Ngành ngân hàng Hải Phòng: Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Tiểu thương tại chợ Lãm Hà, phường Lãm Hà (quận Kiến An) đăng ký mở tài khoản ngân hàng để thanh toán thông qua tài khoản không dùng tiền mặt.
(HPĐT)- Với nhiều lợi ích thiết thực, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong mua sắm thông qua các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số ngày càng được nhiều người dân sử dụng. Qua đó, giúp cho ngành Ngân hàng thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.
Tiện ích thanh toán điện tử
Ngân hàng Thương mại CP Tiên Phong, Chi nhánh Tô Hiệu (quận Lê Chân) vừa phối hợp Đoàn Thanh niên và Hội Nông dân phường Lãm Hà (quận Kiến An) ra mắt “Mô hình thanh toán 3S” đồng hành với tiểu thương tại chợ Lãm Hà. Ngay tại lễ ra mắt mô hình, hơn 100 tiểu thương kinh doanh tại chợ đăng ký mở tài khoản ngân hàng để thanh toán không dùng tiền mặt. Sau khi hoàn thành “Mô hình thanh toán 3S” tại chợ Lãm Hà, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân phường tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh trên tuyến đường Trường Chinh và các tiểu thương đang kinh doanh tại Chợ Sắt đăng ký mở tài khoản ngân hàng để thanh toán không dùng tiền mặt.
Trước đó, tại một số chợ trên địa bàn thành phố: Cát Bi, Cát Bà, Tam Bạc, Quán Toán, Hạ Lũng và Lương Văn Can, các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố phối hợp triển khai mô hình chợ 4.0 - TTKDTM. Tiên phog trong thực hiện mô hình này là chợ Lương Văn Can (quận Ngô Quyền), với khoảng 220 quầy hàng, nay gần 80% tiểu thương mở tài khoản và điểm TTKDTM. Với mô hình chợ 4.0, tiểu thương và khách hàng có thể thanh toán mua hàng bằng cách quét mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng, không cần mang theo tiền mặt, mất thời gian trả lại tiền thừa. Chị Phạm Thị Hiền, tiểu thương kinh doanh hải sản tại chợ Lương Văn Can (quận Ngô Quyền) hồ hởi: “Từ ngày áp dụng hình thức TTKDTM, việc kinh doanh thuận lợi hơn, mỗi khi chuẩn bị đi chợ, tôi không phải chuẩn bị khoản tiền lẻ để trả lại khách hàng. Việc giao dịch TTKDTM nhanh, xác thực, dễ dàng và linh hoạt, hạn chế việc bị nhận tiền giả”. Bà Đỗ Thị Tươi, phố Phạm Minh Đức, phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền) cho hay: Tôi nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Vì vậy, trước đây mỗi lần đi chợ, tôi thường phải ra cây ATM rút tiền mặt để mua sắm. Từ khi có dịch vụ TTKDTM, tôi thấy người dân và các hộ kinh doanh thanh toán dễ dàng, chỉ cần vài thao tác trên địa thoại. Vừa bảo đảm an toàn, vừa tránh làm rơi tiền hoặc nhận lại tiền giả.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Hải Phòng Lê Văn Cường: Khoảng 2 năm trở lại đây, hoạt động TTKDTM trên địa bàn thành phố phát triển khá nhanh. Đến nay, phần lớn các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố đều thực hiện thu thuế bằng hình thức điện tử, liên thông với Kho bạc Nhà nước Hải Phòng, Cục thuế Hải Phòng, Cục Hải quan Hải Phòng, Bảo hiểm xã hội thành phố... Tổng số thuế, phí nộp bằng hình thức giao dịch điện tử (GDĐT) năm 2022 ước đạt 43.655 tỷ đồng; tổng số tiền Bảo hiểm xã hội đã thanh toán bằng GDĐT ước đạt 3.293 tỷ đồng; số tiền điện, nước, học phí, viện phí đã thanh toán bằng GDĐT ước đạt 7.899 tỷ đồng. Đặc biệt, hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, hiệu quả, thông suốt; hệ thống ATM, POS tiếp tục hoạt động ổn định, được các ngân hàng quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ; hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử vận hành ổn định, thông suốt và an toàn; tình hình thanh khoản của các ngân hàng thành viên bảo đảm, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán. Hoạt động thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục, cũng như đẩy mạnh triến khai hệ thống thanh toán trực tuyến với các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Năm 2023, NHNN Chi nhánh Hải Phòng yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tại Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ. Toàn ngành chủ động ứng dụng các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và công nghệ, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán của khách hàng. NHNN tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, bảo đảm an ninh, an toàn, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động thanh toán; tăng cường hợp tác, phối hợp, trao đổi thông tin giữa NHNN Chi nhánh Hải Phòng với Công an thành phố và các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong TTKDTM. Đồng thời vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mại, giảm giá đối với khách hàng sử dụng hình thức TTKDTM để thanh toán khi mua sắm, sử dụng dịch vụ.../.