải Phòng thu hút 718 dự án với tổng vốn đầu tư đạt hơn 39,3 tỷ USD.
Để nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết các ý kiến phản ánh, đánh giá về việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền, phối hợp tiếp nhận, cập nhật tình hình và kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua Hệ thống thông tin điện tử tại địa chỉ (https://pakn.dichvucong.gov.vn). Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp có hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong thi hành công vụ, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức của tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường, những năm gần đây, kết quả chấm điểm cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, địa phương gắn liền với tiêu chí đánh giá, chấm điểm về người đứng đầu. Điều đó khẳng định mức độ quan trọng của việc nêu gương, đồng thời khuyến khích lãnh đạo các sở, ngành, địa phương áp dụng những phương pháp mới, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền “của dân, do dân và vì dân”. Thời gian tới, UBND thành phố triển khai công tác đánh giá kết quả, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính bằng phần mềm đo thời gian thực, nỗ lực vì mục tiêu- xây dựng chính quyền phục vụ, nêu cao lợi ích của người dân, doanh nghiệp./.