Đồng bộ chuyển đổi số việc lưu giữ hồ sơ
(HPĐT)- Từ năm 2020, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến được triển khai đồng loạt trên toàn quốc. Bản sao điện tử được chứng thực có giá trị như bản chính. Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện chứng thực bản sao điện tử còn gặp nhiều khó khăn vì chưa có sự đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc lưu giữ tài liệu điện tử. Hiện chưa có quy định, yêu cầu ràng buộc hay hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận, quản lý hồ sơ điện tử, trong đó có bản sao điện tử. Thực tế, phần lớn các đơn vị chưa tiếp nhận bản sao điện tử từ bản chính. Vì vậy, khi chứng thực bản sao tại bộ phận “một cửa” các phường, xã hay văn phòng công chứng, người dân thường yêu cầu chứng thực bản sao giấy, không có nhu cầu bản sao điện tử.
Tuy nhiên, trước yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số, các địa phương đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, nên vừa phải công chứng trực tiếp bằng bản giấy, vừa công chứng bản sao điện tử trên cổng dịch vụ công thành phố, khá mất thời gian. Đồng thời, phải giải thích để người dân nắm rõ thủ tục hành chính thực hiện trên cổng dịch vụ công. Chứng thực bản sao điện tử chỉ là thủ tục nhỏ, nhưng sự không đồng bộ đang gây bất cập trong thực hiện, ảnh hưởng đến cải cách hành chính.
Để đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố cần tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa việc chứng thực bản sao điện tử tới người dân, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời các cơ quan, đơn vị cần thay đổi thói quen, xây dựng, thực hiện lưu trữ hồ sơ điện tử thay vì hồ sơ giấy, để sử dụng các chứng thực bản sao điện tử nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch hằng ngày.