Đoạn quốc lộ 37 từ cầu sông Hóa đến ngã ba Đỉnh Vàng xuống cấp: Sẽ sớm nâng cấp, mở rộng
Các xe container, xe tải trọng lớn ngày đêm đi qua quốc lộ 37 đoạn qua trụ sở UBND xã Cổ Am gây rạn nứt mặt đường và hư hỏng hệ thống rãnh thoát nước.
(HPĐT)- Chuyên mục Qua đường dây nóng Báo Hải Phòng nhận được phản ánh của người dân xã Cổ Am (huyện Vĩnh Bảo) về việc đoạn quốc lộ 37 từ cầu sông Hóa đến ngã ba Công ty TNHH Đỉnh Vàng nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng nhưng 3 năm nay chưa được triển khai. Bề mặt tuyến đường nhỏ hẹp, trong khi xe container chạy liên tục ngày đêm gây ồn, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Khổ vì xe container
Phản ánh tới Báo Hải Phòng, ông Ngô Gia Luận, ở thôn Minh Khai, xã Cổ Am (huyện Vĩnh Bảo) cho biết: Đoạn quốc lộ 37 từ cầu sông Hóa đến ngã ba Công ty TNHH Đỉnh Vàng có bề ngang mặt đường rộng khoảng 6 m. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tuyến đường này thường xuyên có nhiều xe container chạy qua theo hướng từ Thái Bình ra cầu Chiến Lược, xã Cổ Am để tránh trạm thu phí trên quốc lộ 10. Xe container chạy ngày đêm gây tiếng ồn, rung chuyển nhà cửa và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Không những vậy, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn sụt lún, hình thành ổ ga, ổ voi, khi mưa thì đọng nước ngập lụt, khi nắng thì bụi bặm, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân sinh sống trong khu vực này. Còn theo chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, người dân ở thôn Minh Khai, xã Cổ Am, được chứng kiến từ ngày đầu, đoạn đường này nằm trong dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa. Cầu sông Hóa hoàn thành và đưa vào hoạt động từ cuối năm 2019 nhưng hơn 3 năm qua, tuyến đường này vẫn chưa được nâng cấp, mở rộng. Các hộ dân nằm trong vùng dự án không được xây, sửa nhà, ảnh hưởng đời sống.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải Phòng sáng 9-6, Chủ tịch UBND xã Cổ Am (huyện Vĩnh Bảo) Đào Nguyên Linh cho biết: Đoạn quốc lộ 37 từ cầu sông Hóa đến ngã ba Công ty TNHH Đỉnh Vàng có tổng chiều dài khoảng 1,7 km, chạy qua địa bàn 2 xã Tam Cường và Cổ Am, trong đó đoạn chạy qua xã Cổ Am dài khoảng 1,3 km. Mặt đường tuyến này rộng 6 m, mỗi bên rộng 1 m chính là hệ thống rãnh thoát nước. Hai bên tuyến đường có khu dân cư với khoảng 200 hộ dân, trụ sở Xí nghiệp da giày Liên Thuấn (Công ty TNHH Đỉnh Vàng), Công ty TNHH Đầu tư thương mại sản xuất Vĩnh Hòa. Tuyến đường này nối Thái Bình với Hải Phòng nên lưu lương người, phương tiện rất lớn. Từ khi cầu sông Hóa được khánh thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2019, xe container lưu thông ngày một nhiều, trung bình khoảng 100 lượt đi về/ngày, chủ yếu chạy ban đêm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt ở những khu vực ngã tư như ngã tư Trạm y tế xã Cổ Am (lối vào 3 trường mầm non, tiểu học và THCS Cổ Am). Bên cạnh đó, xe container chạy khiến hệ thống cống bị sụt, vỡ, địa phương nhiều lần khắc phuc nhưng vẫn đâu hoàn đấy.
Sẽ khởi công trong quý 1-2024
Sáng 16-6, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (gọi là Ban quản lý dự án) Đinh Phú Hiếu cho biết: Đoạn quốc lộ này là đường cấp 4 thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông - Vận tải. Hiện, Bộ đang triển khai đầu tư, xây dựng quốc lộ 37 mới nên quốc lộ 37 cũ vẫn đảm nhận chức năng kết nối giao thông giữa Thái Bình và Hải Phòng. Năm 2019, Hai Phòng đầu tư xây dựng cầu sông Hóa, thay thế cầu phao. Cuối năm 2019, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết điều chỉnh dự án cầu sông Hóa, bổ sung nội dung cải tạo, mở rộng đoạn quốc lộ chạy qua trụ sở UBND xã Cổ Am. Tuy nhiên, do đoạn đường này thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông - Vận tải nên thành phố không thể nâng cấp, mở rộng. Trước vướng mắc nảy sinh và yêu cầu về việc bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, UBND thành phố nhiều lân có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất phương án giải quyết, tháo gỡ. Bộ Giao thông - Vận tải tạo điều kiện để thành phố mở rộng tuyến đường ngay theo quy hoạch kết cấu hạ tầng được câp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện, Ban quản lý dự án đang thực hiện hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án theo ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải và UBND thành phố; hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường để bảo đảm điều kiện phê duyệt và triển khai. Dự kiến, trong quý 1 năm 2024 sẽ hoàn thành thủ tục để khi Bộ Giao thông - Vận tải bàn giao sẽ tiến hành đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối này.
Chủ tịch UBND xã Cổ Am Đào Duy Linh cho biết, trước mắt, địa phương tích cực tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tuân thủ quy định bảo đảm an toàn khi lưu thông qua tuyến đường đồng thời tăng cường kiểm tra trật tự xây dựng, không để xảy ra tình trạng các hộ để vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng lề đường. Địa phương mong muốn ngành Giao thông – Vận tải có giải pháp giới hạn tải trọng, hạn chế tôc độ các phương tiện để bảo đảm an toàn giao thông khu vực./.