Phát huy tính tự giác, chủ động và tư duy sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM
(HPĐT)- Sáng 27-3, Trường THPT Phan Chu Trinh tổ chức chuyên đề cấp thành phố “Dạy học STEM – Khám phá ứng dụng và sáng tạo”. Dự chuyên đề có đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT); phòng GD-ĐT các quận, huyện, thành phố Thuỷ Nguyên; trường THPT, phổ thông nhiều cấp học; tổ trưởng, giáo viên cốt cán môn Hoá học, Vật lý, Khoa học tự nhiên trên địa bàn…

Chuyên đề “Dạy học STEM – Khám phá ứng dụng và sáng tạo” được thực hiện bởi cô Phạm Thi Lê, giáo viên môn Hoá và thầy Bùi Văn Quyền, giáo viên môn Toán, Vật lý với sự tham gia của các em học sinh lớp 10A1, lên lớp tiết học STEM nằm trong chuyên đề “Hoá học trong việc phòng, chống cháy nổ”. Chuyên đề tổ chức thành công, được các đại biểu đánh giá cao khi giáo viên thể hiện tốt năng lực sư phạm, có nhiều sáng tạo trong lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học khi đóng vai trò người dẫn dắt, kết nối kiến thức, giúp học sinh được khơi dậy đam mê, kích thích tình yêu khám phá khoa học.
Thời gian qua, việc triển khai giáo dục STEM vào các hoạt động dạy học của Trường THPT Phan Chu Trinh nói riêng và các trường phổ thông trên địa bàn nói chung tạo được nhiều đổi mới trong phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh. Thông qua bài học, học sinh được cùng nhau trao đổi làm việc nhóm, phát triển năng lực của bản thân trong việc phản biện và hình thành tư duy từ mỗi tiết học; biết tích hợp các môn học để tạo ra những sản phẩm STEM.


* Tại chuyên đề, đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày và trải nghiệm các sản phẩm STEM; nhà trường cũng tổ chức trao giải các dự án STEM xuất sắc do học sinh thực hiện.