Năm học 2024-2025: Tăng cường giám sát xe đưa, đón học sinh

05:37 CH 12/09/2024

(HPĐT)- Trước thềm năm học mới, công tác bảo đảm an toàn xe đưa đón học sinh là mối quan tâm của nhiều bậc cha mẹ. Bên cạnh sự chủ động của nhà trường, các bậc cha mẹ học sinh kỳ vọng cơ quan chức năng tăng cường quản lý đối với hoạt động của dịch vụ này, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Cảnh sát giao thông huyện Vĩnh Bảo niêm phong ô tô đưa đón học sinh hết hạn đăng kiểm. Ảnh: Minh Tuấn

 

Còn nhiều bất cập, hạn chế

Chị Nguyễn Thị Minh, ở lô 9 mở rộng, phường Đằng Hải (quận Hải An) có con đang học lớp 2 tại trường liên cấp ở quận Hồng Bàng bày tỏ: Do tính chất công việc, nên chị đăng ký dịch vụ xe đưa đón học sinh 2 chiều của nhà trường, với kinh phí gần 10 triệu đồng/kỳ học. Để hoạt động này thật sự an toàn, hiệu quả các ngành chức năng cần nhanh chóng rà soát thực trạng và có giải pháp quản lý loại hình hoạt động của xe đưa đón học sinh. Từ đó, tạo sự an tâm đối với che mẹ học sinh và góp phần bảo vệ tính mạng của các em.

Hiện, dịch vụ đưa đón học sinh đáp ứng nhu cầu của nhiều bậc cha mẹ có công việc bận rộn. Ngoài xe đưa đón học sinh do các trường liên cấp, trường tư cung cấp dịch vụ còn có cá nhân, đơn vị tư nhân đứng ra tự tổ chức, thỏa thuận với cha mẹ học sinh có nhu cầu đưa đón con, chủ yếu tại một số trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các huyện Vĩnh Bảo, An Lão, Kiến Thụy và quận Dương Kinh… Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao, trong khi còn thiếu những quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể, nên quá trình hoạt động đã có một số bất cập như: Dịch vụ đưa đón học sinh còn tự phát, chất lượng xe không bảo đảm, lái xe thiếu trách nhiệm trong thực hiện quy trình đưa đón học sinh... tạo ra nguy cơ mất an toàn cho trẻ em.

Qua thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), hiện có gần 100 ô tô đưa đón khoảng 2,1 nghìn trẻ em mầm non và học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông đến trường. Dù trên địa bàn thành phố chưa xảy ra các vụ việc đáng tiếc liên quan công tác xe đưa đón học sinh, tuy nhiên, từ các vụ việc trẻ bị bỏ quên dẫn đến tử vong xảy ra ngày 29-5 tại tỉnh Thái Bình hay vụ tai nạn khiến 2 học sinh tử vong do ô tô bị bung chốt cửa và tài xế quên đóng cửa xe năm 2021 xảy ra ở Sơn La và Đắk Lắk liên quan đến ô tô đưa đón học sinh là lời cảnh tỉnh đối với các đơn vị vận tải hành khách, cơ sở giáo dục về việc cần tăng cường các biện pháp an toàn đối với dịch vụ này, ngăn chặn triệt để những vụ việc nguy hiểm, đau lòng tương tự xảy ra.

 

Quan trọng nhất là ý thức

Nhằm tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đối với xe ô tô đưa đón học sinh, cuối tháng 6 vừa qua, Phó chủ tịch UBND thành phố, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố Nguyễn Đức Thọ chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) rà soát các trường học có sử dụng ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhất là quy định tại điểm a khoản 2 Điều 11 Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, điểm b khoản 6 Điều 4 Thông tư 12/2020/TTBGTVT của Bộ trưởng Bộ GT-VT; bảo đảm không còn hành khách trên xe khi kết thúc hành trình. Thành phố giao Sở GD-ĐT thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các cơ sở giáo dục có hoạt động sử dụng ô tô đưa đón học sinh thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng của học sinh khi lên xe và rời xe; phối hợp hội cha mẹ học sinh làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện, người lái xe, tuyệt đối không hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh đối với nhà xe không bảo đảm các điều kiện…

Để tăng cường vai trò, nâng cao trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân trong hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở GD-ĐT ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến nội dung này. Trong đó yêu cầu người đứng đầu các trường học tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về ATGT đối với giáo viên, học sinh, kiểm soát nghiêm quy trình đưa đón học sinh, chú trọng các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố. Người đứng đầu đơn vị giáo dục chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình học sinh về toàn bộ hoạt động đưa đón học sinh của nhà trường.

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025. Trong đó, điều 46 của luật quy định xe chở học sinh phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên học sinh trên xe. Ngoài ra, quy định cơ sở giáo dục phải xây dựng quy trình bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm khi đưa đón học sinh. Quy định đã rõ ràng, năm học mới đã cận kề, điều các cha mẹ kỳ vọng nhà trường sớm thực thi các quy định này, đồng thời, Công an thành phố, Sở GTVT cùng UBND các quận, huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với các phương tiện ô tô đưa đón học sinh không bảo đảm quy định. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các bậc cha mẹ cũng không thể lơ là, khi lựa chọn các đơn vị vận tải đủ quy định và phối hợp chặt chẽ với nhà trường khi sử dụng dịch vụ đưa đón trẻ bằng ô tô đến trường.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập