Giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động: Tăng cường tư vấn, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến

10:22 CH 12/03/2022

 

 

 

Người lao động cần tỉnh táo trong tiếp cận các thông tin và tìm hiểu rõ ràng các quy định về giải quyết các chế độ để tránh bị lừa.

Trong ảnh: Người lao động đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” BHXH thành phố.

 

(HPĐT)- Nắm bắt tâm lý của nhiều lao động đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, mong muốn nhanh chóng được nhận các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), dịch vụ giải quyết chế độ BHXH “nở rộ” trên mạng xã hội. Các đối tượng hoạt động chủ yếu lập các nhóm kín trên mạng hoặc công khai thông tin, số điện thoại trên các diễn đàn mạng để người lao động (NLĐ) dễ dàng tiếp cận, liên lạc và với những lời cam kết, bảo đảm thành công “như đinh đóng cột”, không ít người rơi vào “bẫy lừa”, mất tiền, mất thời gian.

Tiền mất, việc dở dang

Chị N. N. A., ở phường Quán Toan (quận Hồng Bàng) cho biết: “Tôi hoàn tất và nộp hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ trước ngày 20-12-2021 (thời điểm hết hạn nộp hồ sơ). Đến ngày 24-2, cơ quan BHXH trả kết quả xử lý xong, nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Cách đây ít ngày, tôi nhận được tin nhắn thông báo về việc nhận trợ cấp từ quỹ này kèm theo đường link truy cập đề nghị khai báo thông tin, cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ chi trả chế độ cho NLĐ. Nghĩ là tin nhắn của cơ quan BHXH, tôi nhanh chóng làm theo hướng dẫn, ngay khi truy cập, khai đầy đủ thông tin thì điện thoại thông báo tài khoản bị trừ tiền. Ngay sau đó, tôi liên hệ với cơ quan BHXH để tìm hiểu, xác minh thì biết mình bị các đối tượng xấu lừa đảo, cũng may là số tiền trong tài khoản không nhiều”. Theo thông tin phản hồi từ cơ quan BHXH được biết: Trong quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ hưởng các chế độ, cơ quan BHXH luôn bảo đảm thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn. Trường hợp NLĐ không được chi trả hỗ trợ đều có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Việc chi trả hỗ trợ được quy định thời gian rõ ràng nên trong thời gian chờ đợi, NLĐ không nên quá lo lắng.

Là một trong những nạn nhân rơi vào “bẫy lừa” của các đối tượng xấu trên mạng xã hội, mới đây, chị N.N.M, ở xã An Lư (huyện Thủy Nguyên) đã chụp tin nhắn và đăng lại toàn bộ quá trình trao đổi, thỏa thuận về việc nhận giải quyết chế độ thai sản của đối tượng lừa đảo để cảnh báo với mọi người. Chị M. bức xúc cho biết: Do giấy tờ bị trục trặc về chế độ thai sản, tôi lên các diễn đàn BHXH để nhờ tư vấn, hướng dẫn và tìm sự giúp đỡ. Vừa đăng bài xong, ngay lập tức có tài khoản facebook nhắn tin giới thiệu có người quen làm trong ngành BHXH có thể giúp tôi giải quyết chế độ thai sản và người này đề nghị tôi kết bạn, trao đổi qua zalo. Sau trao đổi, tôi đồng ý để anh này “đòi” quyền lợi cho mình với mức giá 3 triệu đồng. Tôi chuyển trước 50%, phần còn lại sẽ chuyển sau khi hoàn thành nhưng vài ngày sau liên lạc lại thì “bặt vô âm tín”, lúc đó mới biết mình bị lừa.

Hiện, trên mạng xã hội Facebook, zalo, các diễn đàn về BHXH hoạt động khá sôi nổi, nhóm ít thì hàng chục nghìn thành viên, nhóm nhiều có thể lên đến hàng trăm nghìn thành viên. Theo tìm hiểu, các dịch vụ giải quyết chế độ BHXH trên các trang mạng nhận được khá nhiều sự quan tâm của NLĐ. Trong đó, chủ yếu là hỗ trợ giải quyết chế độ BHXH một lần, chế độ thai sản, xử lý tình trạng mất sổ, sai sót thông tin trên sổ BHXH, gia hạn BHYT, BHTN… Thực tế cho thấy, việc NLĐ đặt niềm tin vào dịch vụ giải quyết chế độ BHXH trên mạng xã hội đem lại rủi ro lớn khi không có gì bảo đảm chắc chắn. Vì vậy, NLĐ cần cẩn trọng, chủ động tiếp cận thông tin từ nguồn chính thống và nhờ sự hỗ trợ, tư vấn của cơ quan BHXH.

Tiếp cận hỗ trợ từ những kênh thông tin chính thống

Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH Hải Phòng) Nguyễn Quang Minh cho biết: Sở dĩ một bộ phận NLĐ vẫn dễ dàng rơi vào “bẫy” của các đối tượng lừa đảo do còn hạn chế trong nắm bắt chính sách pháp luật và chưa cập nhật kịp thời những thay đổi, điều chỉnh của chính sách. Mặt khác, NLĐ chưa sàng lọc, lựa chọn được những nguồn, kênh cung cấp thông tin chính thống, chính xác; một số NLĐ luôn có suy nghĩ “những gì chưa biết thì tra google”, chính việc làm này dẫn tới việc hiểu chưa đúng, chưa đầy đủ, thậm chí hiểu sai lệch về chính sách BHXH. Nhằm khắc phục tình trạng trên, hỗ trợ NLĐ tiếp cận những thông tin chính xác nhất về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH thành phố áp dụng triệt để thông tin, tuyên truyền qua mạng xã hội. Theo đó, các thông tin đều đươc cập nhật kịp thời trên trang web, trang Facebook và Zalo Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng; tổ chức live stream tư vấn, tuyên truyền trực tiếp cho NLĐ.

Hiện, nhu cầu giải quyết chế độ BHXH của NLĐ đang rất cao, trong khi đó nhiều người có tâm lý ngại ra ngoài vì sợ lây lan dịch bệnh, trong số đó cũng có những người đang là F0 cần giải quyết chế độ đúng thời hạn. Nhằm tránh tình trạng để NLĐ phải tìm đến những dịch vụ giải quyết chế độ BHXH trên mạng xã hội, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao, cơ quan BHXH cần tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn NLĐ sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giao dịch với cơ quan BHXH trong giải quyết các chế độ, chính sách. Phó giám đốc BHXH Hải Phòng Nguyễn Văn Thạnh cho biết: Từ ngày 1-3, BHXH Hải Phòng triển khai áp dụng 63 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, vừa có thể thực hiện giao dịch ở bất cứ đâu vừa có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ qua hệ thống tin nhắn tự động gửi về số điện thoại hoặc địa chỉ email. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc thiếu sót, hệ thống sẽ lập tức phản hồi để NLĐ biết và chỉnh sửa, bổ sung kịp thời. Bên cạnh đó, NLĐ cũng có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Cổng dịch vụ của BHXH Việt Nam, trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số… Cơ quan BHXH sẽ nỗ lực, cố gắng giải quyết chế độ đối với NLĐ trong thời gian sớm nhất ngay sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ theo quy định./.