Xóa “địa giới” trong giải quyết thủ tục hành chính
(HPĐT)- Cùng với việc khẩn trương thực hiện chủ trương của Đảng về sắp xếp tổ chức bộ máy, cũng như sáp nhập đơn vị hành chính để mở rộng không gian phát triển, một yêu cầu đặt ra là đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách hành chính, cải cách tư pháp, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả. Trong đó, việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính là yêu cầu thực tế đặt ra để phù hợp với sắp xếp tổ chức bộ máy, sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện thời gian tới.
Được biết, Hà Nội là địa phương đi đầu thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính, khi từ tháng 3-2025, Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công số 1 của thành phố bắt đầu tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành và quận Tây Hồ. Dự kiến Thủ đô sẽ thành lập 12 cơ sở trung tâm phục vụ hành chính công, giải quyết các thủ tục hành chính không theo địa giới hành chính. Mô hình bước đầu được đánh giá là tạo thuận lợi hơn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Tại Hải Phòng, cuối tháng 3-2025, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND triển khai thực hiện Chương trình hành động số 87-CTr/TU của Thành ủy thực hiện Kết luận số 121 của Trung ương Đảng, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 128 của Bộ Chính trị. Nhằm tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Hải Phòng, Kế hoạch xác định rõ nguyên tắc, mục tiêu, giải pháp và phân công rõ nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị trong triển khai, bảo đảm bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, phù hợp tình hình thực tiễn trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu, tiến độ đề ra. Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được Kế hoạch đề ra là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động cải cách tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, thành phố đẩy mạnh cải cách hành chính; đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp.
Mô hình giải quyết thủ tục hành chính không theo địa giới hành chính là một cách tiếp cận mới trong quản lý hành chính công. Theo đó, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính tại bất kỳ địa điểm nào trong phạm vi của tỉnh, không phụ thuộc vào nơi cư trú hay đăng ký kinh doanh. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không theo địa giới hành chính đòi hỏi thay đổi đáng kể quy trình, thủ tục, thay vì chịu ràng buộc bởi ranh giới hành chính truyền thống, sẽ tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Để thực hiện thủ tục hành chính không theo địa giới hành chính, cần chuyển đổi số mạnh mẽ, xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, kết nối. Đồng thời, quy trình xử lý liên thông giữa các cơ quan, đơn vị cũng phải thống nhất. Yêu cầu cao, đòi hỏi đổi mới toàn diện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, song việc không phụ thuộc địa giới hành chính sẽ tạo thuận lợi đáng kể cho người dân, doanh nghiệp, “giải tỏa” băn khoăn về khoảng cách địa lý sau khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện.
Cải cách hành chính tiếp tục được thành phố xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành. Để đẩy mạnh hơn nữa, thành phố ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 cùng nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể về giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, giảm chi phí, nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến… Với lộ trình sắp xếp lại đơn vị hành chính, thành phố đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính, từ đó thích ứng mô hình tổ chức mới, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng cao.