Thủy thủ cũng là du khách

04:26 CH 21/03/2025

(HPĐT)- Cập cảng nhưng hầu hết các thủy thủ tàu nước ngoài chỉ loanh quanh trên tàu, không làm thủ tục đi bờ, ít tham gia vào các hoạt động tham quan, vui chơi giải trí tại địa phương, làm giảm đi một lượng khách đáng kể cho nền du lịch thành phố.

 

Thủy thủ tàu hải quân Pháp trong chuyến thăm Hải Phòng. Ảnh: Thành Trung

 

Thiếu lựa chọn cho thủy thủ

Là thành phố cảng với khoảng 20 nghìn lượt tàu vào, rời cảng biển mỗi năm, nhưng rất ít khi thấy hình ảnh các thủy thủ, chuyên viên các tàu nước ngoài tham quan, du lịch tại thành phố. Hằng năm, có hàng vạn thủy thủ từ các tàu quốc tế cập cảng Hải Phòng, nhưng họ chỉ dạo quanh khu vực cảng hoặc nghỉ ngơi trên tàu do thiếu các dịch vụ du lịch phù hợp. Trong khi đó, nhu cầu khám phá địa phương của nhóm du khách đặc thù này không phải là hiếm. Anh Wen Ying Yun, thủy thủ tàu Sunny Venus (quốc tịch Trung Quốc) cho biết, sau các chuyến hải trình dài ngày, thủy thủ nào cũng muốn tranh thủ thời gian cập bến cảng để tham gia các hoạt động tham quan, vui chơi giải trí, vừa để tìm hiểu văn hóa nước sở tại vừa để giảm đi sự buồn chán, tẻ nhạt của những ngày dài lênh đênh trên biển.

Anh Lê Văn Bằng, ở phường Đông Hải 2 (quận Hải An) với hơn 10 năm kinh nghiệm làm đại lý tàu biển cho các doanh nghiệp nước ngoài cho biết: khi tàu cập bờ, nhiều thủy thủ muốn đi thăm quan thành phố, tìm hiểu qua về các danh lam thắng cảnh và nhất là trải nghiệm các món ăn đặc sắc của địa phương. Cũng nhiều đoàn thủy thủ đề đạt yêu cầu tổ chức đoàn khách đi bờ nhưng chúng tôi không thể tìm được đơn vị nào vận hành dịch vụ này để kết nối với khách.

Thủy thủ trên các tàu hàng quốc tế thường có lịch trình làm việc dày đặc. Với quỹ thời gian hạn chế, họ có xu hướng tìm kiếm các tour ngắn gọn, giúp khám phá nhanh văn hóa, ẩm thực và cuộc sống bản địa. Để đáp ứng nhu cầu này, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 77/2017/NĐ-CP, cho phép tàu neo đậu đến 24 giờ, không phải đề nghị cấp thị thực nhưng phải có giấy phép đi bờ của thuyền viên do Biên phòng cửa khẩu cảng cấp. Dù các quy định, thủ tục cấp phép đi bờ khá rõ ràng và được ban hành sớm nhưng vẫn có rất ít thuyền viên tìm tới dịch vụ này.

 

Xây dựng kênh quảng bá đặc thù

Có thể thấy, dù tiềm năng lớn, loại hình du lịch cho các thuỷ thủ vẫn chưa thực sự phổ biến tại Hải Phòng. Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Trung An (quận Hồng Bàng) Vũ Ngọc Trung cho rằng, nguyên nhân chính là thiếu thông tin giữa tàu và thủy thủ với doanh nghiệp du lịch. Việc này khiến các doanh nghiệp du lịch không xác định được nhu cầu thực tế của khách hàng, dẫn tới là các sản phẩm du lịch còn nghèo nàn về nội dung, chưa tương thích với thị hiếu. Bởi vậy, trước hết muốn phát triển loại hình du lịch này cần phải xây dựng được một kênh quảng bá phù hợp. Các công ty du lịch nên chủ động liên hệ, làm việc với các đại lý hàng hải để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình cũng như vận động những cơ sở này tham gia vào việc phát triển du lịch thành phố.

Mỗi hãng tàu lại thường nhận làm thủ tục cho một số tuyến hàng hải nhất định nên dẫn tới việc lượng khách là thủy thủ phân bổ không đều trong năm, có thời điểm thì ồ ạt nhưng có thời điểm lại vắng, khiến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch khó xây dựng kế hoạch phù hợp. Do đó, để thuận lợi trong việc phát triển dịch vụ du lịch cho nhóm khách hàng này, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Hải Phòng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, cần phải xây dựng được cơ chế phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị kinh doanh lữ hành và các đại lý hàng hải. Trên cơ sở thông tin này sẽ xây dựng lịch trình ghép tour một cách phù hợp bởi thực tế, số lượng thuyền viên của các tàu hàng không nhiều nếu chỉ tổ chức đoàn cho từng tàu riêng lẻ sẽ khó có thể duy trì.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập