Hoàn thiện tiêu chí đô thị loại 1

12:34 CH 01/02/2021

 

(HPĐT)- Sau rất nhiều nỗ lực, cố gắng, huy động mọi nguồn lực để phát triển, diện mạo đô thị Hải Phòng ngày càng văn minh hiện đại. Đến nay, tiêu chí đô thị loại 1 của Hải Phòng đứng thứ tư cả nước, tỷ lệ đô thị hóa toàn thành phố đạt 46,73%, gấp 1,4 lần trung bình toàn quốc (33,4%).

 

Tuy nhiên, so với yêu cầu, việc phát triển đô thị Hải Phòng còn không ít bất cập, hạ tầng đô thị thiếu đồng bộ. Hiện vẫn có 12/51 tiêu chí đô thị loại 1 chưa hoàn thành, nhiều tiêu chí còn ở mức rất thấp như tỷ lệ diện tích đất giao thông đô thị mới đạt 8,33% (yêu cầu là 16-24%); đất cây xanh đô thị 3,85 m2/người (yêu cầu là 10-15 m2/người)…; hệ thống hạ tầng giao thông đối ngoại chưa tương xứng với yêu cầu phát triển của thành phố. Hạ tầng cảng biển chậm được đầu tư, nâng cấp so với yêu cầu phát triển và so với các cảng trong khu vực, thế giới; hạ tầng công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, văn hóa, y tế, giáo dục chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển hiện tại và tương lai…

 

 Chính vì thế, hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại 1, hướng tới các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt là một trong những mục tiêu quan trọng của Hải Phòng theo đúng các định hướng được Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 chỉ rõ; được cụ thể hóa tại Chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Thành ủy và nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố. Thành phố phấn đấu, đến năm 2025, hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại 1: tỷ lệ đô thị hóa 60-70%; mật độ dân số toàn đô thị 2000- 3000 người/km2; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật 40-50%; đất cây xanh toàn đô thị 10-15 m2/người; tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị 16%-24%; tăng diện tích cây xanh đô thị khoảng 1900 ha; hoàn thành di chuyển trung tâm hành chính - chính trị thành phố sang phía Bắc sông Cấm. Đồng thời, hoàn thành các tiêu chí đô thị đặc biệt vào năm 2030 gồm tỷ lệ đô thị hóa đạt 70-75%; mật độ dân số toàn đô thị 3000- 3500 người/km2; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật 50-60%; đất cây xanh toàn đô thị 10-15 m2/người; tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị 18-26%...

 

 Như vậy, mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra rất cao và thành phố phải khẩn trương bắt tay thực hiện mới đạt được. Theo Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh, Sở đã đề xuất 6 giải pháp chủ yếu để thực hiện. Trong đó, quy hoạch kiến trúc được đặt lên hàng đầu. Theo đó, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng phê duyệt, cần tiếp tục triển khai một số nội dung quan trọng khác. Cụ thể, lập quy chế kiến trúc đô thị Hải Phòng; báo cáo Bộ Xây dựng triển khai quy hoạch vùng Duyên hải Bắc bộ; tổ chức điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải; lập quy hoạch chung đô thị mới Thủy Nguyên, An Dương, Cát Hải, Kiến Thụy; điều chỉnh phân khu các quận; điều chỉnh quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch các khu chức năng; quy hoạch không gian ngầm đô thị; lập thiết kế đô thị các tuyến phố chính, quy hoạch các khu chức năng, khu đô thị mới và các dự án phát triển, chỉnh trang đô thị…Đây chính là cái sườn, cái khung cơ bản để thành phố thực hiện các tiêu chí đô thị loại 1.

 

 Điều đáng mừng, thấy rõ tính cần thiết và yêu cầu cấp bách trong phát triển đô thị, ngay từ năm 2021, Hải Phòng đã bắt tay thực hiện theo đúng định hướng, được cụ thể hóa bằng nhiều dự án, công trình cụ thể. Trong đó, tập trung kè và cải tạo các dòng sông chảy qua nội đô, từng bước huy động nguồn lực đầu tư để xây dựng các khu đô thị mới hiện đại, văn minh ven sông. Đồng thời, tập trung bổ sung công viên, cây xanh trong đô thị cũ, phấn đấu tới năm 2025, mỗi phường, thị trấn có 1 công viên, vườn hoa với quy mô 0,5-1 ha trở lên. Việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ cũng đang được thực hiện rất quyết liệt. Các hạ tầng kỹ thuật đô thị còn thiếu được bổ sung và thực hiện trong 5 năm tới.

 

Đặc biệt, có rất nhiều dự án giao thông đô thị được đề ra để tăng cường sự liên kết, thông thương với khu vực và quốc tế. Theo đó, sẽ mở rộng Cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện; hoàn chỉnh các tuyến đường trục và đường vành đai, các tuyến cầu, hầm qua sông; triển khai đường sắt đô thị và hệ thống giao thông trên cao, giao thông ngầm; tăng cường giao thông công cộng hướng tới giao thông thông minh… Với định hướng cụ thể và công việc rõ ràng như vậy, người dân Hải Phòng tin tưởng, đến năm 2025, thành phố sẽ hoàn tất các tiêu chí đô thị loại 1, trở thành thành phố hiện đại, văn minh… ./.