Bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5, 10 trên địa bàn thành phố: Cần các giải pháp đồng bộ

03:31 CH 20/08/2024

 

Nút giao PG An Đồng là một trong 2 “điểm đen” về tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 5.

 

(HPĐT)- 7 tháng năm 2024, trên 2 tuyến quốc lộ 5, 10 đoạn qua địa bàn thành phố xảy ra 74 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 33 người thiệt mạng, chiếm khoảng 23% cả về số vụ và số người tử vong vì TNGT toàn thành phố. Cùng với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, một số bất cập hạ tầng trên 2 tuyến quốc lộ là nguyên nhân khiến tình hình TNGT phức tạp, cần sớm chấn chỉnh, khắc phục.

 

Tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, qua rà soát trên tuyến quốc lộ 5, 10 còn một số bất cập, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT, nhưng chưa được xử lý, giải quyết triệt để. Cụ thể, trên quốc lộ 5, cơ quan chức năng xác định 2 “điểm đen” về TNGT tại khu vực ngã tư Long Thành và nút giao PG An Đồng (huyện An Dương). Để khắc phục “điểm đen” góp phần bảo đảm an toàn giao thông, cơ quan chức năng đề nghị tại nút giao ngã tư Long Thành điều chỉnh đèn tín hiệu từ 2 pha thành 3 pha và điều chỉnh đảo giao thông trên nhánh đường địa phương, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, điều chỉnh vạch sơn… Tương tự, nút giao PG An Đồng phải xây dựng đường gom gầm cầu vượt An Đồng để đóng điểm mở dải phân cách. Tuy nhiên, đến nay, những đề xuất kiến nghị này chưa được xử lý, giải quyết. Anh Nguyễn Văn Phong, ở xã An Đồng, người thường xuyên di chuyển qua khu vực nút giao PG bày tỏ: Từ khi cầu vượt nút giao ngã tư Cơ Điện đưa vào khai thác, ngã tư PG nằm giữa 2 cầu (cầu An Đồng và cầu vượt) nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là khung giờ cao điểm, có thời điểm ùn tắc kéo dài đến cầu vượt nút giao Cơ Điện. Tôi mong thành phố sớm tổ chức lại giao thông nút giao này.

Tại tuyến quốc lộ 10 có tới 12 điểm mở dải phân cách cần đóng và dịch chuyển. Ngoài ra, trên tuyến quốc lộ 10 còn phát sinh “điểm đen” về TNGT tại vị trí gần cây xăng xã Bắc Sơn (huyện An Dương).

Những bất cập trên tuyến tiếp tục phát sinh khi đoạn tuyến từ chân cầu Quán Toan đến cầu Kiền chưa được cải tạo, nâng cấp (đoạn cầu Quán Toan đến cầu Nghìn và từ cầu Kiền đến cầu Đá Bạc hoàn thành đầu tư cải tạo). Trong khi đó, lưu lượng phương tiện, nhất là xe container lưu thông mật độ cao khiến đoạn đường này xuống cấp, mặt đường xuất hiện nhiều vệt lằn bánh xe, vạch kẻ đường mờ, thiếu đèn chiếu sáng vào ban đêm. Những bất cập về hạ tầng và gia tăng về lưu lượng phương tiện là nguyên nhân khiến tình trạng TNGT trên 2 tuyến quốc lộ diễn biến phức tạp. 7 tháng năm 2024, trên 2 tuyến quốc lộ 5, 10 đoạn qua địa bàn thành phố xảy ra 74 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm tử vong 33 người, chiếm tới khoảng 23% cả về số vụ và số người tử vong vì TNGT toàn thành phố. Phó tổng giám đốc Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam- VIDIFI (đơn vị quản lý quốc lộ 5) Phạm Việt Sơn cho biết, quốc lộ 5 đoạn qua thành phố được cải tạo, nâng cấp cách đây 20 năm, lưu lượng xe lưu thông hiện gấp 4 lần so với thiết kế. Do đó, trên quốc lộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT và những giải pháp hiện nay chỉ mang tính chất tạm thời.

 

Nhanh chóng xử lý các điểm “đen”

Việc xử lý nhanh chóng, dứt điểm các bất cập được Ban An toàn giao thông thành phố và các quận, huyện xác định sẽ góp phần hạn chế, kéo giảm TNGT trên 2 tuyến quốc lộ. Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng (đơn vị quản lý quốc lộ 10) Phạm Đức Minh, đến ngày 14-8, đơn vị hoàn thiện đóng 5 điểm và dịch chuyển 7 điểm mở dải phân cách được xác định tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên tuyến quốc lộ 10. Cùng với đó, đơn vị đang tiến hành sửa chữa mặt đường, sơn vạch kẻ đường đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Kiền; lắp đặt 4.147/ 4.361 tấm lưới chống chói trên dải phân cách; tổ chức, xử lý giao thông tại nút giao Đông Sơn, bổ sung gờ giảm tốc, biển báo đi chậm tại vị trí Trường THCS Lưu Kiếm (cùng huyện Thủy Nguyên)…

Cũng theo Phó tổng giám đốc Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam- VIDIFI Phạm Việt Sơn, dự báo những năm tới, hàng hóa qua cảng Hải Phòng tiếp tục tăng nhanh. Quốc lộ 5 như “tấm áo chật”, do đó, thành phố cần sớm kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải nghiên cứu đầu tư tuyến đường tránh trung tâm thành phố, từng bước thay thế quốc lộ 5. Trước mắt, đơn vị mong lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm, nhất là hành vi dừng, đỗ xe sai quy định; các địa phương xử lý, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên tuyến.

Để giảm thiểu TNGT trên tuyến quốc lộ 5, 10, tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Văn Tùng yêu cầu: Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp Công an thành phố, Khu Quản lý đường bộ 1, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam- VIDIFI, UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát, kiên quyết đóng những điểm mở dải phân cách không bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ 5,10; xử lý nghiêm hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông, nhất là các cơ sở hoạt động kinh doanh như: bãi đỗ xe, rửa xe, hàng quán lấn chiếm lề đường, cơ sở chế tác lăng mộ, xưởng chế tác đá… bảo đảm khoảng cách tối thiểu 15 m từ mép đường hiện trạng. Để xử lý triệt để bất cập, thành phố sẽ sớm báo cáo, đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị quản lý tuyến quốc lộ trên địa bàn thành phố để tháo gỡ, giải quyết.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập
{{item.hostname}} {{item.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{item.commentStr}}
Bạn cần đăng nhập để trả lời
{{itemChild.hostname}} {{itemChild.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{itemChild.commentStr}}