Huyện Thủy Nguyên triển khai mô hình phòng học thông minh: Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Tiết học toán sôi nổi của học sinh lớp 1A5, Trường tiểu học Kiền Bái trong phòng học thông minh.
(HPĐT)- Năm học 2023-2024, một số trường học trên địa bàn huyện Thủy Nguyên bắt đầu triển khai thí điểm mô hình phòng học thông minh. Kết quả bước đầu cho thấy rõ hiệu quả, đáp ứng “mục tiêu kép” chuyển đổi số và đổi mới giáo dục.
Lớp học sôi nổi, học sinh hào hứng
Trong tiết học toán lớp 1A1 tại phòng học thông minh của Trường tiểu học Kiền Bái, học sinh sôi nổi, hào hứng và thích thú với bài học. Khác cách dạy học truyền thống với bảng đen, trên bục giảng là màn hình thông minh cùng các bài học mới mẻ qua những video, hình ảnh minh họa sinh động. Dưới lớp, các bàn học được xếp theo hình tròn với từng nhóm 5- 6 học sinh. Trên bàn học của từng nhóm có 3 máy tính bảng để học sinh học chung. Cô giáo Nguyễn Thị Nhung, Chủ nhiệm lớp 1A1 chia sẻ, cô và trò đều hứng thú với phương pháp học tập mới, làm chủ bài học và tương tác liên tục. Trò rèn được nhiều kỹ năng. Giáo viên khai thác hiệu quả hình ảnh, video phục vụ trực tiếp bài học.
Trường tiểu học Kiền Bái là trường triển khai sớm nhất mô hình phòng học thông minh trong ngành giáo dục huyện Thủy Nguyên. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, nhà trường đầu tư phòng học thông minh từ nguồn ngân sách trường và xã hội hóa, thực hiện bảo đảm công khai, nhận được sự đồng thuận và ủng hộ cao của cha mẹ học sinh. Ngay tại cuộc họp cha mẹ học sinh lớp 1 vào đầu năm học, trường thông báo, giới thiệu chủ trương, cách triển khai phòng học thông minh, tập trung cho học sinh ngay từ đầu cấp đến cuối cấp. Trên cơ sở đăng ký của cha mẹ học sinh, trường thực hiện đầu tư 2 phòng học thông minh đối với 2 lớp 1. Bước đầu, trường bố trí mỗi lớp học 1 lần/tuần trong phòng học thông minh, tập trung bổ trợ 3 môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Các em được làm quen và rèn cách học mới với thiết bị thông minh. Tần suất tiết học trong phòng học thông minh sẽ tăng dần theo từng năm học.
Tại Trường tiểu học Núi Đèo, năm học này, trường thí điểm đầu tư 1 phòng học thông minh bằng nguồn ngân sách và xã hội hóa. Trường không tập trung vào 1 lớp cố định, mà tổ chức cho các lớp làm quen phòng học thông minh ít nhất 1 tiết/tuần. Sự kết hợp phương pháp dạy học truyền thống cùng cách học mới trong phòng học có những trang thiết bị hiện đại giúp giờ học nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao, bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ giáo viên và học sinh. Trong tháng 10-2023, nhà trường tổ chức chuyên đề cấp thành phố về dạy môn tiếng Việt lớp 4 trong phòng học thông minh, được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao.
Phấn đấu mỗi trường phát triển 1 phòng học thông minh
Quá trình thí điểm triển khai mô hình phòng học thông minh đang tạo sự chuyển biến mới, hình thành phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, giúp học sinh tự học, làm chủ bài học của mình. Song, để đầu tư phòng học thông minh, cần kinh phí lớn mua sắm, trang bị các thiết bị như màn hình thông minh, máy chiếu, camera, hệ thống âm thanh, phần mềm hỗ trợ giảng dạy, máy tính bảng… Vì vậy, không phải trường nào cũng có thể triển khai ngay mô hình này.
Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Năng, năm học 2023-2024, đơn vị khuyến khích các trường thí điểm tổ chức mô hình phòng học thông minh tùy thuộc vào khả năng mỗi trường, đầu tư cơ bản trước bằng nguồn ngân sách chi tiết kiệm của các trường. Cùng với đó, vận động xã hội hóa đầu tư các thiết bị công nghệ cá nhân cho học sinh. Qua gần 1 học kỳ, một số trường bước đầu triển khai hiệu quả mô hình; một số từng bước đầu tư phòng học thông minh. Huyện phấn đấu đến năm 2025, mỗi trường triển khai 1 phòng học thông minh. Thời gian tới, cùng sự nỗ lực của các trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tham mưu UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất trường lớp đồng bộ, làm cơ sở để các trường phát triển phòng học thông minh. Về phía các trường đẩy mạnh xã hội hóa theo đúng quy định, để phát huy cao nhất hiệu quả mô hình, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học.
Bên cạnh cơ sở vật chất, khó khăn đối với các trường khi triển khai mô hình còn là sự chênh lệch về năng lực, trình độ sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên, cán bộ quản lý. Hiệu trưởng Trường tiểu học Núi Đèo Vũ Thị Phượng cho rằng, để giảng dạy bằng phòng học thông minh, giáo viên phải xây dựng giáo án mới hoàn toàn, chuẩn bị bài giảng chu đáo với ngữ liệu học tập phong phú. Trước khi triển khai phòng học thông minh, các trường tổ chức tập huấn, giúp giáo viên nhanh chóng tiếp cận cách dạy mới gắn với công nghệ hiện đại để đạt hiệu quả cao. Về lâu dài, để nhân rộng mô hình phòng học thông minh, ngành Giáo dục huyện và các trường cần chủ động thực hiện nhiều giải pháp đầu tư, quản lý trang thiết bị công nghệ, nhân lực với sự ủng hộ của cha mẹ học sinh.