Thi công các công trình giao thông: Tăng tốc bù tiến độ

09:21 SA 15/10/2024

(HPĐT)- Theo kế hoạch vốn, năm 2024, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng được phân bổ 3.381 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến 30- 9 đạt 1.363 tỷ đồng, tương đương 35,1% kế hoạch. Tuy nhiên, vướng mắc về mặt bằng khiến tiến độ thi công dự án chưa thể đẩy nhanh. Các địa phương khẩn trương giải phóng, nhà thầu tập kết đầy đủ vật liệu, tranh thủ những tháng cuối năm thời tiết thuận lợi duy trì nhịp độ thi công mới bảo đảm giải ngân 100% nguồn vốn được phân bổ.

 

Công nhân thi công hạng mục cầu Tiên Thanh bắc qua sông Thái Bình. Ảnh: TRUNG KIÊN

 

Vẫn vướng mặt bằng

Sau khi hợp long cầu chính ngày 3-9, hoạt động thi công cầu Lại Xuân gần như tạm ngừng do các nhà thầu không có mặt bằng thi công. Tư vấn giám sát trưởng liên danh Công ty tư vấn công trình châu Á Thái Bình Dương- Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) Phạm Văn Chỉnh cho biết, công tác giải phóng mặt bằng cả 2 bờ phía huyện Thủy Nguyên và thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) chưa hoàn thành. Từ cuối tháng 7 đến nay, nhà thầu “bắc nước chờ gạo người” khi phía xã Yên Đức (thị xã Đông Triều) mặt bằng thi công 2 trụ và 500 m đường dẫn; phía huyện Thủy Nguyên diện tích 9.800 m2 đất Trại giam Xuân Nguyên để thi công 3 trụ và 700 m đường dẫn chưa được bàn giao. Hiện, dự án chậm tiến độ 6 tháng so với kế hoạch. Do thi công cầm chừng nên khối lượng thực hiện tăng chậm, nếu tháng 7 là 62%, đến nay ước đạt 67% kế hoạch. Không có khối lượng, nhà thầu không thể giải ngân vốn cho công trình trong khi máy móc thiết bị, nhân công vẫn duy trì, rất lãng phí.

Dự án xây dựng tuyến đường từ đường tỉnh 354 huyện Tiên Lãng đến quốc lộ 10 huyện Vĩnh Bảo cũng là một những trong dự án đang gặp nhiều vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Được khởi công từ cuối tháng 3-2024, gói thầu xây dựng cầu Tiên Thanh qua sông Thái Bình triển khai hạng mục dưới nước và gần bờ, gói thầu thi công đường chưa triển khai do thiếu mặt bằng. Cán bộ tư vấn giám sát thuộc liên danh Công ty CP tư vấn xây dựng công trình Thăng Long và Công ty tư vấn kỹ thuật xây dựng Hồng Hà Nguyễn Thế Hoàng cho biết, do chưa được bàn giao mặt bằng nên nhà thầu chưa triển khai thi công đoạn đường hơn 1,6 km từ cầu Tiên Thanh (phía huyện Vĩnh Bảo) đến quốc lộ 10.

“Nút thắt” về mặt bằng đang khiến hầu hết dự án giao thông, trong đó có cả những công trình trọng điểm kết nối vùng, liên vùng chung tình trạng chậm tiến độ. Theo Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng, đến hết tháng 9- 2024, số vốn giải ngân của đơn vị đạt 1.363/3.881 tỷ đồng, tương đương 35,1% kế hoạch.

 

Khẩn trương gỡ vướng

Với số vốn lên tới 2.518 tỷ đồng trong khi thời gian từ nay đến hết năm 2024 còn chưa đầy 3 tháng, do đó nhiệm vụ giải ngân hết sức nặng nề. Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh cho biết, các công trình giao thông không thiếu vốn mà chỉ thiếu mặt bằng. Chủ đầu tư kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo, đôn đốc các địa phương khẩn trương tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tuyến đường cung cấp vật liệu phục vụ thi công dự án…, từ đó đẩy nhanh tiến độ. Những dự án được bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công huy động nhân lực, thiết bị, tăng ca, tăng kíp để “bù” tiến độ.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 các công trình giao thông, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương có hành động cụ thể trong công tác giải phóng mặt bằng, thúc đẩy thi đua nước rút giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Trước sức ép về mặt bằng thi công, cuối tháng 9 vừa qua, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng không chấp hành, UBND huyện Vĩnh Bảo tổ chức cưỡng chế đối với hộ dân tại xã Đồng Minh do không bàn giao mặt bằng thực hiện dự án cầu vượt sông Hóa. Sự quyết liệt đó tiếp tục được duy trì khi huyện Vĩnh Bảo xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức cưỡng chế đối với 8 hộ dân tại xã Vĩnh An để thực hiện dự án tuyến đường nối từ đường tỉnh 354 huyện Tiên Lãng đến quốc lộ 10 huyện Vĩnh Bảo. Ngày 8-10 vừa qua, UBND huyện An Dương tổ chức cưỡng chế đối với 1 hộ dân vi phạm xây dựng công trình trên đất hành lang giao thông để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức ThắngMáng Nước- quốc lộ 5, xã An Đồng…Cưỡng chế kiểm đếm là biện pháp cuối, không ai mong muốn sau khi thực hiện đầy đủ các bước vận động, thuyết phục nhưng không đi đến thống nhất. Nhưng vì sự phát triển chung thành phố, các địa phương cần thực hiện nghiêm, quyết liệt.

Được biết, để tháo gỡ nhanh vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông, từ nay đến cuối năm 2024, UBND thành phố yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư hằng tuần, tháng tổng hợp tiến độ giải ngân từng dự án; Văn phòng UBND thành phố, Sở Giao thông - Vận tải tham mưu lãnh đạo UBND thành phố kiểm tra định kỳ tiến độ công trình, dự án để tháo gỡ kịp thời vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ gắn với giải ngân vốn đầu tư công; cũng như kiên quyết điều chuyển, tăng vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang dự án cần vốn, dự án có khả năng giải ngân tốt hơn.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập