Kinh doanh văn minh, tôn trọng khách hàng

09:21 SA 15/10/2024

(HPĐT)- Thấy anh Thiện về nhà với vẻ mặt bực bội, trên xe treo lủng lẳng hộp cơm, chị Thoa hàng xóm ngạc nhiên hỏi:

 

 - Sao trưa nay anh lại mua cơm hàng? Chị và các cháu đi vắng hết à?

Anh Thiện gạt mồ hôi, đáp:

- Ngày mai ở dưới quê có công việc, mẹ con cô ấy về trước, tôi ở lại đi làm rồi chiều xin nghỉ sớm về sau. Có một mình, tôi ngại nấu nướng nên ra quán đối diện cây bàng chênh chếch ngõ nhà mình mua hộp cơm về ăn. Nhưng bực quá cô ạ. Lúc mua cũng gọi suất cơm bình thường rồi thanh toán. Đến khi về mở hộp cơm, tôi bất ngờ vì trong hộp chỉ có ít cơm trắng, một miếng thịt kho và một miếng sườn rim, không rau, không canh mà giá đến 40 nghìn đồng. Tôi tưởng chủ quán tính tiền nhầm nên mang hộp cơm ra hỏi thì người bán hàng thản nhiên buông câu trả lời chỏng lỏn, “mua đắt thì bán đắt thôi”. Tôi không muốn đôi co, nghĩ bụng thôi xem như mình đánh rơi tiền, nhưng vẫn thấy bực mình.

 - Sao lại bán hàng như thế được nhỉ? Bộ quán ăn đó muốn “đuổi” khách sao?

Hôm trước, em đọc trên mạng xã hội facebook thấy cũng có người phản ánh hành vi bán hàng “hét giá, chặt chém” khách hàng. Mọi bình luận đều bày tỏ sự bất bình vì thái độ kinh doanh, làm ăn

chộp giật đó anh ạ. Mà em cứ nghĩ chuyện xảy ra ở đâu chứ không ngờ quán hàng sát nhà mình cũng như vậy, mà toàn người cùng phố hằng ngày qua lại thấy nhau. Như vậy thật không ổn chút nào.

 - Thế nên tôi nghĩ người tiêu dùng như chúng ta cũng cần bày tỏ thái độ trước hành vi không đúng của người bán hàng. Sau nhà có việc tương tự, chắc tôi đến quán khác hay ăn tạm gói mỳ, cái bánh chứ không mua cơm ở hàng đó nữa. Nếu qua đó mà họ rút được bài học để sửa thì cũng tốt.

Chị Thoa tiếp lời:

 - Không chỉ bán hàng kiểu chộp giật, không tôn trọng khách hàng đâu. Giờ dễ thấy nhất là việc nhiều hàng quán ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lề đường để bày bàn ghế, biển quảng cáo, thậm chí đem biển đặt dưới lòng đường, cản trở người và phương tiện đi lại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Những hành vi kinh doanh chỉ biết tới bản thân mình mà phớt lờ lợi ích, sự an toàn chung của cộng đồng như vậy cũng cần bị phản đối, tẩy chay anh nhỉ.

 Anh Thiện đồng tình:

- Bây giờ mạng xã hội phổ biến cũng có cái hay cô ạ. Khách hàng dễ dàng phản ánh những hành vi kinh doanh gian dối, chộp giật, bất chấp lợi ích chung để giành chút lợi lộc nhỏ. Tôi thấy, cộng đồng mạng phản ứng rất gay gắt, đồng tình việc nếu như chủ cơ sở kinh doanh không rút kinh nghiệm để sửa sai thì cần có hình thức “tẩy chay” để phản đối. Rõ ràng, cùng với sự vào cuộc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng về việc chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh để chấn chỉnh, việc cộng đồng thể hiện rõ quan điểm, thái độ trước hành vi làm ăn gian dối, vi phạm quy định pháp luật sẽ giúp người kinh doanh nhận ra đúng, sai để kịp thời điều chỉnh việc làm của mình sao cho phải. Từ đó hình thành nếp kinh doanh văn minh, tôn trọng khách hàng, cộng đồng cô ạ.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập
{{item.hostname}} {{item.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{item.commentStr}}
Bạn cần đăng nhập để trả lời
{{itemChild.hostname}} {{itemChild.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{itemChild.commentStr}}