Tạo thuận lợi cho duy tu luồng hàng hải
(HPĐT)- Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc về vị trí đổ chất nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy, UBND thành phố ban hành Văn bản 335/UBNDMT công bố 9 địa điểm được phép đổ chất nạo vét trên bờ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố năm 2024, gồm khu bãi bồi ngoài đê xã Lâm Động; khu vực dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Nam Đình Vũ- DEEP C 2A; khu vực dự án KCN DEEP C3; dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng; dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy đóng tàu Phà Rừng; Khu vực dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN và Khu phi thuế quan Xuân Cầu…
Mặc dù vị trí đổ chất nạo vét công khai, nhưng theo đại diện một số doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ duy tu, nạo vét luồng hàng hải, vẫn có những vị trí như “đánh đố”, bởi điều kiện để phương tiện di chuyển đổ chất nạo vét rất khó khăn do độ sâu hạn chế, lại xa. Vướng mắc nhất là việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến đánh giá tác động môi trường. Mặt khác, vị trí tiếp nhận chất nạo vét trên bờ và nhấn chìm ở biển ngắn hạn, chưa có quy hoạch lâu dài. Hơn nữa, việc công bố vị trí theo từng năm trong khi dự án nạo vét thường được phê duyệt, triển khai cuối tháng 10 hằng năm, kéo dài khoảng 2 năm. Do đó, chủ đầu tư phải xin cơ quan chức năng đồng ý kéo dài thời gian đổ chất nạo vét nếu không muốn bị xử phạt.
Để hoạt động duy tu, đổ chất nạo vét trong vùng nước cảng biển và đường thủy thuận lợi, mới đây Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc đề xuất UBND thành phố xem xét, sớm công bố vị trí tiếp nhận chất nạo vét trên bờ và nhận chìm ở biển đối với các công trình xây dựng cảng biển, hoạt động nạo vét, duy tu luồng, thủy diện cầu cảng, bến cảng hằng năm. Các vị trí đổ cần bảo đảm tính lâu dài, thuận lợi.